Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
แชร์ประสบการณ์ขอ US VISA ท่องเที่ยวค่ะ ^-^

ก่อนอื่นต้องขอบคุณทุกท่านที่ช่วยกันแชร์ประสบการณ์และตอบคำถามในกระทู้ต่างๆ ช่วยได้เยอะมากจริงๆ ค่ะ

ไปสัมภาษณ์วีซ่าท่องเที่ยวมาเมื่อวันอังคารนี่เองค่ะ

ตื่นแต่เช้า ฝนก็ตกแต่เช้าเหมือนกัน ไปถึงที่สถานทูตตอน 6 โมง 15 ออกจากบ้านตี 5 ครึ่ง รถไม่ติด ตอนแรกนึกว่าจะไปถึงสายกว่านี้ ตอนไปถึงหน้าสถานทูตคนไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่ แถวยาวเลยบันไดหน้าสถานทูตมาแค่ 5 คนเองค่ะ สงสัยเพราะฝนตก

วันนั้นใส่เสื้อสีดำตัวยาวแขนยาว กางเกงยีนขายาว แล้วก็รองเท้าผ้าใบค่ะ

เราไม่ได้เอาร่มไปเลยต้องยืนตากฝนรอสถานทูตเปิด ตอนนั่งแท๊กซี่ไปตื่นเต้นมากเลยค่ะ แต่ตอนนี้อยากเข้าไปข้างในมากเลยค่ะ เปียกทั้งตัวเลย (น้ำฝนจากร่มของคุณลุงข้างหน้าไหลลงมาใส่หนูเปียกหมดเลยค่ะ แต่หลบไม่ได้ เพราะข้างหลังคนเริ่มเยอะ ไม่กล้าถอย...)

มีคุณป้าน่ารัก 2 คนมายืนต่อข้างหลัง เค้าพูดว่า ฝนตกดูซิหลานเปียกหมดเลย เราก็หันไปยิ้มให้แล้วก็หัวเราะแหะๆ ยืนไปยืนมาก็เริ่มคุยกันบ้างนิดๆหน่อย หายเบื่อเลยค่ะ คุณป้าคุยสนุก ^-^

พอ 6 โมงครึ่ง ก็จะมีพี่เสื้อสีม่วงหน้าตาใจดีมาขอดูใบ confirmation กับ พาสปอร์ต เพื่อนเช็ครายชื่อ (แอบกังวลเพราะในใบ confirmation โค๊ดนัดหมาย กับนามสกุลไม่ตรงกับในใบ DS-160 แต่ก็ไม่มีปัญหาอะไร)

ซักพักประตูสถานทูตก็เปิด เค้าจะเรียกเข้าไปเป็นกลุ่มๆ กลุ่มละ 5-6 คน ตอนนี้ก็ต้องหยิบพวก โทรศัพท์มือถือ ipod พวกอุปกรณ์อิเลคทรอนิคต่างๆแล้วก็ร่ม ฝากไว้ให้กับเจ้าหน้าที่ พร้อมทั้งบัตรที่มีรูปของเรา (ของเราใช้บัตรประชาชนใบเก่าที่โดนเจาะรู 2 รูค่ะ เพราะไม่มีใบขับขี่ แล้วก็ใช้ใบเหลืองอยู่) ใส่เข้าไปในซองพร้อมๆกันเลยค่ะ แล้วเค้าจะให้บัตรรับของกับใบสีฟ้ามา

แล้วเราก็เอากระเป๋าให้เจ้าหน้าที่ไปสแกน ส่วนเราก็เดินผ่านเครื่องสแกนมาเอากระเป๋า ตอนนั้นตัวเปียกโชกเลยค่ะ เจ้าหน้าที่ยังแซวเลยว่า เปียกหมดเลย เราก็หัวเราะแหะๆ

พอผ่านเครื่องสแกนมาก็ต้องเปิดประตูเพื่อที่จะเอาเอกสารไปตรวจ ประตูนั้นหนักมากเลยค่ะ ย้ำ หนักมากจริงๆ พี่ๆเจ้าหน้าที่บอกว่า ดันแรงๆ เราก็เอาไหล่ดันสามสี่รอบกว่าจะเปิดออก =.="

