Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
หนึกัมมันตรังสีกลับบ้าน กับ "การบินไทย" ติดต่อทีมงาน

ปกติเรียนอยู่ที่ญี่ปุ่นค่ะ แต่ได้กลับมาถึงเมืองไทยแล้วเมื่อวานตอนเช้า และได้ดูข่าวจากเมืองไทยครั้งแรกทางทีวี ...ที่ผ่านมาก็แค่ทราบมาบ้างว่าคนไทยมีการบริจาคเงินช่วยเหลือให้กับญี่ปุ่น... แต่เมื่อวานที่ดูข่าว ทำให้รู้สึกว่า คนไทยห่วงใยคนที่นู่นกันมาก ถึงขั้นมีบางคนเล่าให้ฟังว่านั่งดูเหตุการณ์ทางทีวีไปทั้งน้ำตา และทีวีเมื่อวาน...มีสัมภาษณ์สดแล้วนักข่าวก็จะถามตลอดเลยว่า "แล้วตอนนี้ คนไทยที่นั่น ...." "คนไทยในญี่ปุ่น...." ให้ความรู้สึกว่า คนไทยที่นี่สนใจใส่ใจคนไทยด้วยกันเป็นอย่างมาก ซึ่งเราก็เป็นหนึ่งในคนไทยที่อยู่ในญี่ปุ่นช่วงนั้น รู้สึกปลื้มใจมาก ที่มีคนในประเทศเดียวกันเป็นห่วงเป็นใยกันขนาดนี้ มีอารมณ์ร่วมไปกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไปกับเราด้วย อยากขอบคุณทุกๆคนมากค่ะ ที่มีให้กับคนไทยที่อยู่ในญี่ปุ่น ซาบซึ้งใจจริงๆ

กลับมาด้วยสายการบินไทยค่ะ และซื้อตั๋วมาด้วยราคาแพงกว่าปกติ (เมื่อสิ้นปีตั๋วราคา6หมื่นเยน แต่คราวนี้ตั๋วราคาเกือบแสนเยน) เมื่อวานก็ได้ลองร้องเรียนและเสนอความคิดเห็นบางอย่างให้ทางการบินไทย เพราะคิดว่า ตั๋วราคาขนาดนี้ เหมือนเป็นการซ้ำเติมคนไทยด้วยกันเอง ทั้งๆที่เป็นสายการบินของคนไทยด้วยกัน โทรไปไม่ได้อยากจะต้องการเงินคืน แต่อยากให้คนไทยที่ยังอยู่ในญี่ปุ่น ได้ตั๋วที่มีราคาเป็นธรรมกว่านี้

