Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
มีทุนมงฯ MBA ญี่ปุ่นมานำเสนอค่ะ  

เมื่อปีที่แล้วตั้งกระทู้ไป ทำให้ปีนี้ทุน YLP มีนักเรียนไทยได้รับทุนหนึ่งคน บุ๊กจังถือว่าประสบความสำเร็จแล้วกับการลงทุนเขียนกระทู้เพียงแค่หนึ่งชม.

ปีนี้มาตั้งกระทู้ใหม่เป็นการเตือนความจำ แต่ต้องขอโทษที่ปีนี้มาช้านะคะ ทำโน่นทำนี่แล้วเลยลืม ทั้งๆที่จริงๆควรตั้ง ตั้งแต่เืดือนพฤษภาคมแล้ว

นี่คือกระทู้เก่านะคะ
http://topicstock.pantip.com/klaibann/topicstock/2009/05/H7862757/H7862757.html

ขออนุญาตเอาของเดิมมาแปะแล้วกันนะคะ

+++

ทุนที่ว่านี่คือทุน Young Leaders' Program ในหลักสูตร MBA ของม. Hitotsubashi ค่ะ เป็นทุนมงฯแบบพิเศษ ได้เงินเยอะกว่า แถมเรียนเป็นภาษาอังกฤษด้วย มีข้อแม้อันเดียวก็คือว่า ผู้สมัครจะต้องทำงานในบริษัทที่เป็นสมาชิกของกกร. คือคณะกรรมการร่วมสามสมาคม ได้แก่สมาคมธนาคารไทย สมาคมหอการค้าไทย และอีกสมาคมจำไม่ได้จริงๆค่ะ แต่ว่ารายละเอียดสามารถคุยกับเจ้าหน้าที่ที่สำนักข่าวสารญี่ปุ่น ที่สถานฑูตญี่ปุ่น ถนนวิทยุ โทร. 02-207-8504, 02-696-3004

รายละเอียดทุนคร่าวๆคือ

  *  A monthly stipend of 258,000 yen (subject to change)
  * Exemption from tuition, matriculation, and entrance examination fees
  * A round-trip airplane ticket to and from the country of origin
  * The right to residence in the Tokyo International Exchange Center (TIEC) for the duration of the scholarship

ทั้ง นี้ทั้งนั้น ได้ข่าวว่า MEXT ไม่ค่อยจะมีเงิน ดังนั้นรายละเอียดทุนอาจจะมีการเปลี่ยนแปลง แต่ว่ายังไง ก็ได้มากกว่าทุนมงฯปกติ ข้อเสียคือ ได้อยู่ญี่ปุ่นแค่ปีเดียว และไม่ให้เรียนภาษาญี่ปุ่น ดังนั้น ถ้าอยากได้ภาษาญี่ปุ่น ก็ต้องเจียดเวลาเรียนเองค่ะ

ส่วนคุณสมบัติผู้สมัครคร่าวๆนะคะ

In terms of eligibility for the MBA program,

- YLP applicants must have at least three years of work experience and be under 35 years of age as of September 1st of each academic year.

- They must also be undergraduate degree holders, or higher,

- with a good command of English-a desired minimum TOEFL score of 600, or TOEFL-CBT score of 250-and a guideline GMAT score of 600.

- In addition, all applicants must obtain permission for a leave of absence from their workplace.

+++

ข้อ ดีของทุนนี้ นอกจากที่บอกไปแล้วว่าเป็นทุนที่ให้เงินเยอะ และเรียนเป็นภาษาอังกฤษ ยังเป็นทุนที่ให้เรียนที่ม.ฮิโตทสึบาชิซึ่งเป็นม.ที่มีชื่อเสียง

ยัง ไม่หมดค่ะ ถึงแม้ทุนจะบอกให้ต้องได้รับการเสนอชื่อจากสังกัด แต่ก็ไม่ได้กำหนดให้ต้องกลับมาทำงานที่เดิม ดังนั้น ถ้าได้ทุนแล้วจะลาออก ทางมหาลัยก็ไม่ได้เอามาคิดตัดสิทธิผู้ได้รับทุนแต่อย่างใด

++++

ตามปกติแล้วจะเปิดรับสมัครประมาณเดือนพฤศจิกายน แต่ที่มาประกาศกันเนิ่นๆก็เพราะว่าจะต้องเอาผลสอบโทเฟล จีแมทด้วย จะได้เตรียมตัวกันทันไงคะ


หลังจากยี่นใบสมัครแล้ว ทางสำนักข่าวสารญี่ปุ่นจะแจ้งให้สอบสัมภาษณ์ประมาณเดือนมกราคม ถึงกุมภาพันธ์ และแจ้งผลทุนประมาณเดือนเมษายน แต่จะยังเดินทางไม่ได้ เพราะเอกสารทุนนั้น ทางรัฐบาลญี่ปุ่นจะยังทำไม่เสร็จจนกระทั่งใกล้ๆเดินทางในเดือนกันยายน (ญี่ปุ่นเค้าใช้หลัก Just in time ค่ะ) ดังนั้น ใครได้ทุนแล้วคิดจะบินไปเรียนภาษาก่อนก็หมดสิทธิ

ยังไงสนใจก็คุยกับเราได้นะคะ คราวนี้ขอเป็นเจ๊ดันซักทีเถอะ

++++


สาเหตุที่เราเอาทุนมาประกาศที่นี่ให้เพื่อนๆน้องๆฟัง ก็เพราะว่า เราเป็นผู้ได้รับทุนปี 2007 ค่ะ เราประทับใจกับทั้งทุน และทั้งตัวมหาวิทยาลัยมาก แต่ก็ได้ทราบปัญหาไปพร้อมๆกันว่า ทุนนี้มีให้ปีละ 15 ทุน ให้กับผู้สมัครจากประเทศต่อไปนี้ Australia, Brunei, Cambodia, China, India, Indonesia, Korea, Laos, Malaysia, Mongolia, Myanmar, the Philippines, Singapore, Thailand, and Vietnam โดยที่พิจารณาแบบไม่แบ่งประเทศ ทางโรงเรียนก็อยากให้ทุนมาก หากเห็นว่าผู้สมัครเรียนไหว และคนยังไม่เต็ม ก็จะรับ (แต่การเรียนค่อนข้างโหดค่ะ)  

+++++

ถ้าหากเข้าไปดูลิงค์นี้ (http://www.ics.hit-u.ac.jp/community/ylp.html) จะเห็นว่าประเทศไทยมีเด็กได้รับทุนอย่างต่อเนื่อง ปีละคนสองคน แต่ทราบไหมคะว่า ผู้สมัครในแต่ละปี ก็มีแค่คนสองคนเหมือนกัน ในขณะที่ประเทศมาเลเซีย หรือจีน มีผู้สมัครหลายสิบคน แต่ก็มีคนได้รับทุนสามถึงห้าคน เทียบเป็นเปอร์เซนต์กันแล้ว เราคิดว่า คนไทยมีศักยภาพกว่ามาก แต่ว่าปีที่จะถึงนี้สิคะ จะเป็นปีที่ไม่มีเด็กไทยเลยค่ะ เราเลยทนไม่ได้ที่จะให้ทุนดีๆแบบนี้ต้องหลุดมือคนไทยที่มีศักยภาพดีกว่า ประเทศอื่นๆได้ไป  

(อัพเดทว่า ปี 2010 นี้มีนักเรียนไทยได้ไปหนึ่งคนค่ะ)
+++

เราขอให้ทุกท่านโชคดีนะคะ

จากคุณ : booklovers
เขียนเมื่อ : 18 ก.ย. 53 21:30:02




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com