เปิดประตูออกมาก็เดินลงบันไดไปตรวจเอกสาร คนไม่มีเลยค่ะ เราก็เดินตามทางวนไปวนมาเหมือนตอนเข้าคิวซื้อตั๋วหนังอ่ะค่ะ ยืนรอคิวคนแรก ตรงนั้นจะมีเจ้าหน้าที่ 2 คนคอยตรวจเอกสาร พอถึงตาเรา เราก็หยิบออกมาให้เค้าทั้งปึกเลยค่ะ =.="

พี่เค้าหยิบแต่ใบเสร็จค่าธรรมเนียม, confirmation page พาสปอร์ต แล้วเค้าก็บอกเราว่า ขอใบรับรองการทำงานค่ะ เราก็บอกว่า เรียนอยู่ค่ะ พี่เค้าก็บอกว่า งั้นใบรับรองนักศึกษาค่ะ เราก็คุ้ยๆหา แล้วก็ยื่นให้ พี่เค้าถามว่า เคยได้วีซ่าอเมริกามาก่อนมั้ย เราบอกว่า ไม่เคยค่ะ เค้าก็ถามว่าไปคนเดียวเหรอ เราก็ตอบว่า ใช่ค่ะ แล้วถามต่ออีกว่า รูปนี่เป็นรูปปัจจุบันใช่มั้ย เราก็ตอบว่า ใช่ค่ะ แล้วพี่เค้าบอกให้กรอกใบสีฟ้าแล้วเอามาให้พี่ตรวจด้วยนะคะ เราก็เดินไปตรงที่ที่ให้กรอกเอกสาร เขียนๆแล้วก็ยื่นให้ พอตรวจเสร็จก็เอาเอกสารใส่แฟ้มใสๆ แล้วบอกให้เราไปยื่นตรงที่ช่อง 1,2,3

เราก็ไปยืนต่อ ตอนนั้นมีคนต่อคิวอยู่แค่ 2 คนเองค่ะ เราเป็นคนที่สาม แล้วยังไม่มีช่องไหนเปิดเลย เราก็ยืนรอๆๆ จนมีคนมาต่อคิวเพิ่มข้างหลังอีกประมาณ 5-6 คน ตอนนั้น เจ้าหน้าที่ช่อง 2 เพิ่งจะเปิด ตรงนี้จะรอนานมากเพราะเปิดแค่ช่องเดียว แต่ซักพักพี่ช่อง 3 ก็มาค่ะ เจ้าหน้าที่จะดุๆหน่อยนึง แอบกลัวค่ะ

พอถึงตาเรา เราก็เอาแฟ้มใสๆที่เพิ่งได้มาสอดลงไปในช่องเล็กๆ (จำได้ว่า พี่ๆเคยบอกว่าอย่าเอาอะไรใส่ลงไปเพิ่ม เดี๋ยวโดนดุ เราเลยไม่ทำ) แล้วเค้าก็หยิบแฟ้มไปตรวจเอกสาร
แล้วถามเราว่า ไปทำอะไรที่อเมริกาคะ
เราก็ตอบว่า ไปเที่ยวค่ะ
แล้วก็ถามต่ออีกว่า ไปกี่วัน
เราก็บอกว่า 2 อาทิตย์ค่ะ
แล้วพี่เค้าก็ถามว่า ไปคนเดียวเหรอ
เราก็ตอบว่า ค่ะ

แล้วพี่เค้าก็บอกให้อ่านกฎที่แปะอยู่ด้านข้าง เราก็อ่านๆ อ่านจบเค้าก็ให้เราสแกนนิ้ว ตอนนี้สแกนหลายรอบมากค่ะ
พี่เค้าบอก วางนิ้วมือข้างขวา 4 นิ้ว
เราก็วาง
เค้าบอกว่า ชิดๆกันก็ได้ค่ะ
เราก็ชิดๆกัน
เค้าบอกว่า นิ้วกลางเลยค่ะ เลื่อนลงมาหน่อย
เราก็ขยับลงมา
พี่เค้าบอกยังไม่ได้ค่ะ เอามืออีกข้างช่วยกด
เราก็ทำสแกนอยู่ข้างละ 4-5 รอบกว่าจะผ่าน =.=" แต่ตอนสแกนนิ้วโป้ง 2 นิ้วไม่มีปัญหาค่ะ ^-^
แล้วพี่เค้าก็ถามว่า ใครกรอกเอกสารให้คะ
เราก็ตอบว่า กรอกเองค่ะ
แล้วเค้าก็ถามว่า สัมภาษณ์ภาษาไทยรึอังกฤษคะ
เราก็ตอบว่า ภาษาไทยค่ะ (เพื่อความชัวร์ แหะๆ)
แล้วพี่เค้าก็เก็บซองเอกสารไว้ ส่งแต่บัตรคิวมาให้ แล้วบอกว่าเดินเข้าไปด้านในเลยค่ะ

