Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สุดอาลัย! “คะนุต” หมีขั้วโลกเมืองเบียร์อำลาโลก ติดต่อทีมงาน

เอเอฟพี - ชาวเยอรมันทั้งประเทศต่างตกอยู่ในความเศร้าสลด เมื่อเจ้า “คะนุต” หมีขั้วโลกแห่งสวนสัตว์เบอร์ลิน จากโลกไปอย่างกะทันหันวานนี้ (19) ขณะที่กลุ่มพิทักษ์สัตว์ระบุว่า มันมีชีวิตอย่างไร้ความสุขและตายก่อนวัยอันควร
     
      คะนุต จากไปด้วยวัยเพียง 4 ปี 3 เดือน ซึ่งถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบหมีขั้วโลกโดยทั่วไปที่มีอายุขัยเฉลี่ย 35 ปี ร่างของมันถูกนำขึ้นจากบ่อน้ำภายในห้องเลี้ยง ซึ่งมันอาศัยอยู่ร่วมกับหมีเพศเมียอีก 3 ตัวบ่ายวานนี้ (19)
     
      เฮย์เนอร์ โคลส์ เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลหมีในสวนสัตว์เบอร์ลินระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุการตายของ คะนุต และสัตวแพทย์จะทำการชันสูตรศพในวันพรุ่งนี้ (21)
     
      หนังสือพิมพ์บีซี เดลี อ้างคำบอกเล่าของผู้ไปเยือนสวนสัตว์ว่า เห็นคะนุตนั่งอยู่บนก้อนหินภายในห้องเลี้ยง โดยสังเกตได้ว่าขาขวาของมันสั่นผิดปกติ จากนั้นก็เดินงุ่นง่านเป็นวงกลมหลายรอบ ก่อนจะตกลงไปในบ่อน้ำ
     
      เมื่อแรกเกิด คะนุตมีน้ำหนักประมาณ 9 กิโลกรัม และเป็นที่สนใจของสื่อมวลชนทุกแขนง เมื่อมีนักเคลื่อนไหวปกป้องสัตว์รายหนึ่งออกมาเสนอว่า มันควรจะถูกสังหารทิ้ง เนื่องจากแม่หมีปฏิเสธการเลี้ยงดู
     
      แม้ภายหลังนักเคลื่อนไหวรายนี้จะพยายามแก้ข่าวว่าสื่อมวลชนนำคำพูดไปรายงานอย่างผิดๆ แต่ก็ไม่ได้รับความสนใจมากนัก ขณะที่ คะนุต ก็ได้รับการอุ้มชูโดย โทมัส โดแอร์ไฟลน์ ผู้ดูแลหมีซึ่งคอยป้อนนมให้มัน และเกากีตาร์เพลงของ เอลวิส เพรสลีย์ ให้มันฟังเสมอ
     
      “คะนุตผู้น่ารัก” ปรากฏตัวต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกในปี 2007 โดยมีสื่อทั่วโลกมารอทำข่าวนับร้อยคน

กระแสคลั่งไคล้ คะนุต สร้างรายได้แก่สวนสัตว์เบอร์ลินปีละหลายล้านยูโร และเคยทำให้ราคาหุ้นสวนสัตว์พุ่งสูงสุดในประวัติศาสตร์ของตลาดหุ้นแฟรงก์เฟิร์ต
     
      ของเล่นรูปหมีคะนุตขายดีเป็นเทน้ำเทท่าจนต้องผลิตใหม่หลายครั้ง แม้แต่นิตยสาร “แวนิตีแฟร์” ก็ยังเคยนำรูปของมันขึ้นปกด้วย
     
      ดาราฮอลลีวูดชื่อดังอย่าง ทอม ครูซ ก็เคยพาลูกสาววัยกระเตาะ “ซูริ” มาชื่นชมความน่ารักของเจ้าคะนุตถึงสวนสัตว์เบอร์ลิน ไม่เว้นแม้กระทั่งพระเอกหนุ่ม ลีโอนาร์โด ดิแคปริโอ
     
      แต่เมื่อ คะนุตเติบโตเต็มวัย กลุ่มพิทักษ์สัตว์ก็เริ่มเกิดความกังวล เนื่องจากมันแสดงพฤติกรรมผิดปกติเมื่อได้รับความสนใจ เช่น โยกตัวไปข้างหน้า-ข้างหลัง หรือแม้แต่ยกขาข้างหนึ่งขึ้นแนบใบหน้า เพื่อเลียนแบบมนุษย์ที่กำลังยกกล้องถ่ายรูปมัน
     
      หลายคนที่หวังจะเห็นการจับคู่สุดโรแมนติกของคะนุต กับหมีเพศเมียก็ต้องฝันสลาย เพราะมีรายงานว่า หมีเกิดการขย้ำกันจนบาดเจ็บอยู่บ่อยครั้ง
     
      โดแอร์ไฟลน์ เจ้าหน้าที่ผู้เลี้ยงดู คะนุต เสียชีวิตด้วยอาการหัวใจล้มเหลวเมื่อปี 2008 ขณะอายุได้เพียง 44 ปี
     
      วอล์ฟกัง อาเพล หัวหน้าสมาคมปกป้องสัตว์แห่งเยอรมนี กล่าวว่า “ชีวิตที่แสนสั้นและเต็มไปด้วยแรงกดดันของ คะนุต แสดงให้เราเห็นอีกครั้งว่า สภาพแวดล้อมในสวนสัตว์ไม่เหมาะสมต่อการดำรงชีวิตของหมีขั้วโลก แม้เราจะเรียกมันว่า คะนุต ก็ตาม”

http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9540000035505

 
 

จากคุณ : ยาหยอดตา
เขียนเมื่อ : 20 มี.ค. 54 16:33:21




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com