Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
~~ชวนคุย : เรื่องการก่อการร้ายดีกว่า ~~~~ ติดต่อทีมงาน

ขอเป็นกระทู้ไม่เครียด ถกกันแบบ เหล่าอัศวินโต๊ะกลมนะค่ะ...

อย่างที่ทราบกันในหลายชั่วโมงที่ผ่านมา ว่าเกิดอะไรขึ้นกับ หัวหน้ากลุ่มก่อการร้าย "กลุ่ม อัล ไคด้า" ของ นายโอซามะ บินลาเดน

เลยอยากจะเล่าพื้นฐานความเป็นมาของกลุ่มนี้ให้ฟัง

" Al Qaeda '' ภาษาสากลอ่านว่า อัล ไคด้า คนไทยอ่าน อัล กอ อิดะห์


ส่วนชื่อของชาวอาหรับ ทำไมถึงยาวและหมายความว่าอย่างไรบ้าง ขออธิบายดังนี้ :
คำว่า Al ในภาษาอารบิค แปลเป็นภาษาอังกฤษคือ "The" แปลเป็นไทย

คือ "แห่ง" เช่น Al Allah แปลว่า แห่งพระเจ้า

คำว่า Bin ในภาษาอารบิค แปลว่า "The son of"

ดังนั้นชื่อของเขาเต็ม ๆ เรียกว่า :Osama bin Mohammed bin Awad bin Laden

แยกได้ดังนี้
ชื่อ Osama (โอซามะห์) เป็นลูกชายของ นาย Mohammed

โดยที่ปู่ของเขาชื่อ นาย Awad
แห่งราชสกุล Laden (คือบุคคลต้นสุกล ชื่อ ลาเดนนั่นเอง)

อีกตย.คือ Crown Prince Rashid bin Mohammed Al Kasem:
แปลว่า มกุฎราชกุมาร ชื่อ ราชีด
บิดาชื่อ Mohammed
แห่งราชสกุล Kasem

อัล ไคด้า นั้นแปลว่า "ฐานแห่งที่มั่น" มีรากฐานการก่อตั้งมาจาก กลุ่ม mujahedeen (มูจาฮีดีน) ภาษาอารบิคแปลว่า นักรบแห่งพระเจ้า

เดี๋ยวจะเข้าใจว่าทำไม"นายโอซามะห์" จึงเข้ามาเกี่ยวข้องได้อย่างไร

นายโอซามะ เกิดที่ กรุงริยาด ประเทศซาอุดิอาระเบีย ประวัติพื้นฐานโดยทั่วไป ท่านสามารถศึกษาได้ทางอินเตอร์เน็ต ...

การเรียกชื่อของชาวอาหรับ ถ้าเรียกแบบสากลก็เรียกนามสกุลกัน แต่เวลาคนอาหรับเรียกกันเอง จะเป็นทางการหรือไม่เป็นทางการ จะนิยมเรียกชื่อเลย ไม่เรียกนามสกุล...

กลุ่มก่อการร้ายได้เริ่มจากขบวนการย่อย ๆ จากนักรบกองกำลังติดอาวุธตามแนวชายแดน เยเมน ซูดาน ซีเรีย เลบานอน อียิปต์

โดยเรียกตัวเองว่า กลุ่มจีฮัด คือนักรบทำสงครามเพื่อศาสนา หรือบางท่านอาจจะได้ยินว่า "สงครามศักดิ์สิทธิ์" คือชื่อเดียวกัน แรก ๆ มีชนวนมาจากการต่อสู้กันเองระหว่างชาวมุสลิม นิกายชีอะห์ , นิกายซุนนะห์ และนิกายวะฮาบีย์ นิกายวะฮาบีย์นี้เป็นรูปหนึ่งของศาสนาอิสลามที่เคร่งมากเป็นพิเศษ นิกายนี้ไม่เว้นที่ให้มีการตีความศาสนาของตนเป็นอย่างอื่น คนทุกคนจะต้องตามอย่างวะฮาบีย์แต่เพียงผู้เดียว เช่น ดูทีวี ก็บาป(ฮะรอม) มีเสื้อผ้าใส่มากเกินความจำเป็น ก็เป็นบาป ใส่สูทก็บาป (และอิหร่านนิกายชีอะห์ไม่ "ผูกเนคไท" เพราะถือว่า บาป)

อาจารย์หลายท่านอนุมานตรงกันว่า การกำเนิดจีฮัด อาจจะเกิดจากประเทศซาอุ ฯ ด้วยซ้ำไป ตามหลักฐานหลายอย่างที่ปรากฎตรงกันที่พวกเขาได้วิจัยและศึกษา เมื่อเวลาผ่านไปได้กลายพันธุ์ปัญหา นำไปสู่การโจมตีฝ่ายตรงข้ามทุกชาติพันธุ์ ที่มีแนวความคิด และการปฎิบัติ ออกไปไหนแนวทางการต่อต้านหลักคำสอนแห่งศาสนา ตามพันธะสัญญาของพระเจ้า ซึ่งเป็นความเชื่อสูงสุดของกลุ่มนักรบที่ต่อสู้ เพื่อศาสนา

