Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เพื่อนๆ คิดเห็นกันอย่างไรกับการเซ็นสัญญาก่อนแต่งงาน และมีการต่อรอง หรือ ต้องการให้ระบุในสัญญาบ้าง ติดต่อทีมงาน

สำหรับเราเอง ไม่เคยมีประสบการณ์เรื่องการเซ็นสัญญาก่อนแต่งงาน เพราะตอนที่ตัดสินใจแต่งงานในตอนนั้น เราสองคน รวมทั้งครอบครัวของทั้งสองฝ่ายมองข้ามเรื่องพวกนี้ไปเลย  คือ ทางฝ่ายครอบครัวเราเองมีการแบ่งจัดสรรมรดกให้ลูกเรียบร้อยแล้ว  ประมาณว่าต่อไปจะไปยกให้ใครก็เรื่องของเธอ  ส่วนฝั่งสามีนั้น สามีเป็นโสด ลูกชายคนเดียวอีก ทนายเคยคุยเรื่องนี้กับครอบครัวสามี แต่ทุกคนยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า หลังแต่งงานเรา เราควรมีสิทธิ์ในทรัพย์สินของสามี เหมือนที่สามีมีสิทธิ์ในทรัพย์สินของเรา


แต่ตอนนี้มีเพื่อนบ้าน ไปพบรักกับสาวไทยซึ่งไม่ได้มาจากครอบครัวที่มีฐานะ  เรียนมาน้อย ไม่ได้ทำงานดีๆ และยังต้องส่งเสียเลี้ยงดูครอบครัว ผู้ชายคนนี้เค้าอยากแต่งงานและอยากให้แฟนเค้ามาอยู่ด้วยกันที่นี่

ผู้ชาย เป็นพ่อหม้าย มีลูกติด สองคน  เมียเก่าเสียชีวิต   ฐานะร่ำรวยติดอันดับต้นๆของเมืองนี้  มีบริษัท สามบริษัท มีบ้าน ห้องพัก  หลายที่ด้วยกัน  ตัวเค้าเองรักแฟนใหม่คนไทยมาก   ช่วยเหลือส่งเสียแฟนมาหลายปีแล้ว  แต่พอแต่งงานกัน  ลูกเค้าซึ่งโตแล้ว ไม่พอใจ  คือกลัวแม่เลี้ยงมาฮุบสมบัติ หรือมีส่วนแบ่งด้วย  เค้าเลยอยากให้พ่อทำสัญญาก่อนแต่งงาน

ซึ่ง แฟนเค้าภาษาไม่ค่อยดีมาก  เค้าเลยให้มาให้เราโทรไปคุยในรายละเอียดของสัญญา และ เหตุผลในการทำสัญญา   รายละเอียดคร่าวๆคือ  จะให้น้องเค้า ใช้จ่ายส่วนตัว เดือนละ ห้าร้อยยูโร  ส่วนค่าอาหาร ค่าใช้จ่ายสำหรับที่นี่ทางผู้ชายรับผิดชอบทั้งหมด   ส่วนเรื่อง ทรัพย์สิน  และผลประโยชน์ในบริษัท  แฟนเค้าจะไม่มีสิทธิ์ใดๆทั้งสิ้น  ไม่ว่าปัจจุบันหรืออนาคต หย่า หรือ  ว่าผู้ชายตายไป  ทุกอย่างจะตกเป็นของลูกเค้า  แต่ถ้ามีลูกกับแฟนใหม่  ลูกจะมีสิทธิ์ในทรัพย์สมบัติเท่ากับลูกคนอื่น

แต่หลังจากเราได้คุยกับน้องเค้าแล้ว  เหมือนเค้าจะไม่ยอมรับสัญญานี้  หรือถ้ายอมรับ ก็ต้องมีเงื่อนไขเพิ่ม คือ   เขาต้องการบ้านที่เมืองไทย  ราคาสามล้านบาทเป็นอย่างต่ำ    ต้องการเงินให้พ่อแม่เป็นรายปี ปีละห้าแสนบาท
ต้องการให้เอาลูกติดของน้องเค้ามาอยู่ที่นี่ด้วย พร้อมทั้งจะส่งเสียให้เรียนจนจบปริญญา  แล้วน้องเค้าบอกว่า  ถ้าไม่ได้อย่างนี้หนูไม่แต่งหรอกพี่  เหมือนดูถูกกัน  

เราก็ไม่รู้จะอธิบายเหตุผลอย่างไรให้ทั้งสองฝั่งดี   คือ งานนี้จริงๆเราไม่ต้องยุ่งเกี่ยวก็ได้  แต่ด้วยที่เราเป็นล่ามของที่นี่  ใครจะแต่ง หรือ จะหย่า หรือ เรียกร้องกันตอนขึันศาล  เราจะต้องไปเป็นล่าม   เรื่องนี้เค้าเลยมาให้เรารับงานเค้าน่ะ   แม้ว่าเราจะรับค่าจ้างมาจากฝั่งผู้ชาย  แต่เราไม่อยากให้ผู้หญิงไทยเสียเปรียบ   อยากรบกวนขอเหตุผล  และคำแนะนำในการเพิ่มเติมในสัญญาได้มั้ยค่ะ  แบบว่า ยุติธรรมทั้งสองฝ่าย และคนไทยไม่เสียเปรียบด้วย


