Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
หลักสูตรปริญญาเอกในไทยมีไว้ให้ใครเรียนครับ?  

ก่อนอื่น ต้องออกตัวว่าไม่ได้มีแผนไปเรียนนะครับ  (ผมอยู่สายวิชาชีพ ไม่ใช่วิชาการ) แต่เคยไปออกความเห็นในกระทู้ข้างล่าง  ซึ่งจขกทนั้นมาบ่นว่าหางานสู้คนจบนอกไม่ได้ เลยกะจะไปต่อเอกเมืองนอก  

http://www.pantip.com/cafe/silom/topic/B9757989/B9757989.html

มีประเด็นอื่นที่ผมติดใจ   เท่าที่เห็นจากเพื่อนหลายคนเรียนต่อโททั้งไทยและเทศ ขั้นปริญญาเอก ส่วนใหญ่จะหาทุนไปต่างประเทศได้กันทุกคน  เพื่อนคนที่เป็นอาจารย์มหาลัย(รัฐ)อยู่แต่จบโท พอจะเรียนต่อ ด็อกเตอร์ ก็มุ่งหวังไปเมืองนอกทั้งนั้น  เหตุผลก็ประมาณนี้

- สถาบันการศึกษาเมืองนอก มีอุปกรณ์การเรียนที่พร้อมกว่า
- บางครั้งได้เรียนโดยตรงกับคนเขียนตำราที่ใช้ในไทย
- สถาบันหรือหน่วยงานวิจัยในไทยชอบคนจบต่างประเทศมากกว่า
- ได้คอนเน็กชั่น
- ได้ภาษา เปิดหูเปิดตา เห็นโลกกว้าง ใช้ชีวิตเมืองนอก ฯลฯ
- กะว่าจบแล้วน่าจะหางานได้ที่นั่นเลย

ถามคนทั่วๆไป ถ้ามีโอกาสก็อยากไปเรียนเมืองนอกทั้งนั้น  เลยสงสัยว่าหลักสูตรปริญญาเอกเมืองไทยนีเปิดให้ใครเรียนกันแน่  แล้วคนเหล่านั้นคิดอย่างไรจึงไปเรียนเพราะข้อดีก็มีแค่  

- จ่ายเองได้เพราะหน่วยกิตถูก
- ได้อยู่กับครอบครัว ไม่ต้องจากบ้าน
- อาจารย์ที่สอนบรรยายภาษาไทย เข้าใจง่าย
- ทำงานอื่นระหว่างเรียนได้  แต่คนที่ไปเรียนนอกถ้ามีฝีมือจริงๆ ก็หางานได้แน่ๆ

คิดไม่ออกแล้ว เค้นข้อดีออกมาได้แค่นี้ ทั้งหมดนี้ไม่ได้เป็นข้อดีด้านวิชาการเสียด้วย   แถมดูแล้วข้อดีเทียบกันไม่ได้เลย  ฟิลลิ่งมันออกแนวๆว่า

- เป็นทางเลือกของคนที่อยากเรียนด๊อกเตอร์แต่ขาดความพร้อม เช่นความสามารถไม่ถึง  ไม่ค่อยมีสตางค์   หาทุนเรียนไม่ได้  ไม่อยากจากบ้านไปไกล
- โอกาสจบมีสูงกว่า  อาจารย์คงเมตตาลูกศิษย์ในแบบไทยๆ

ถ้าอ้างว่า คุณภาพไม่ได้อยู่ที่สถาบันอยู่ที่คน  มันฟังดูปลอบใจกันเองยังไงชอบกล -*-  เพราะเท่าทีทราบจากเพื่อน ที่ไหนๆก็ตามไม่เฉพาะว่าต้องเป็นมหาลัยดังๆหรอกก็อยากได้คนจบนอก  มาเป็นอาจารย์ทั้งนั้น  ผมเข้าใจว่าสถาบันที่เปิดหลักสูตรปเอก คงอยากโชว์ว่ามีความสามารถเปิดได้เท่านั้นหรือไม่ก็กะเอาจำนวนให้ได้เยอะๆตามแผนที่รัฐบอกมา

ถ้ามันดีจริง คนไปเรียนต่อเมืองนอกต้องลดลงสิ แต่มันไม่ได้เป็นงั้นนี่นา  ผมว่ามันตลกนะ  หลักสูตรแบบนี้จะเปิดไปทำไมกันเยอะๆ

ท่านอื่นคิดว่าไงบ้างครับ?

จากคุณ : Ter @ AFC
เขียนเมื่อ : 4 ต.ค. 53 13:52:55




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com