Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
กระทู้ระบาย...อืม...เราคิดมากไปหรือเปล่านะ  

เนื่องจากเจอเหตุการณ์ที่คิดว่า"แปลกญี่ปุ่น" กับเพื่อนชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งอยู่หลายเหตุการณ์ด้วยกัน เลยอยากเอามาเล่าสู่กันฟังและถามไถ่เพื่อนๆดูว่านี่มันเรียกแปลกไหมคะ


จขกท.เพิ่งมาอยู่ญี่ปุ่นได้ไม่นานไม่ถึงสองปี ภาษาญี่ปุ่นยังรู้ไม่มาก พอพูดคุยได้ แต่ไม่ถึงกับเข้าใจทุกถ้อยคำ


ปีนี้ลูกสาวจขกท.ได้เข้าเรียน รร.อนุบาลใกล้บ้าน ทำให้เราได้พบปะสังสรรค์กับเพื่อนๆและแม่ๆของลูกๆ


ทำให้ จขกท.ได้รู้จักกับแม่เพื่อนของลูกคนหนึ่ง ที่คุยกันบ่อยเพราะลูกอยู่ห้องเดียวกันและบ้านใกล้กัน เลยนัดเล่นกันบ่อยๆ เริ่มจากวันหนึ่งคุณแม่ท่านนี้จะชวน จขกท.ซื้อของอย่างหนึ่ง เค้าอยากซื้อแต่ถ้าซื้อสองชิ้นจะได้ลดราคา ๔๐% จขกท.มัวแต่ตกใจไม่คิดว่าจะมีใครมาชวน เลยตอบตกลงไป คือเค้าก็ไม่ได้บังคับอะไรเรานะคะ เราเต็มใจเองค่ะ เนื่องจากซื้อก็ได้เห็นเค้าช่วยเหลือเราหลายอย่างเวลามีอะไรที่ รร.ลูกที่เราไม่เข้าใจเค้าก็จะอธิบายให้ฟัง เป็นต้น เลยอยากตอบแทนเค้าบ้าง เค้าก็จัดการสั่งซื้อของไป พอของมาส่งก็ไปรับมาที่บ้านแล้วจ่ายเงินเขาตามราคา...ต่อมาก็ทราบจากคนรู้จักว่าของที่ซื้อมาราคาค่อนข้างแพงกว่าท้องตลาดประมาณ ๓๐ เปอร์เซ็นเชียว (หลายพันเยนอยู่) อืม...ไม่เป็นไร อาจจะเป็นของดีกว่าก็ได้


อีกเรื่องคือ เวลาที่พาลูกไปเล่นที่สวนหรือนัดกันที่ไหน เค้าจะไม่ซื้อขนมไปให้ลูกเวลาอาหารว่าง แต่จขกท.และเพื่อนคนอื่นจะเตรียมไปทุกครั้ง จกขท.ก็จะอแบ่งให้ลูกเขาด้วยทุกครั้ง เพราะสงสารเพื่อนๆกินกันเด็กต้องอยากกินด้วย พักหลังไปเล่นกันบ่อยเค้าก็ยังไม่พักไปอีกเช่นเคย ก็ต้องแบ่งให้อยู่ร่ำไป จขกท.ก็แอบคิดๆอยู่ว่าเป็นนโยบายของบ้านเค้าหรือเปล่านะที่ไม่ซื้อของให้ลูกแต่เค้าก็ดีใจทุกครั้งที่ลูกได้ขนมจาก จขกท. มีครั้งนึง ลูกเค้าเอาขนมที่แบ่งกันกินกับ จขกท.มาใส่กระเป๋าเสื้อตัวเองไว้คนเดียวเลยเพราะเค้าชอบ เค้าก็แซวลูกเค้าว่าเก็บไว้กินคนเดียวเลยเหรอ ลูกเค้าพยักหน้า เค้าก็ยิ้มๆแล้วก็ไม่ได้พูดอะไร ถ้าเป็น จขกท.จะบอกให้ลูกเอาขนมไปคืนเพื่อนน่ะค่ะ เลยแอบคิดเล็กๆ...เราคิดมากไปหรือเปล่าเนี๊ยะ


