Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
แบ่งปันประสบการณ์: สอบ GRE Subject Test: Biology

กราบสวัสดีพ่อแม่พี่น้องชาวพันทิปทุกท่าน

เนื่องด้วยเมื่อเช้านี้ผมไปสอบ GRE Biology มา เพื่อใช้ยื่นศึกษาต่อ เลยอยากจะขอแบ่งปันประสบการณ์เล็กน้อย เนื่องจากมีความแตกต่างกับข้อสอบ GRE General Test (Verbal + Quanti) พอสมควร และน่าจะเป็นประโยชน์กับพี่ๆ น้องๆ เพื่อนๆ ที่คิดจะไปเรียนต่อในสาขาวิทยาศาสตร์ชีวภาพได้ไม่มากก็น้อย

การเตรียมตัว:
ใช้หนังสือ Prep Book ของ Kaplan (ได้อ่าน) และ download ของ Princeton Review มา (แต่ไม่ได้อ่าน)

สถานที่สอบ:
จขกท. อยู่หาดใหญ่ เลยลงไปสอบที่ KDU College ที่ปีนังครับ (ถ้ารอสอบที่กรุงเทพฯ เกรงว่าคะแนนจะออกไม่ทัน deadline ปีนี้ครับ)
(สาวจีนมาเลย์ที่นั่งติดกัน น่ารักมาก !!! XD คุยกันหลังสอบ ปรากฎว่าชีได้ทุนไปเรียน NTU แล้ว วันนี้มาสอบ GRE Chemistry)

ข้อสอบ:
มีทั้งหมด 200 ข้อ เวลา 170 นาที ... ทำไม่ทันอยู่แล้ว ได้ทำประมาณ 160 ข้อ ทำได้ประมาณ 70% ก็รวมทั้งสิ้นประมาณ 110-120 ข้อ (แต่อาจน้อยกว่านั้น เนื่องจากคะแนนข้อที่ผิดจะหักลบไปอีกข้อละ 0.25 คะแนน) ได้ผลเท่าไหร่จะแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่งครับ

เนื้อหา:
Part 1. Cell & Molecular Biology - เท่าที่จำได้ มีเรื่ององค์ประกอบของเซลล์ (ถามว่า transmembrane protein ที่ผ่านผิวเซลล์แค่ครั้งเดียว จะมีลักษณะเป็นอย่างไร) เรื่องเทคนิคการทำ genome sequencing (เอาภาพเจลที่รัน PAGE มาให้ดู เปรียบเทียบสองอันระหว่างอันที่เป็นปกติ กับอันที่เบส A หายไป แล้วถามว่าช่างทำแล็บน่าจะทำพลาดตรงไหน...มีให้เลือกประมาณว่า ลืมใส่ DNA Polymerase, ลืมใส่ DNA, ลืมอะไรอีกสองสามอย่าง) และความรู้ทั่วไป (ในจีโนมของมนุษย์ มียีนอยู่ทั้งหมดประมาณ..........ตัว) มั่วไปว่า 250,000 ตัว และคำตอบที่ถูกต้องคือ....18,308 ยีนครับ (น่าจะตอบตัวเลือก 25,000) ^_^''

Part 2. Organismal Biology - บางเรื่องเอาเนื้อหา ม.ปลาย บ้านเรามาเลย บางเรื่องก็ยากเหลือเกิน เนื้อหาจำไม่ค่อยได้ แต่รู้สึกว่าไม่ต่างจากในหนังสือของ Kaplan เท่าไหร่ จำได้ว่ามีแผนภูมิ glucose filtration กับ excretion จากไต แล้วมีคำถาม...มีอะไรอีกหว่า...นึกไม่ค่อยออก

Part 3. Ecology and Evolution - มีเรื่องทฤษฎีวิวัฒนาการ มีเรื่องระบบนิเวศและให้ดูว่าสิ่งมีชีวิตไหนน่าจะเป็นญาติที่ใกล้กันมากที่สุด

ผลสอบ:
จะแจ้งทางไปรษณีย์ในอีก 6 สัปดาห์ข้างหน้า (โอ้ว จะถึง deadline พอดี) ...

ข้อมูลส่วนตัว:
จบ ป.ตรี ชีววิทยา เมื่อปี 2549 ครับ
ต่อ ป.โท สายระบาดวิทยา ไม่ได้ทำงานในสายแล็บเลย
เรื่องอื่นๆ ถามได้หลังไมค์ครับ

แก้ไขเมื่อ 10 ต.ค. 53 11:04:57

จากคุณ : ฮอนโจ๊ะ
เขียนเมื่อ : 9 ต.ค. 53 21:09:03




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com