เป้าหมายของจีฮัด คือ:

ยุทธศาสตร์ของจีฮัดนั้นต้องการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองจากโลกาภิวัฒน์ และเทคโนโลยีนั้นเป็นสิ่งที่ขัดต่อหลักศาสนาของพวกเขา และเป็นสิ่งที่มาพร้อมกับทัศนคติแบบยิว-คริสเตียน

จีฮัดในปัจจุบัน จึงกลายเป็น การทำสงครามศักดิ์สิทธิ์เพื่อต่อต้านสหรัฐอเมริกาและอิสราเอล(รวมทั้งประเทศตะวันตกอื่นๆ ด้วย) คือเป็นประเทศที่ต่อต้านศาสนาอิสลาม และขัดขวางวิถีชีวิตแบบอิสลามนั่นเอง

จนมีประโยคเด็ดที่ถามกันว่า

ใครเอ่ย“ที่ซ่อนตัวอยู่หลังอเมริกาและตะวันตก”

ในครั้งนั้นรัฐบาลซาอุฯ สนับสนุนการทำจีฮัดทั้งแนวคิดนโยบาย พร้อมกับเงินทุนในต่อสู้ แหล่งเงินจากซาอุฯมีที่มาโดยพัฒนาขึ้นมาในตอนที่โซเวียตยึดครองอัฟกานิสถานในช่วงทศวรรษที่ 1980 ดิฉันยังไม่เกิด ใครเกิดแล้วคงพอได้ยินข่าวบ้าง สนับสนุนการทำจีฮัด ทั้งๆ ที่ขยายออกไปนอกประเทศอัฟกานิสถาน คือระบาดและแพร่ขยายไปเร็วมาก องค์การจีฮัดระหว่างประเทศที่ซาอุฯ ช่วยเหลือ เช่น องค์การที่ประชุมอิสลาม สันนิบาติมุสลิมโลก และสภาเยาวชนมุสลิมโลก(สภาเยาวชนโลกนี่สำคัญช่วงนั้นมาก คือการฝึกเยาวชนเรื่องการเรียนอัลกุรอ่าน และการใส่แนวความคิดการต่อสู้เรื่องศาสนา) ได้ส่งผ่านความช่วยเหลือเหล่านั้นต่อไปยังจีฮัดโลก ทั้งในอาฟริกา เอเชียกลาง ปากีสถาน บังกลาเทศ เอเชีย คือทุกๆ แห่งที่มีการทำสงคราแห่งจีฮัด ถ้าใครรู้จัก คลูคักแคลน จะเข้าใจวิธีการปฎิบัติของซาอุ ฯ ต่อ นิกายวะฮาบีย์


ดิฉันขอไม่ลงลึกรายละเอียดประวัติศาสตร์การทำสงครามจีฮัดนะ เพราะตอนเรียนและทัศนศึกษามา พอไปฝึกงานและทราบเรื่องประวัติศาสตร์ชาติอาหรับมากขึ้น เลยรู้ว่าเป็นเรื่องอ่อนไหว ต่อมวลมนุษย์ชาติ ที่ต่างก็นับถือศาสนาและมีรากฐานของความเชื่อในจิตใต้สำนึกต่างกัน(ตอนที่เรียนช่วงอาจารย์ปล่อยให้ถกเถียงกันนั้น ทะเลาะกันเยอะเลย เด็กเอเชียอย่างเรา ๆ นั่งตาปริบๆ) และทุกวันนี้ก็ยังไม่เข้าใจแนวทางของนิกายวะฮาบีย์ เพราะยากมาก ๆ ถึงมากที่สุด

กลุ่มนักรบกลุ่มแรกที่แยกตัวออกมาทีละเล็กละน้อยจาก จากการรอดตายในการทำสงครามแห่งศาสนา(จีฮัด) นั้น ก็ไปรวมตัวกันหลังจากได้การสนับสนุนอย่างเต็มกำลังจากแหล่งเงินทุนในซาอุ ฯ และมีผลงานจากอัฟกานิสถาน และหลาย ๆ แห่ง เป็นที่พอใจ จึงมีการบริหารจัดการกลุ่มและมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า "กลุ่มมูจาฮีดีน" หลังจากนั้นก็มีการรวบรวมหนุ่มชายฉกรรจ์เข้ามาเป็นสมาชิก

เมื่อกลุ่มมูจาฮีดีน มีผลงานมากมาย พร้อมกับการสนับสนุนทางการเงินระดับบิ๊ก ซึ่งหนึ่งในนั้น คือครอบครัว "Bin Laden" ซึ่งปัจจุบันรวยเป็นอันดับต้น ๆ หนึ่งในห้ามหาเศรษฐีของประเทศซาอุ ฯ ทรัพย์สินมากกว่า มหาเศรษฐีของไทยห้าอันดับรวมกัน..(เคยคิดเล่น ๆ เพราะแค่เงินปันผลน้ำมันแต่ละเดือนก็อิ่มแล้ว)

....รอต่อค่ะ


จากคุณ : มาดามพันชั่ง
เขียนเมื่อ : 3 พ.ค. 54 14:42:31




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com