และสำหรับคนที่เซ็นสัญญาก่อนแต่งงาน มีเหตุผลใดถึงยอมแต่งงาน   และวางแผนอนาคตไว้อย่างไร  

รบกวนด้วยนะคะ  อยากได้หลายๆมุมมอง จะได้ไปคุยกับทั้งสองฝ่าย รวมทั้งลูกๆเค้าด้วย และคุยกับทนายได้อย่างสมเหตุสมผลค่ะ   เพราะการทำสัญญาในครั้งนี้เป็นความคิดของลูกเค้า ลูกเค้านิสัยโอเคนะ ถ้าแต่งงานคงไม่มีปัญหาเรื่องลูกเลี้ยงแม่เลี้ยงแน่นอน  แต่ลูกเค้าบอกว่า เรื่องทรัพย์สมบัติ กันไว้ดีกว่าแก้



ขอแก้ไขเพิ่มเติมหน่อยค่ะ     น้องเค้าเข้ามาอ่านทุกความเห็นค่ะ  ฝากขอบคุณมาให้สำหรับทุกคนด้วยค่ะ    

และดิฉันตั้งกระทู้นี้เพื่อให้น้องเค้าค่ะ  และแจ้งน้องเค้าล่วงหน้าแล้ว ไม่ใช่ว่าดิฉันเป็นล่ามแล้วอยากยุ่งเกี่ยวเรื่องของสามีภรรยาเค้า  คือเค้าตกลงกันได้อย่างไรเป็นเรื่องของเค้า  ไม่ได้เกี่ยวกับดิฉันค่ะ

และขอขอบคุณทุกความเห็นด้วยค่ะ  รับฟังทุกด้าน ทุกมุมมองค่ะ  แต่เรื่องล่ามไม่ต้องนะคะ  เพราะว่าการยึดหลักการมากไปก็ใช้ในสังคมจริงๆไม่ได้ค่ะ  เรื่องขอบเขตงานของดิฉันก็พอทราบค่ะ  แต่เรื่องการช่วยเหลือคนไทย บางครั้งก็ต้องทำ เพราะประเทศนี้ไม่มีสถานทูต  คนไทยก็น้อย อย่างแถวนี้สี่เขต ดิฉันก็วิ่งรับงานล่ามคนเดียว  แต่เรื่องสมาคมที่ช่วยเหลือคนไทย พอมีคนอื่นช่วยเหลือด้วย จริงๆแล้วบางอย่างถ้าเราช่วยได้ตั้งแต่เริ่มต้นก็ดีค่ะ  เพราะจะได้ไม่เกิดปัญหาตามมา   แต่ถ้าไม่ช่วย แล้วต่อไปเกิดปัญหา  ถึงตอนนั้นเค้าเป็นเพื่อนบ้าน เป็นคนไทยด้วย  ดิฉันก็ต้องช่วยอยู่ดี  แถมอาจต้องมานั่งรับฟังปัญหาร้อยแปดพันเก้าอีก  นี่คือเรื่องจริง  เพราะว่าเมืองที่นี่เล็ก คนน้อย รู้จักกันหมด  ใครทำอะไรก็รู้กันหมด  ดังนั้น  ฉันคิดว่า  ความเห็นของเพื่อนๆจากห้องนี้  ทำให้น้องเค้าได้คิดไตร่ตรองและตัดสินใจได้ถูกต้อง และ เหมาะสมตามสมควร



!!!!!  มาอัพเดตข้อมูลอีกครั้งค่ะ  พอดีเมื่อวานเราไปทำธุระกับพ่อแม่สามีทั้งวัน  ไม่ได้เข้ามาอ่านเลย   วันนี้เข้ามาเลยอึ้ง  กระทู้ยาวมาก   และเราบอกแล้วขอคำตอบทุกแนว  ไม่มีคำตอบใหนถูกหรือผิด  เพราะต้องการให้น้องเค้าซึ่งไม่เคยรู้เรื่องการแต่งงานกับฝรั่งหรือทำสัญญามาก่อนเลย ได้เข้ามาอ่านทุกมุมมอง  

