Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เรียนพี่น้องชาวไทยในอียิปต์และผู้ที่กำลังจะเดินทางไปอียิปต์ ติดต่อทีมงาน

จากเหตุการณ์ความสงบในประเทศตูนิเซีย หนึ่งในประเทศภูมิภาคอาหรับ ทำให้เกิดเหตุการณ์เลียนแบบการประท้วงในประเทศอียิปต์ ด้วยเหตุผลทางการเมือง เพื่อขับไล่ผู้นำประเทศ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ในรอบ 30 ปีของความรุนแรงทางการเมือง โดยก่อนหน้านั้นเป็นความสงบที่อยู่บนพื้นฐานความหวาดระแวงจากภัยก่อการร้าย และการใช้ประเทศเป็นทางผ่านของกลุ่มติดอาวุธต่าง ๆ คือ เหตุการณ์จากภัยนอกบ้าน

ณ.เวลานี้กลับกลาย เป็นเหตุการณ์ความไม่สงบภายในประเทศ อันเกิดจากการสั่งสมปัญหาของคนในชาติ ดังที่ท่านสามารถติดตามได้จากสื่อต่าง ๆ  ระดับความรุนแรงนั้น สามารถทวีขึ้นเรื่อย ๆ เพราะเข้าสู่ช่วงเลือกตั้งปธน.ของประเทศ และยังได้แรงสนับสนุนจากกลุ่มพี่น้องมุสลิม(มุสลิม บาเดอร์ฮูด) ซึ่งเป็นกลุ่มเยาวมุสลิมใหม่ ที่่ได้แรงสนับสนุนอุดมการณ์ทางการเมืองมาจากอดีต ซึ่งมีเครือข่ายทั่วภูมิภาคอาหรับ แม้กระทั้งประเทศมุสลิมแถบเอเซียบ้านเรา ซึ่งเริ่มคุกรุ่นมาตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่ทั่วโลกกำลังจับตามองอยู่ จึงพยายามตรึงสถานการณ์ให้อยู่ในสภาพที่รับมือแบบมนุษยธรรม

ดังนั้นถ้าท่านใดอาศัยอยู่ประเทศอียิปต์ หรือกำลังเดินทางไปอียิปต์ ขอให้ระมัดระวังตัว และเข้าใจสถานการณ์รอบข้างอย่างทันท่วงที

สถานที่ต่อไปนี้ที่จะมีกำลังทหารและตำรวจเข้มงวดจากปกติ
-สนามบิน ต้องระวังกลุ่มที่สร้างสถานการณ์ เพื่อเบนเป้าหมายจากการเฝ้าระวังของตำรวจ โดยให้มาคุมสถานการณ์ที่สนามบิน เพื่อที่จะสะดวกในการก่อเหตุตรงเป้าหมาย


-ถนนสายหลักจากสนามบิน เข้าเมืองหลวงไคโร เนื่องจากถนนที่ทุกท่านต้องเข้าสู่ตัวเมือง ขณะที่ลอดใต้สะพาน(โผล่ปุ๊บจะมีป้อมตำรวจเยอะ ๆ เป็นบ้านหลัง ๆ สวยงามริมถนน นั้นแสดงว่าเข้้าเขตที่พักปธน.) ซ้ายมือจะเป็นทำเนียบกองทัพอากาศ ขวามือคือทำเนียบของปธน.


-แหล่งท่องเที่ยว ผู้คนหนาแน่น อะไรก็เกิดขึ้นได้ ทุกเหตุการณ์อย่าลืมว่า ปริมาณความเสียหาย คือ คะแนนนิยมของผู้ที่ก่อเหตุ


-ตาเรียว์ สแควร์ คือถนนวงเวียนด้านหน้าพิพิธภัณฑ์แห่งชาติไคโร เป็นจุดที่เชื่อมไปยังกระทรวงมหาดไทย รัฐสภา กระทรวงกลาโหม(ตึกบริหารและบัญชาการ) กระทรวงความมั่นคงภายในรัฐ บริเวณนี้ทั้งหมดที่กลุ่มผู้ประท้วงใช้เป็นสถานที่ก่อเหตุ เพราะมีประวัติการต่อสู้เรียกร้องมาอย่างยาวนาน

สำหรับคนไทย
-
เมื่อมีเหตุการณ์คับขันให้ติดต่อสถานทูตไทย ณ.กรุงไคโร แจ้งชื่อ-นามสกุล เลขที่หนังสือเดินทาง ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ และบุคคลใกล้ชิด202) 3336-7005 . 3760-3553-4

-ถ่ายสำเนาเอกสารสำคัญ และใส่ซองผิดผนึกให้แน่นหนา จ่าหน้าซองว่าเอกสารฉบับนี้เป็นของ "ใส่ชื่อคุณ"ลงไป เป็นภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ตัวบรรจง และบอกสัญชาติ "ไทย"

-เมื่อมีเหตุการณ์คับขัน "อย่าออกนอกเคหะสถาน" เป็นอันขาด เนื่องจากประเทศอียิปต์ทุกวันนี้ ใช้พรก.ฉุกเฉินมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว(บ้านเรามีบางพื้นที่เนอะ) ดังนั้นถ้าเกิดเหตุการณ์ขึ้นมาตำรวจ ทหารมีอำนาจเด็ดขาดในการใช้กำลังทันที และที่สำคัญ ถ้าคุณสื่อสารกับพวกเขาไม่รู้เรื่อง เป็นเหตุให้ต้องเสียเวลาติดต่อกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาจัดการกับปัญหา และไม่รู้ว่าจะติดต่อประสานงานกันได้เมื่อไหร่ เท่ากับว่าตัวคุณอยู่ในภาวะเสี่ยงโดนลูกหลงได้ทุกเมื่อ  เพื่อเป็นการป้องกัน เหลี่ยงการเข้าไปอยู่ในพื้นที่และสถานการณ์เสี่ยงภัย

-ถ้าเกิดเหตุการณ์อย่างหลีกเหลี่ยงไม่ได้ "ไทยแลนด์ดิยะ" แปลว่า คนไทย
คำสั้น ๆ บ่งบอกสถานะของตัวท่านเอง

-เมื่อต้องอพยพ โรงแรมที่ใกล้สนามบิน เป็นทางเลือกอีกทาง คือ โนโวเทล และ อิปเบอร์เทล มีเจ้าหน้าที่โรงแรมจัดรถส่งตรงถึงสนามบิน

-หลีกเหลี่ยงการสื่อสารและบทสนทนา ถึงกันเกี่ยวกับสถานการณ์บ้านเมืองด้วยภาษาอังกฤษ แม้กระทั่งบนอินเตอร์เน็ต เพราะหน่วยงานความมั่นคงจะถึงตัวคุณเร็วในทันที (แม้กระทั่งถ้าพวกเขาอยากรู้ ต่อให้เราสื่อสารภาษาไทยก็จะมีเจ้าหน้าที่แปลได้)

-ระบบการสื่อสารไร้สายอาจมีปัญหาตลอด เพื่อความมั่นคง
-อย่าอยู่รวมกลุ่มกับชาวอียิปต์ เพื่อป้องกันการถูกต้อน และการจับกุม
-ถนนทุกจุดมีตำรวจ เต็มอัตราศึก


ปล.คุณ letsgokrabi ส่งเสียงด้วยนะค่ะ

จากคุณ : มาดามพันชั่ง
เขียนเมื่อ : 27 ม.ค. 54 02:16:50




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com