เราก็เดินไปเปิดประตู เดินเข้าไปตกใจเลยค่ะ มีคนอยู่ประมาณ 100-150 คน เพราะข้างนอกแทบจะไม่มีคนเลย =.="

แต่ที่ว่างมีเยอะค่ะ เราก็เดินไปหาที่นั่งริมๆ หลังเสา ตอน 7 โมงกว่าๆ ยังไม่เรียกใครสัมภาษณ์ แต่ตอนนั้นจะมีสัมภาษณ์วีซ่าถาวรตรงช่อง 4-5 ค่ะ แล้วช่องริมๆ คนต่อแถวยาวมากค่ะ แต่ไม่รู้ว่าทำอะไรกัน แหะๆ

ตอนนั่งรอก็จะมีเสียงประกาศเรียกคนที่ขอวีซ่าถาวร ทั้งภาษาไทยสำเนียงไทย แล้วก็สำเนียงฝรั่ง สำเนียงฝรั่งฟังยากมากค่ะ เราก็คิด ถ้าเจอพี่ฝรั่งสัมภาษณ์เป็นภาษาไทยเราจะฟังออกมั้ยเนี่ย เหอะๆ มีช่วงนึงที่พี่แหม่มประกาศเรียก แต่เจ้าตัวก็ไม่ไปซักที สงสัยเค้าเริ่มจะโมโหอ่ะค่ะ เลยประกาศว่า "คุณ... ถ้าคุณอยากได้วีซ่าถาวร กรุณามาที่ช่อง...ด้วยค่ะ" ตอนนั้นคนขำกันใหญ่เลย

