Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
งานเข้าค่ะช่วยด้วย...(งานเลี้ยงอาหารไทย)  

คือว่า วันที่ 22 นี้ค่ะ อยู่ดีๆบอสก้อมาสั่งงานสุดยอดยากให้ นั่นคือ...

เตรียมจัดอาหารไทยรับรองแขกคนใหญ่คนโต ระดับชาติ(คือหมายถึงใหญ่โตในสายงานของเราอ่ะค่ะ) คือผู้ใหญ่ระดับ 理事จากกระทรวง (มอนบุโช, เคซังโช) ละก้อ NEDO(ไม่ใช่กระทรวงแต่เงินมหาศาล) ทุกคนล้วนแล้วแต่มีอิทธิพลต่อเงินสนับสนุนวิจัยของที่ทำงานเราละก้อองค์กรราชการ มหาลัย ซึ่งวันที่ 22 นี้เค้าจะมาหามีตติ้งกันแล้วพร้อมโปรเฟสเซอร์จากมหาลัยต่างๆ เย็นๆก้อจะมี 懇親会(งานพบปะสังสรร) มีผู้ใหญ่จากเคซังโชท่านนึงชื่นชอบอาหารไทยมาก เราเคยได้เข้าพบเมื่อปีก่อน แกพูดเปรยๆว่าปีหน้าจะแวะไปทานอาหารไทยที่ทสุขุบะนะ ไอ้เราก้อนึกว่าพูดหยอกเล่น ที่ไหนได้ แกมาทวงกะบอสว่าเราสัญญาว่าจะทำอาหารไทยให้ทานตั้งแต่ปีก่อน...

ซวยเลย....

เข้าเรื่องซะทีค่ะ คือตอนนี้งานหลักเราก้อหนักมากกกกกกถึงมากที่สุดอยู่แล้ว ยังต้องมาเตรียมอาหารรับคน 18 คน ตอนแรกกะจะเนียนไปซื้อเอาแล้ว แต่บอสใจดีเกินเหตุ ไปเกณฑ์เลขาสาวๆมาห้าคน เพื่อมาเป็นลูกมือ เลขาแต่ละคนก้อตื่นเต้นอยากจะรู้วิธีทำไปซะทุกกระเบียดนิ้ว บอกให้เราสั่งงานมาตั้งแต่เริ่มกระบวนการเลย ตอนไปซื้อของก้อจะขอไปด้วย...

ซวยอีก...

แล้วเราก้อทำกับข้าวบ่อยมากกกกก(ปีละไม่ถึงสิบครั้ง)

ยังมึนอยู่ค่ะตอนนี้ คิดได้แค่ว่า ก่อนวันงานเราคงต้องเตรียมส่วนผสมไว้ให้มากที่สุด แล้วแบบว่าพอวันจริงก้อเอาไปลงหม้อ ลงผัด ลงยำ แต่ว่าจะทำยังไงให้มันออกมาสภาพดีๆอ่ะคะ ควรเตรียมอะไรไว้ล่วงหน้า ละก้ออะไรควรเอาไว้ทำทีหลัง(เพื่อความสดใหม่)

ตอนนี้ที่คิดเมนูไว้คืออาหารเบสิคเลยอ่ะค่ะ มี
ยำวุ้นเส้น หรือส้มตำ
ต้มยำกุ้ง
แกงเขียวหวาน
ไก่&หมูย่าง
ผัดไทย

คือๆที่ว่ามานี่เราเคยทำแล้วนะคะ ก้อพอถูไถ(แต่ยำวุ้นเส้นกะแกงเขียวหวานก้อยังไม่ได้เสี้ยวของพี่ tukuta ต้มยำกุ้งก้อไม่ติดฝุ่นของพี่วดี และอื่นๆก้อพอได้แค่มาตรฐานไม่ถึงกะต้องเททิ้ง แต่ปัญหาคือเราไม่เคยทำล่วงหน้าแบบข้ามวัน ละก้อไม่เคยทำปริมาณเยอะๆเลยค่ะ ที่สำคัญต้องรักษาหน้าตาอาหารให้สวยงาม ไอ้เราก้อตกแต่งไม่ค่อยเป็นอีก ฮ่วย...

ส่วนสถานที่ก้อคือ ในสถาบันวิจัยเลยอ่ะค่ะ จะมีสวนเล็กๆให้ชมวิวละก้อมีพื้นที่ย่างบาร์บีคิว ละก้อทำเหมือนบุฟเฟท์ไปตักทานตามใจชอบ คือยกมาเสริฟพร้อมกันหมด หมูหรือไก่อาจจะย่างไปทานไป

อยากจะขอไอเดียจัดงานเลี้ยงให้ดูน่าประทับใจหน่อยได้มั๊ยคะ แบบการตกแต่งโต๊ะอาหาร การเลือกใช้ภาชนะต่างๆ(แบบไทยๆ แต่ถูกใจคนญี่ปุ่น ไม่ต้องเวอร์แต่สวยแบบมีศิลปะ พูดอย่างกะหาง่ายๆ 555) ละก้อวิธีทำอาหารล่วงหน้า เพื่อลดปริมาณงานในวันจริงให้เหลือน้อยที่สุด ตอนนี้คิดภาพไรไม่ค่อยออกเลยค่ะ จะขอไม่ทำ บอสก้ออ้างผู้ใหญ่ท่านนั้น ว่าก้อเธอไปสัญญากะเค้าเอง (หนูป่าววววว Y_Y แต่ใครจะไปกล้าบอกว่า ท่านมดเท็จ)

ปล. 1 วุ้นเส้นนี่ถ้าลวกไว้ก่อนเวลาจะเอามาใช้อีกทีจะแช่น้ำเย็นๆจะได้มั๊ยคะ หรือว่าต้องน้ำอุ่น
ปล. 2 แกงเขียวหวานนี่ ได้ยินว่าคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ ไม่ชอบทานผักที่นิ่มเกินไป เลยกลัวว่าถ้าต้มล่วงหน้าไว้ก่อนมะเขือจะเละอ่ะค่ะ หรือว่าไม่เละคะ?
ปล. 3 ขนมไทย นึกออกแต่ฟักทองแกงบวด มีอะไรอย่างอื่นที่ทำง่ายๆอีกมั๊ยคะ (นอกจากสาคู)


ได้โปรดดดดดดด ช่วยแนะนำด้วยนะคะ จะได้ไม่ขายหน้าประเทศชาติ ละก้อเผื่อท่านๆทั้งหลายประทับใจ จะได้ช่วยกันดันๆเงินสนับสนุนไปสู่ประเทศไทยเยอะๆนะคะ (กะว่างานนี้ล่ะค่ะ จะพยายามเกลี้ยกล่อมสุดฤทธิ์ เจ๊ๆช่วยดันด้วยนะคะ)

แก้ไขเมื่อ 15 ก.ค. 53 23:58:19

จากคุณ : enjoymiracle
เขียนเมื่อ : 15 ก.ค. 53 23:57:13




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com