บ้านเค้าไม่ได้จนนะคะ ซื้อแมนชั่นของตัวเอง ติดสถานีรถไฟ คิดห้างเป็นโครงการที่ดีที่สุดในย่านนั่นเลยล่ะ ราคา ๖๐ กว่าล้านเยน(แต่อาจจะยังผ่อนอยู่) ค่ารายเดือนก็แพงสุดๆ คือไม่มีตังค์ไม่คิดว่าจะอยู่โครงการนี้ได้ จขกท.ยังเช่าบ้านอยู่ติดแมนชั่นนี้อยู่ไม่มีปัญญาเช่าอยู่ที่นี่เลย


อีกเรื่องระหว่างที่ลูกเล่นกันอยู่ อยู่ๆเค้าก็ถาม จขกท.ว่า สามีให้เงินใช้จ่ายเยอะไหม จขกท.ก็แอบงงๆบวกตกใจก็ตอบไป แต่ก็อดสงสัยไม่ได้ เท่าที่รู้จักคนญี่ปุ่น คือ ตคนญี่ปุ่นจะไม่ค่อยมีใครถามเรื่องภายในครอบครัวลึกๆกันนักโดยเฉพาะเรื่องเงินๆทองใช่ไม๊คะ


ต่อมาเพื่อนท่านนี้พาลูกมาเล่นที่บ้าน จขกท. แล้วเพื่อนท่านนี้ก็ของใช้คอมพิวเตอร์ จขกท.ทันที แล้วเปิดเวปเป้าหมาย พร้อมกับบอก จขกท.ว่ากำลังสั่งซื้อเครื่องสำอางอยู่ ยี่ห้อดีนะ ซื้อครบเท่านี้ได้ส่วนลด ๔๐ เปอร์เซ็น เจ้าของกระทู้บอกว่า ใช้ยี่ห้ออื่นอยู่แล้ว ซื้อมาจากดิวตี้ฟรี แต่เค้าก็ชี้ชวนให้เราลองใช้อันนี้ดู จนจขกท.เพลียใจและเห็นมันไม่แพงมากเลยลองซื้อมาใช้สองตัว เค้าก็สั่งซื้อไป ของมาส่งก็เอาของมาให้และเก็บตังค์


ทุกครั้งที่ซื้อของเค้าจะจ่ายด้วยบัตรเครดิตของเค้าแล้วของมาส่งค่อยมาเก็บเงินจาก จขกท.ค่ะ คิดว่าเค้าต้องสารสะสมแต้มบัตร


มีอีกเหตุการณ์หนึ่งที่ จขกท. แปลกใจมากๆคือ เพื่อนในห้องเรียนมีคนคนที่บ้านทำบริษัทอิมพอร์ทไวน์ค่ะ เลยเอาแคตาล๊อคมาให้เพื่อนแม่ๆดูกัน พวกเราก็สั่งไวน์กันคนละ ๖ ขวดบ้าง ๑๒ ขวดบ้าง จขกท.เลยจะสั่ง ๑๒ ขวดเพระาได้ส่วนลด แล้วเค้าก็บอก จขกท.ว่า สั่งแค่ ๖ ขวดก่อนไหม เอามาลองก่อนเดี๋ยวเค้าจะสั่ง ๖ ขวดรวมกันก็ได้ส่วนลด จขกท.ก็โอเค จนเค้าเอาใบสั่งไปดองที่บ้านนานมากก็ไม่สั่งอยู่ๆก็มาบอก จขกท.ว่าสั่งให้ จขกท.ไป ๑๒ ขวดเลย เดี๋ยวเค้าคงมาส่งที่บ้าน จขกท.ก็โอเคขอบคุณเค้าไป แต่ที่ว่าแปลก คือเค้าบอกว่าเดี๋ยวบิลเรียกเก็บจะมาส่งที่บ้านเค้านะ เดี๋ยวเค้าจ่ายให้ก่อนแล้วเราค่อยจ่ายเค้าทีหลัง จขกท.เกรงใจเลยบอกว่าไม่ต้อง ให้เค้ามาส่งที่บ้านเลยพร้อมไวน์จะได้จ่ายเลย เกรงใจ แต่เค้ายืนยันอยู่ยั่ย จนจขกท.เถียงไม่ได้ ตอนเย็น จขกท.เลยไปกดเงินแล้วเอาเงินไปให้เค้าที่บ้าน ให้ไปเยอะกว่าค่าไวน์เยอะอยู่ บอกเค้าว่าเหลือแล้วค่อยทอนนะคะ ขอบคุณมากค่ะ คิดว่าใบเสร็จจะเก็บในวันต่อมา แต่เค้าใช้เวลา ๒ สัปดาห์กวว่าจะเอาเงินมาทอน จขกท. ทั้งที่เจอกันแทบทุกวัน อืม...แปลกไหมนะ



