Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
แบ่งปันประสบการณ์ขอวีซ่าเยอรมันครับ  

หลังจากวางแผนและด้อมๆ มองๆ ในห้องไกลบ้านรวมถึงเวปอื่นมาหลายเดือนผมและเพื่อนก็ยื่นขอวีซ่าที่สถานทูตเยอรมันเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (10 พฤษภาคม) เลยอยากตั้งกระทู้แบ่งปันประสบการณ์ให้กับเพื่อนๆ ในห้องนี้เผื่อจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยอย่างที่หลายๆ กระทู้เคยให้ประโยชน์และกำลังใจกับผมมาก่อนนหน้านี้บ้างน่ะครับ

เราสองคนตั้งใจไปเรียนภาษาเยอรมันเพิ่มเติมที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในเยอรมนี เป็นคอร์สสั้นๆ เพียง 1 เดือนเท่านั้น ตัวผมเคยเข้าร่วมคอร์สนี้แ้ล้วสมัยเรียนอยู่ปี 3 ตอนนี้ทำงานเริ่มเก็บเงินได้แล้วก็เลยอยากจะกลับไปเพิ่มเติมความรู้ และแนะนำต่อให้เพื่อนที่จะต้องใช้ภาษาเยอรมันในอาชีพของตัวเองในอนาคต เอกสารที่เราเตรียมไปนั้นก็เหมือนกับที่ในเวปของสถานทูตบอกนั่นล่ะครับก็มี 1) คำร้องที่กรอกเสร็จเรียบร้อย 2) หลักฐานทางการทำงาน ระบุวันเริ่มทำงาน ตำแหน่ง เงินเดือน วันและเวลาที่สามารถลาได้ 3) เอกสารประกันสุขภาพ 4) ใบรับรองสถานะทางการเงินจากธนาคารรวมถึงสำเนาบัญชีย้อนหลัง 6 เดือน 5) รูปถ่าย 2 ใบ (อันนี้ผมกับเพื่อนเข้าไปถ่ายในสถานทูตเลย เห็นว่าเป็นบริการใหม่ 140 บาทได้มา 4 รูปครับ ไม่ผิดพลาดแน่) 6) ใบจองคอร์สรวมถึงระบุที่พัก 7) สำเนาการจองตั๋วเครื่องบิน (ยังไม่ต้องจ่ายเงินค่าัตั๋ว) 8) ตารางการเดินทางอย่างคร่าวๆ

ก่อนอื่นก็โทรไปจองที่เบอร์ 1900 ก็ได้เวลายื่นมา พนักงานที่ให้บริการนัดคิวพูดจาดีมากครับ ก็ได้คิวมาตอน 9.01 และ 9.07 (ละเอียดขนาดนั้นเลย) ก่อนเข้าก็มีการตรวจโลหะ แล้วก็ฝากมือถือที่ปิดแล้วไว้กับเ้จ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (สุภาพและทำงานได้อย่างดีเยี่ยม) เสร็จแล้วก็รอเรียกเข้าคิว เดินไปที่ช่อง 11 เจ้าหน้าที่ก็ขอดูเอกสารแล้วถามคำถามไม่กี่คำถาม เช่น ไปทำอะไรบ้าง ไปวันไหน กลับวันไหน เคยไปแล้วหรือยัง พูดภาษาเยอรมันได้หรือเปล่า (เห็นว่าจะไปเรียนภาษาล่ะมั้งครับ) แล้วพักที่ไหน กลับพร้อมกันหรือเปล่า ทำไมต้องไป ฯลฯ คือผมรู้สึกว่าคำถามส่วนใหญ่จะอยู่ในที่เรากรอกไว้อยู่แล้ว และเป็นสิ่งที่ต้องถามโดยหน้าที่ ก่อนยื่นเอกสารผมสองคนได้ลองลิสต์คำถามที่น่าจะโดนถามในวันยื่นเอกสาร ก็ไม่หลุดจากนี่เท่าไหร่ และผมว่าการตอบความเป็นจริงนั้นง่ายและดีที่สุดครับ เคยเห็นบางคนใช้วิธีการหลบหลีกหรือสร้างเรื่องผมว่าไม่เ็ป็นประโยชน์เลย เพราะการโกหกทำให้เราต้องพูดยาวและมีโอกาสผิดพลาดประเภทกินหางตัวเองได้ครับ พูดจริงนั่นล่ะ สั้นและไม่จนตรอกกับคำพูดตัวเองด้วย

เสร็จแล้วเจ้าหน้าที่ให้ไปชำระเงิน เช้าวันนั้นอยู่ที่ 2600 บาทครับ แล้วก็นัดมารับอีก 3 วันถัดมา ก่อนออกผมก็ซื้อสลัดมันฝรั่งที่ขายอยู่ในนั้นด้วยมา 2 กล่อง อร่อยมากมายครับ :)

เช้าวันนี้ผมไปรับวีซ่าก็ได้มาตามที่หวังไว้ โล่งอกไปเปราะหนึ่ง แถมให้วันเพิ่มมาอีก แต่ผม 2 คนก็กะอยู่ตามที่ขอไว้นั่นล่ะครับ งานก็ต้องกลับมาทำด้วย

สรุปแล้วผมขอยืนยันจากประสบการณ์ของตัวเองเลยว่าการขอวีซ่าเยอรมันไม่ยากอย่างที่คิดจริงๆ ถ้าเอกสารของเราพร้อม ถ้าเราตอบโจทย์หลักๆ 2 ข้อของสถานทูตได้ว่า 1) เราไปแล้วกลับมาแน่นอน เนื่องจากเรามีภาระหรือพันธะอยู่กับเมืองไทยไม่ว่าจะเป็นการงาน หรือภาระอื่นๆ ที่ต้องกลับมารับผิดชอบ และไม่มีที่ท่าว่าจะไปเริ่มต้นใหม่ที่เยอรมนี 2) มีหลักทรัพย์พอที่จะรับผิดชอบตลอดการเดินทางนั้นๆ ได้ สรุปแล้วมันเป็นเรื่องของเอกสารที่น่าเชื่อถือนั่นล่ะครับ เจ้าหน้าที่อาจจะดูดุในสายตาของใครหลายๆ คน ตอนที่ถามผมก็ไม่ถึงกับดุ เรียกว่าเคร่งขรึมดีกว่า และผมเข้าใจดีว่ามันเป็นหน้าที่และความจำเป็นในการทำงานครับ

ขอบคุณทุกกระทู้ที่ให้ข้อมูลดีๆ กับผมครับ :)

จากคุณ : เตรียมพัฒน์๑๖
เขียนเมื่อ : 13 พ.ค. 53 21:30:31




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com