ได้ร้องเรียนไปกับศูนย์ร้องเรียนของการบินไทย ว่า ทางการบินไทยน่าจะมีโปรโมชั่นให้คนไทยที่เจอวิกฤษที่นั่นซื้อตั๋วกลับมาได้ด้วยราคาพิเศษ แต่ทางพนักงาน (ชื่อคุณอภัสรา) ก็ได้แจ้งกลับมาว่า --- ปกติทางการบินไทยก็จะมีโปรโมชั่นออกมาเป็นช่วงๆอยู่แล้ว แต่ต้องเป็นการจองตั๋วล่วงหน้าหลายเดือน --- ซึ่งเราก็งงว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ใครจะไปสามารถจองตั๋วล่วงหน้าได้ ทุกคนที่จองตั๋วช่วงนี้ก็ต้องเป็นคนที่ต้องการจะกลับเมืองไทยทันทีที่พอจะมีตั๋วให้กลับได้ แล้วเราก็ถามไปอีกว่า ทำไมตั๋วที่ซื้อมาแพงกว่าตอนสิ้นปีอีก ทั้งๆที่สิ้นปีเราก็ซื้อตั๋วผ่านทางเวปของการบินไทยโดยตรงเลย ซึ่งก็รู้อยู่แล้วว่าจะแพงกว่าซื้อจากทัวร์ แต่ก็ถือว่าสะดวก เพราะจองได้เองทางอินเตอร์เน็ตเลย แต่ตั๋วคราวนี้ ราคาเพิ่มมาเกือบจะเท่าหนึ่งของราคาที่จองเมื่อสิ้นปี ก็ได้รับการแจ้งกลับว่า ---คุณจองตั๋วเมื่อวานและบินวันรุ่งขึ้น ตั๋วก็จะราคาแพงอยู่แล้วนะคะ --- แต่เรารู้สึกว่า นี่มันเป็นเหตุการณ์ที่ไม่ปกติ มีวิกฤต มีการระเบิด ทำไมต้องคิดราคาที่แพงขึ้นเนื่องจากการจองตั๋วแบบกระทันหันด้วย แล้วเค้าก็บอกเรากลับมาอีกว่า ---แต่นี่คุณก็ซื้อตั๋วมา และบินกลับมาแล้ว ก็แสดงว่า คุณยอมรับกับตั๋วราคานี้แล้วนี่คะ --- เราก็ตอบกลับไปว่า ไม่ได้ยอมรับกับราคาตั่ว แต่ไม่มีทางเลือก เพราะอยากกลับเมืองไทยแล้ว เราอยู่ที่ฟุกุชิม่าด้วยวันที่เกิดแผ่นดินไหววันนั้น และหลังจากนั้นก็เกิดระเบิด เหตุการณ์แย่ลงเรื่อยๆ เป็นสาเหตุที่อยากจะออกจากประเทศญี่ปุ่นให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ แม้ว่าตั๋วจะราคาไม่เป็นธรรม แต่ด้วยความที่ไม่มีทางเลือก และสายการบินอื่น...ต้องไปต่อเครื่องที่ประเทศอื่นด้วย ทำให้การเดินทางถึงไทยจะนานกว่าเดิมอีก เพราะการกลับมาคราวนี้ เราต้องนั่งเครื่องในประเทศมาลง และต่อรถบัส เพื่อเข้าไปสนามบินในโอซากา ใช้เวลาเดินทางก็เกือบ 20 ชม. แล้ว ถ้าจะให้ต่อเครื่องในประเทศอื่นอีก ก็คงจะเหนื่อยกว่านี้เยอะ เลยเลือกที่จะนั่งการบินไทย ให้ถึงบ้านเราให้เร็วที่สุด

เราก็เสนอไปว่า การบินไทยน่าจะมีนโยบายที่จะขายตั๋วให้คนไทยที่พำนักระยะยาวในญี่ปุ่นซื้อตั๋วกลับเมืองไทยได้ในราคาที่ถูกกว่านี้ และเป็นธรรมกว่านี้ แต่เจ้าหน้าที่ตอบว่า --- ถ้าจะอยากได้ตั๋วราคาถูก ต้องจองล่วงหน้านานๆ--- ซึ่งในทางเป็นจริง มันเป็นไปไม่ได้ ไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์ แล้วเราก็ถามไปว่า ทำไมการบินไทยไม่มีนโยบายอะไรที่จะช่วยคนไทยเลยหรอ เค้าก็ตอบว่า --- การบินไทยก็เคยจัดส่งเครื่องเปล่าไปรับคนไทยเมื่อครั้งที่เกิดเหตุการณ์ที่ประเทศ .... เหมือนกันนะคะ แต่ที่ญี่ปุ่น สายการบินมีเยอะ หาช่วงเวลาที่จะเอาเครื่องลงไม่ได้ --- เราเลยบอกเค้าไปว่า ไม่ได้อยากให้เอาเครื่องเปล่ามารับ แต่เที่ยวบินปกติที่มีบินอยู่แล้ว และที่นั่งไม่เต็ม น่าจะเอาที่นั่งที่ไม่เต็มนั้นจัดแบ่งเป็นตั๋วราคาพิเศษให้คนไทยก็ได้  และเที่ยวบินที่เรานั่งกลับมา คนเยอะ แต่....ที่นั่งข้างเราก็ว่างนะ ถ้ามีคนไทยอีกคนกลับมาเพิ่มอีกก็คงจะดีกว่านี้ ดีกว่าปล่อยให้มีที่นั่งว่าง โดยขายให้เป็นตั๋วราคาพิเศษ ทั้งๆที่ยังมีคนไทยอยากกลับมากันอยู่เยอะเหมือนกัน แต่หาเที่ยวบินไม่ได้ หรือว่าเที่ยวบินแพงเกินไป  ให้ความรู้สึกว่า....เหมือนโดนมัดมือชก และต้องยอมรับกับราคาตั๋ว ถ้าอยากกลับบ้านเร็ว และถ้าอยากหนึรังสีกลับมาก็เลือกไม่ได้ เหมือนว่าโดน "มัดมือชก"

