Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
แชร์ประสบการณ์สอบสัมภาษณ์ทุน Fulbright  

ก่อนอื่นขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้ผ่านเข้ารอบ เพื่อมาสัมภาษณ์ชิงทุน Fulbright ไปเรียนปริญญาโทที่สหรัฐอเมริกาในปี 2011 ทั้งหมด 26 คนนะครับ หลังจากการรอคอยอันแสนยาวนาน พวกคุณก็ได้ก้าวผ่านด่านแรกจนได้ ผมเข้าใจความรู้สึกของผู้สมัครทุกคนนะครับ หลังจากผมยื่นใบสมัครเมื่อกลางเดือนเมษาปีก่อนๆนี้ ผมก็เข้าเวปของ Fulbright ทุกวัน เข้าเช้า สาย บ่าย เย็นและก่อนนอน ทั้งๆที่รู้ว่าผลเข้ารอบสัมภาษณ์จะประกาศตอนกลางเดือนมิถุนายนแต่ก็วิตกจริต ต้องเช็คเวปทุกวัน วันละหลายๆครั้ง จนกระทั่งรู้ผลว่าตัวเองได้เข้ารอบ ก็เปลี่ยนมาเป็นความตื่นเต้น(ปนสยอง)ในการเตรียมตัวเพื่อสัมภาษณ์ให้ได้ทุนนี้

ผมตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาก็เพราะอยากจะแชร์ประสบการณ์ที่ผ่านการ สัมภาษณ์และโชคดีที่ได้รับทุนนี้มา หวังว่าข้อมูลที่เขียนคงจะเป็นประโยชน์กับผู้ที่ผ่านเข้ารอบในปีนี้ ผู้ที่คิดจะสมัครทุนในปีหน้า ผู้ที่อยากรู้ว่าระบบขั้นตอนการคัดเลือกของ Fulbright เป็นยังไง ผู้ที่สนใจสมัครทุนเรียนต่างประเทศโดยเฉพาะที่อเมริกา และผู้อ่านทั่วๆไปนะครับ

อนึ่งทุน Fubright คือทุนที่ก่อตั้งขึ้นมาโดยรัฐบาลอเมริกาหลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 เพื่อสร้างความสัมพันธ์และความเข้าใจระหว่างประเทศต่างๆโดยการให้โอกาสผู้ ที่ได้รับทุนเข้าไปศึกษา ทำงานวิจัยและแลกเปลี่ยนความรู้ในอเมริกา ในปีหลังๆนี้ ทุน Fulbright ก็ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลไทยและหน่วยงานต่างๆด้วย

จริงๆแล้ว ทุน Fulbright มีมากมายหลากหลายประเภททั้ง Thai Visiting Scholar สำหรับอาจารย์หรือนักวิจัยที่จบปริญญาเอกมาอย่างน้อย 10 ปี หรือ Junior Research Scholarship สำหรับอาจารย์มหาลัยและนักเรียนที่กำลังเรียนปริญญาเอกอยู่ในไทย แต่ทุนที่น่าจะเป็นที่รู้จักมากที่สุดก็คือทุน Open Competition Scholarship (OC) สำหรับคนทั่วไปที่ต้องการจะไปเรียนปริญญาโทต่อที่อเมริกา

ตัวผมเองนั้นเป็นผู้ได้รับทุนในสาขา OC นี้เพราะฉะนั้นเนื้อเรื่องที่เขียนตรงนี้จะเจาะจงไปที่การสมัครและการสอบ สัมภาษณ์ของทุนสาขานี้นะครับ

กล่าวมานานผมขอเริ่มแนะนำตัวเองนิดนิง ผมเรียนจบ ม.เอกชนด้านนิเทศและมีประสบการณ์ ทำงานประมาณ 4 ปีตอนสมัคร ได้เกรดเฉลี่ย 3.86 สอบ TOEFL iBT ได้ 113 ในปีที่ผมสมัครทุน OC มีผู้สมัครทั้งหมด 150 คน คัดเลือกเข้ารอบสัมภาษณ์ 30 คน และในที่สุดก็ได้รับทุนเป็นจำนวน 13 คน จากการที่ได้พูดคุยกับพี่ๆที่ Fulbright เขาก็บอกว่าทุกๆปีมีคนสมัครทุน OC จาก ม. เอกชนน้อยมากๆ ผมเป็นคนเดียวจากมหาลัยของผมที่สมัครไป พอได้รู้ตรงนี้ผมเลยอยากจะกระตุ้นให้ทุกคนที่เรียนจบจาก ม.เอกชน ที่ลังเลไม่กล้าสมัครทุนนี้เพราะมัวแต่คิดว่าเราคงสู้คนที่จบม.รัฐดังๆไม่ ได้ ให้มาสมัครเถอะครับ ตัวผมเองก็ลังเลอยู่หลายปีจนกล้าที่จะสมัครและก็ได้ทุนมาในที่สุด ยังไงถ้ามีผลการเรียนดี ประวัติการทำงานโดดเด่นและภาษาอังกฤษผ่านเกณฑ์ที่เขาตั้งไว้ เราก็มีสิทธิลุ้นเหมือนคนอื่นๆครับ

แก้ไขเมื่อ 12 มิ.ย. 53 20:23:19

แก้ไขเมื่อ 11 มิ.ย. 53 15:26:40

แก้ไขเมื่อ 10 มิ.ย. 53 13:29:34

จากคุณ : wittie1825
เขียนเมื่อ : 10 มิ.ย. 53 13:27:34




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com