มันวันนึงเค้ามีบัตรสะสมแสตมป์ร้านค้าเวลาซื้อของจะได้สะสมแต้ม ถ้าครบจะได้ของขวัญตามที่แจ้งไว้ ปกติเค้าไม่ชอบเดินเล่นที่ห้างแต่วันนั้นเค้านัด จขกท.และลูกไปที่ห้างและพาไปร้านเป้าหมาย พร้อมกับชักชวน จขกท.ซื้อของร้านนี้เพื่อนเค้าจะได้สะสมแสตมป์ คือใช้คำว่าชักชวนอย่างหนักหน่วงเลยทีเดียวค่ะ ประมาณเซลล์ขายตรง จขกท.ก็อีกเช่นเคย เกรงใจบอกอึดอัดเลยซื้อผ้าเช็ดหน้าไปหนึ่งผืน สุดท้ายที่ร้านบอกว่า ได้แค่วันละแสตมป์เท่านั้น เค้าเลยบอกให้ จขกท.ทำบัตรของตัวเอง



บางวันจขกท.ชวนเค้ามาทานข้าวที่บ้าน จขกท.ทำอาหารไทยให่ทานค่ะ อาหารเด็ก ขนม นมเนยพร้อม กินกันเสร็จมีขนมเด็กติดมือกลับบ้านด้วย วันนี้เค้าชวนจขกท.ไปกินข้าวที่บ้านเค้าค่ะ เพราะมีช่างคอมมาซ่อมเค้าบอกว่า ช่วยมาอยู่เป็นเพื่อนหน่อยไม่อยากอยู่คนเดียวสดูไม่ปลอดภัย เอาเด็กมาเล่นกันด้วยเดี๋ยวเค้าทำอาหารเที่ยงเลี้ยง จขกท.ไปพร้อมโดนัท ๑ กล่อง น้ำผลไม้เด็ก น้ำอัดลมอีกขวด อาหารเที่ยงที่เค้าทำให้กิน คือ ทาโกะยากิ ก้อนเล็กมากๆ แล้วทำแค่ครั้งเดียวค่ะ ตักใส่จานให้ จขกท. ๖ ชิ้นถ้วน ไม่มีเติม ตักให้เด็กๆคนละ ๔ ชิ้น กรี๊ดดดไม่อิ่มเลย ไม่เป็นไรเดี๋ยวคงได้กินโดนัทที่เราซื้อมา แต่จนแล้วจนรอดเค้าก็ไม่เปิดโดนัทมาให้กินซะที จนได้เวลานอนกลวงวันของเด็กๆ จขกท.เลยลากลับ เค้าเลยตกใจ อุ้ยโดนัทยังไม่ได้กินเลย เค้าเลยหยอบโดนัท ๓ ชิ้นห่อแร็ปแล้วยื่นให้ จขกท.เอากลับบ้านไปกิน กลับถึงบ้านรีบทำไข่เจียวกินทันที หิวมากกก _*_ อันนี้แอบเคือง



โอยยเริ่มจะยาว คือยังมีอีกหลายเหตุการณ์ที่ประมาณนี้ เอาเป็นวันนี้เท่านี้ก่อน ไว้ว่างๆจะมาเล่าให้ฟังเรื่องแแปลกๆอีกหลายเรื่อง หรือใครเจออะไรแปลกแบบ จขกท.บ้างมาเล่าสู่กันฟังนะคะ

จากคุณ : Give me five
เขียนเมื่อ : 21 ก.ค. 53 21:01:15 A:114.177.247.235 X: TicketID:221282




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com