ที่เราโทรติดต่อไปเป็นสายด่วนการบินไทย 025451100 ต่อ 6 ถ้าจำไม่ผิด.... ต่อสายไปที่ศูนย์ร้องเรียน ในความเข้าใจเรา ศูนย์ร้องเรียนมีหน้าที่ เอาเรื่องร้องเรียนของเรา ไปส่งต่อให้คนที่รับผิดชอบ ผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจ ศูนย์ร้องเรียนไม่ได้มีหน้ามีมา "แก้ตัว"แทนบริษัท โดยยกข้ออ้างซึ่งเรารู้สึกว่า non sense มาก ทำให้เรารู้สึกแย่มากกว่าเดิมเยอะ

จากนั้น...ก็ได้รับโทรศัพท์ติดต่อกลับมาว่า ตอนนี้ (16มีนาถึงสิ้นเดือน) คนไทยสามารถซื้อตั๋วกลับมาได้ด้วยราคาพิเศษ เหตุการณ์เกิดเมื่อ 11มีนา.....คนไทยที่อยากหนีกลับมากัน กลับมาเยอะแล้ว เราก็ถามไปว่า...ทำไมถึงล้าช้าในการจัดนโยบายนี้ ได้รับการตอบว่า ---มีขั้นตอนเยอะในการผ่านเรื่อง--- ซึ่งจากที่เราได้ยินมา เครือข่ายโทรศัพท์ก็ยังมีนโยบายออกมาทันทีให้กับคนไทยที่เปิดโรมมิ่ง ให้รับสายจากเมืองไทยฟรี เค้ายังออกนโยบายเพื่อช่วยเหลือคนไทยอย่างทันที ไม่เห็นต้องใช้เวลาการพิจารณาอะไรนานเลย หรือว่าผู้มีอำนาจตัดสินใจของการบินไทย ไม่รู้ข่าวของประเทศญี่ปุ่น เลยไม่มีคนตัดสินใจให้นโยบายที่ควรจะออกมาอย่างรวดเร็ว หรือนโยบายแบบฉุกเฉินออกมาก่อนหน้านี้ได้ เพิ่งจะมีโปรโมชั่นออกมาหลังจากเกิดเหตุการณ์5วัน .... เราว่าช้าไป น่าจะออกมาตั้งแต่วันสองวันแรกที่เกิดเหตุแล้ว เพราะมันเริ่มร้ายแรงเรื่อยๆ ระเบิดโรงไฟฟ้ามีระเบิดเกือบทุกวัน....

แต่ก็ยังดี ที่สุดท้ายก็มีตั๋วพิเศษออกมาให้คนไทยที่ยังอยู่ที่นั่น ได้มีโอกาสกลับมาได้ ใครที่ยังอยู่ที่ญี่ปุ่นและอยากกลับมา ตอนนี้มีโปรโมชั่นตั๋วถูกของการบินไทยแล้วนะคะ เป็นตั๋วเที่ยวเดียวค่ะ


แก้ไขเพิ่มเติม.....

ใช่ค่ะ ถ้าจองแบบฉุกเฉินตั๋วย่อมแพงเป็นธรรมดาค่ะ ยอมรับได้....แต่เฉพาะในสถานการณ์ปกตินะคะ

แต่สถานการณ์นี้ เป็นสถานการณ์วิกฤต ภัยพิบัติ ไม่มีใครสามารถจะจองตั๋วโปรโมชั่นได้เด็ดขาดถ้าไม่ได้จองล่วงหน้า 2-3เดือน  ผู้ที่ประสบภัย อยู่ในสถานที่ที่เสี่ยงต่อรังสี หรือ ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์นี้อยู่แล้ว จะดูเป็นการซ้ำเติมกันมากกว่านะคะ ถ้าจะใช้กฎที่ว่า ซื้อตั๋วแบบฉุกเฉินแล้วโอกาสหาตั๋วถูกๆยาก น่าจะมีข้อยกเว้นบ้างในกรณีที่จะซื้อตั๋วฉุกเฉินในวิกฤตแบบนี้ ถ้าทางสายการบินมีการเห็นใจกัน ก็น่าจะออกโปรโมชั่นฉุกเฉินออกมาได้ถ้าอยากช่วยเหลือคนชาติเดียวกันจริงๆ และจริงใจ

แก้ไขเมื่อ 18 มี.ค. 54 18:47:53

แก้ไขเมื่อ 18 มี.ค. 54 16:38:51

จากคุณ : jkpn1207
เขียนเมื่อ : 17 มี.ค. 54 13:17:54




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com