เพราะตอนแรกน้องเค้าคิดว่า  แต่งงานกับฝรั่งแล้ว ต้องรวย ต้องได้เงิน ได้บ้าน  แต่หลังจากน้องเค้าได้เข้ามาอ่านและติดตามกระทู้นี้ที่เราตั้งขึ้นมาให้เขานั้น   ทำให้น้องเค้ามีความคิดที่เปลี่ยนไป  เข้าใจความเป็นจริงมากขึ้น  เพราะน้องเค้าบอกว่าที่โคราชบ้านเค้า ใครแต่งงานกับฝรั่งก็ได้บ้าน ได้เงินทั้งนั้น  แต่ต่อไปนี้เค้าเชื่อว่า คนเหล่านั้นไม่พูดความจริงกันมากกว่า  ซึ่งเค้าไม่ได้โกรธความเห็นใหนเลย    ส่วนเราเองไม่อยากแสดงความเห็นกับน้องเค้าเอง  ถึงได้มาตั้งกระทู้  เพราะถ้าพูดไปด้านหนึ่ง  เดี๋ยวเค้าจะหาว่า สกัดดาวรุ่ง   ถ้าสนับสนุนเห็นดีเห็นงาม  พอมาแล้วไม่ได้ดังที่คิด  จะหาว่าเราไม่บอกเค้าก่อน   ทำให้เกิดกระทู้นี้ขึ้นมา  เพื่อให้ได้เห็นกันไปเลยว่า  ความเป็นจริงมีหลายด้านน่ะ  อย่าคิดว่าแต่งงานกับฝรั่งแล้ว  ต้องรวย  ต้องได้ ต้องมีสิทธิ์ทุกอย่าง  มันเป็นไปไม่ได้  มีก็น้อยมาก


ส่วนเรื่องของเรา  หลังจากที่ผู้หญิงกับผู้ชายตกลงกันแล้ว    มีการเปลี่ยนแปลงข้อสัญญาต่างๆหลายอย่าง   มีข้อกฏหมายเข้ามาเกี่ยวข้อง   ทนายฝั่งผู้ชายได้พิมพ์สัญญาเรียบร้อยแล้ว  เราแปล  และส่งไปให้ผู้หญิง  

เราได้ส่งเมลล์บอกให้น้องผู้หญิงไปติดต่อที่สำนักงานทนายความที่เมืองไทย  ซึ่่งเป็นน้องชายของพี่คนไทยที่นี่  อยู่ที่โคราชเหมือนกัน ให้ช่วยอ่านและดูสัญญาฉบับนี้ด้วย  ว่ามีช่องโหว่อย่างไร   และต้องการเพิ่มเติมส่วนใด   หากมีการเปลี่ยนแปลง  ให้ส่งกลับมาที่เรา   แล้วเราจะแปลกลับไปให้ทางทนายความกับครอบครัวของผู้ชายอีกที    ส่วนเรื่องทนายความที่เมืองไทย  ผู้ชายเค้ารับทราบและเห็นดีด้วย  


ส่วนเรื่องหนี้สิน  ทางผู้หญิงไม่เกี่ยวข้อง และไม่ต้องรับผิดชอบใดๆ  มีระบุไว้ในสัญญา  แต่ ที่มีใหม่ๆ เข้ามา  คือเรื่องของกำหนดเวลา  เรื่องของภาษี  เรื่องของประกัน   อีกหลายๆ อย่างค่ะ  ซึ่งน้องเค้าคงไม่เข้าใจ  แต่ทนายความที่เมืองไทยเค้าพอรู้เรื่องพวกนี้  ให้น้องเค้าเอาสัญญาไปให้ทนายความดีกว่า  แต่ทุกอย่างไม่น่าจะมีปัญหา



ส่วนเรื่องที่เป็นเริ่มจะเป็นดราม่า   เชื่อเราเถอะ   ไม่มีใครโชคดีไปกว่าใครหรอก  บางคน ไม่ต้องทำสัญญา  ครอบครัวตัวเองรวย  สามีรวย  แต่ดันป่วยเป็นโรคร้าย  ถามว่าตายไปเอาไปได้มั๊ย  ไปกันแต่ตัวทั้งนั้นแหละ  เรานี่แหละเป็นหนึ่งในนั้น  และหลายความหวังดีที่บอกว่า กลัวต่อไปมีปัญหาจะมาถึงเราอีก  ช่างเถอะ เพราะเราเองก็ไม่รู้ว่าจะอยู่จนถึงวันที่น้องเค้าจะมีปัญหาหรือเปล่า  บางทีน้องเค้าอาจมาช่วยเป็นกำลังสำคัญในงานศพเราก็ได้  ใครจะไปรู้  วันนี้เราต้องช่วยคนอื่นเค้าก่อน  อย่าไปคิดอะไรมากกับสิ่งที่ยังมาไม่ถึง

ฉะนั้นถ้าอยู่แล้วรู้สึกว่า  ชีวิตมีความสุข มากกว่าความทุกข์  ก็ให้ถือว่า คุณนั้นโชคดีมากๆแล้ว    อย่าไปคิดอะไรให้ยากๆเลยค่ะ  ชีวิตไม่รู้เหลือเวลาให้เราหายใจอีกนานเท่าไหร่   คิดแค่ว่าจงใช้เวลาที่เหลืออยู่ทำสิ่งที่ดีต่อตนเองและสังคม  และทำให้ตัวเองมีความสุขมากที่สุด  พอแล้ว  ยิ่งไปเครียดมาก  ทุกข์มาก เวลาที่เหลืออยู่ก็ยิ่งน้อยลงตามไปด้วย


แก้ไขเมื่อ 06 ม.ค. 54 20:52:28

แก้ไขเมื่อ 03 ม.ค. 54 20:51:07

จากคุณ : คุณนายก้อ
เขียนเมื่อ : 3 ม.ค. 54 14:03:32




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com