นั่งรอนานมากเลยค่ะ เราเผลอนั่งหลับเลย แหะๆ ประมาณ 8 โมงครึ่งก็เริ่มเรียกสัมภาษณ์ เราได้คิว 0004 คิวแรกๆเลยค่ะ แต่เค้าจะไม่เรียกเรียงนะคะ สลับกัน ประมาณ 9 โมงกว่าๆ ก็เรียกเรา เราได้ช่องที่ 9 เป็นพี่ฝรั่งผู้ชาย ท่าทางใจดีมากเลยค่ะ
ต่อไปนี้จะเป็นการสัมภาษณ์นะคะ
เจ้าหน้าที่ - สวัสดีคร๊าบบบ (เป็นภาษาไทยชัดมากเลยค่ะ)
เรา - ยกมือไหว้ สวัสดีค่ะแล้วก็ยิ้มให้
เจ้าหน้าที่ - สแกนนิ้ว$^%^&*^ครับ
เราก็ ห๊ะ อะไรนะ ตอนนั้นตื่นเต้นค่ะ หูอื้อเลย จะเอานิ้วโป้งข้างขวาวาง
เจ้าหน้าที่ นิ้วกลางข้างซ้ายครับ
เรา อ้อ หัวเราะแหะๆ แล้วก็สแกนนิ้ว
เจ้าหน้าที่ - ไปทำอะไรที่อเมริกาครับ
เรา - ไปเที่ยวค่ะ
เจ้าหน้าที่ - ไปกี่วันครับ
เรา - 2 อาทิตย์ค่ะ
เจ้าหน้าที่ - แล้วไปที่ไหนบ้าง
เรา - ตอนนั้นหูยังอื้อๆ ตื่นเต้นอยู่ อุตส่าห์ท่องมาอย่างดี แต่ก็ตอบแค่ disneyland กับ universal studio
เจ้าหน้า - เรียนอยู่ใช่มั้ย พร้อมกับดูใบรับรองสภาพการเป็นนักศึกษา (เราเป็นนักศึกษารามคำแหง เรียนมา 2 ปี แต่มีอยู่แค่ 25 หน่วยกิตเองค่ะ)
เรา - ใช่ค่ะ
เจ้าหน้าที่ - อีกกี่ปีจบเนี่ย
เรา - หัวเราะแหะๆ แล้วบอกว่า คิดว่าอีก 2 ปีค่ะ
เจ้าหน้าที่ - เรียนจบแล้วจะทำอะไรครับ
เรา - ต่อโทไม่ก็ทำงานค่ะ
เจ้าหน้าที่ - เรียนคณะอะไรครับ
เรา - มนุษยศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษค่ะ
เจ้าหน้าที่ - (ดูในคอม) แม่เป็นสปอนเซอร์ใช่มั้ย ดีจังเลย
เรา - ค่ะ ^-^
เจ้าหน้าที่ - แม่ทำงานอะไร
เรา - มีอพาร์ตเม้นให้เช่าค่ะ
เจ้าหน้าที่ - ที่เดียวเหรอ
เรา - ค่ะ XXX ห้อง
เจ้าหน้าที่ - อืม แล้วเคยไปเที่ยวที่ไหนมาบ้าง
เรา - ไปมาเลเซียกับสิงคโปร์ค่ะ
เจ้าหน้าที่ - เปิดดูพาสปอร์ต แล้วถามว่าไม่ไป las vegas แล้วก็ที่อื่นเหรอ
เรา - ไปค่ะ แต่นึกชื่อไม่ออกเลยบอกว่า มีตารางทัวร์ค่ะ แล้วก็เปิดแฟ้มหยิบให้เจ้าหน้าที่ดู (เป็นตารางทัวร์ที่เสิร์ชหาในอินเตอร์เนต กับใบจองตั๋วเครื่องบินไป-กลับ)
เจ้าหน้าที่ - เปิด อ่านๆทุกหน้าเลย แล้วก็ถามว่าตอนนี้*&^&$#
เรา - ห๊ะ อะไรนะคะ
เจ้าหน้าที่ - เดือนนี้ปิดเทอม
เรา - อ๋อ ไม่ใช่ค่ะ เดือนนี้สอบอยู่ค่ะ (อยากจะบอกว่า วันนี้หนูก็มีสอบตอนบ่าย 2 นะคะ)
เจ้าหน้าที่ - อ้อ แล้วก็คีย์อะไรลงไปในคอม พร้อมกับส่งใบสีฟ้ามาให้ แล้วบอกว่า เอาใบไปจ่ายเงินข้างนอก เราจะส่งวีซ่าให้ภายใน 1 อาทิตย์
เรา - ยิ้มหน้าบานแล้วก็ยกมือไหว้แล้วก็บอกว่า ขอบคุณค่ะ
ตอนนั้นดีใจมากเลยค่ะ แล้วก็เดินออกมาจ่ายเงิน 75 บาท เขียนชื่อ-ที่อยู่บนซองแล้วก็ส่งให้เจ้าหน้าที่ แล้วก็เดินออกมาเอาของที่ฝากไว้แล้วกลับบ้าน

ตอนสัมภาษณ์ตื่นเต้นมากเลยค่ะ แต่พยายามตอบแบบมั่นใจแล้วก็ยิ้มให้เยอะๆๆๆ

สรุปแล้วเอกสารที่เตรียมไปทั้ง ตารางการศึกษาภาษาอังกฤษที่ทำเอง book bank ของคุณแม่ 2 เล่ม ของเรา 1 เล่ม (มีอยู่ไม่ถึง 2000 บาท) ทะเบียนบ้าน บัตรประชาชน แล้วก็อีกหลายๆอย่างไม่ได้ใช้เลยค่ะ

วันนี้ตอนเช้าไปรษณีย์เอาพาสปอร์ตมาส่ง เปิดดู ปรากฎว่าได้วีซ่า 10 ปี เครียดมาตั้งหลายเดือน ตอนนี้หายเครียดเลยค่ะ ^-^

ขอโทษนะคะพิมยาวมาก ยังดีใจอยู่เลยค่ะ แหะๆ

แก้ไขเมื่อ 14 ต.ค. 53 13:48:39

จากคุณ : shadows lee
เขียนเมื่อ : 14 ต.ค. 53 13:39:48




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com