Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เมียฝรั่งอีกสักครั้ง !....ไม่ว่าขึ้นหรือล่อง....ยังไงๆ ก็โดน/ คงเป็นอย่างนี้อีกนาน..... ติดต่อทีมงาน

เวลาผมไปไหนมาไหนกับภรรยา....มักจะได้ยินคำชื่นชมทั้งต่อหน้าและลับหลังในทำนองว่า  “พี่เก่งจัง...มีเมียเป็นฝรั่ง”   แถมภรรยาผมสวยอีกต่างหาก(อิ อิ)และสูงกว่าผม   ผมก็ยิ่งได้รับคำชมใหญ่โดยไม่นำพาว่าผมรู้จักกับภรรยาอย่างไรก่อนแต่งงาน(ผมอาจจะเป็นชายขายตัวมาก่อนก็ได้??)       ที่นำมาเล่าให้ฟังตรงนี้ไม่ใช่อวดอ้าง   แต่กำลังอยากจะนำมาเปรียบเทียบในภาพรวมให้เห็นความแตกต่างระหว่างชายไทยกับหญิงไทยที่มีคู่ครองเป็นชาวต่างชาติในสายตาคนไทยด้วยกันเอง    น้อยนักจะมีคนชื่นชมผู้หญิงไทยที่มีสามีเป็นฝรั่ง   ทำไม?


สาเหตุก็น่าจะมีหลายประการ   แต่โดยรวมๆ แล้วผมมองว่าส่วนหนึ่งน่าจะมาจากความคิดที่เป็นพื้นฐานที่เป็นเสมือนรากเง้าที่ถูกฝังลึกในสังคมไทย    นั่นก็คือการยกย่องบทบาทของบุรุษมากกว่าสตรีในสังคมไทย   และการยอมรับสภาพที่เป็นเช่นนั้นของเหล่าสตรีเอง(ปัจจุบันนี้เริ่มเปลี่ยนแปลงทีละนิด)     สตรีที่ถูกวางไว้ในอุดมคติก็คือ   การอยู่กับเหย้าเฝ้ากับเรือน เย็บปักถักร้อย  หุงหาอาหาร  ส่วนบทบาทที่นอกเหนือไปจากนั้นอาจจะได้รับการติฉินนินทาจากสังคมหรือชุมชน    จะเห็นว่า.....สังคมไทยส่วนใหญ่ตีขอบเขตที่จะยกย่องสตรี ไว้ที่ต้องอยู่กับเหย้าเฝ้ากับเรือน เย็บปักถักร้อย  หุงหาอาหาร ฯ    ส่วนบทบาทของบุรุษนั้นแทบจะครอบจักรวาล   บุรุษจะจับต้องอันไหนสิ่งใด  หากสิ่งนั้นเป็นไม่เป็นที่เดือนร้อนของชุมชนก็จะได้รับการยกย่องก้องชุมชน     ถ้าให้ผู้หญิงมาขี่ควายแข่งขันในงานบุญประจำปีในหมู่บ้าน  ย่อมได้รับการติฉินว่าไม่งาม!  แต่ถ้าให้ชายขี่ควายแข่งย่อมได้รับการยกย่องว่ากล้าหาญ!   ผู้หญิงปีป่ายต้นไม้ไม่เหมาะสม    คนที่เหมาะสมต้องเป็นผู้ชาย ฯลฯ    หรือไม่ก็ลองหลับตานึกภาพดูว่าถ้า "ศรีธนญชัย", "ขุนแผน" เป็นผู้หญิงดู........ตำนานและเรื่องเล่าพื้นบ้านทำนองนี้จะโด่งดังไหม   ศรีธนญชัย และ ขุนแผน จะเป็น celebrity หรือ the legend ในสังคมไทยไหม??
 




ปัจจุบันนี้แม้มุมมองต่อบทบาทของสตรีจะกระเตื้องขึ้นกว่าสมัยก่อน    แต่กลิ่นไอของความเชื่อแบบโบราณในเรื่องนี้ยังตลบอวนหลงเหลืออยู่ในสังคมไทย    สมัยก่อนมื่อหมดหน้างานบุรุษก็จะออกจากบ้านเพื่อแสวงโชคส่วนสตรีก็อยู่กับเรือน    จะเห็นว่ามีวีรบุรุษในตำนานและประวัติศาสตร์มากกว่าวีรสตรี   ไม่แปลก....  เวลาผมไปไหนมาไหนกับภรรยามักจะได้รับคำชื่นชมว่าเก่ง(ทั้งๆ ที่ไม่มีการสาวหาที่มาที่ไป)   และเวลาผู้หญิงไทยที่มีสามีฝรั่งส่วนใหญ่มักจะได้คำนินทาหรือสงสัยต่อ “ที่มาที่ไป” ของเธอไว้ก่อน

แก้ไขเมื่อ 22 ม.ค. 54 20:25:06

แก้ไขเมื่อ 22 ม.ค. 54 07:23:04

จากคุณ : วัชรานนท์
เขียนเมื่อ : 22 ม.ค. 54 05:41:14




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com