Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เกือบเป็นเหยื่อ SCAM Western Union ผ่าน Focus Point Research ติดต่อทีมงาน

วันนี้มีเรื่องตื่นเต้นมาเล่าให้ฟังค่ะ เกี่ยวกับ SCAM หรือการหลอกลวงทรัพย์สินโดยใช้สื่ออินเตอร์เน็ท

หลายคนคงรู้แล้วเรื่องหลอกโอนเงินผ่าน Western Union หรืออะไรที่ใกล้เคียงกันค่ะ ถือว่าเอามาแบ่งปัน และเผื่อว่าใครยังไม่เคยได้ยินจะได้ระวังตัวนะคะ

ปกติเราจะหางานเล็กๆน้อยๆทำค่ะ เช่น Focus Group, customer survey research จะเป็นสมาชิกอยู่หลายที่ เมื่อสัปดาห์ก่อนก็ได้รับอีเมล์ติดต่อจาก Focus Point Research ว่าจะให้ไปประเมินบริการของ Western Union โดยให้เราไปโอนเงินและสังเกตการให้บริการของเจ้าหน้าที่ อีเมล์กันอยู่หลายครั้งทีเดียวเพราะต้องยืนยันสาขาที่จะไปประเมินเอย ยืนยันที่อยู่เอย ไปตามเรื่อง ซึ่งดูคล้ายกับที่เราทำมาก่อนหน้านี้ค่ะ

วันนี้ก็ได้รับ Traveler cheques $2000 ซึ่งต้องโอน $1550 เก็บไว้เอง $300 และเผื่อเป็นค่าโอนอีก $150 เราเอาไปขึ้นเงินที่ CHASE เพราะไม่มีบัญชีที่นั่น (คือเคยได้ยินมาเรื่องโอนเงิน เลยคิดว่าอย่างน้อยก็ไม่เกี่ยวกับเงินในบัญชีเราน่ะค่ะ) ทางธนาคารก็จ่ายเงินให้เรามา เราก็ไปโอนเรียบร้อย

ระหว่างเดินกลับบ้านก็ตะหงิดๆเล็กๆว่า โอนไปตั้งอังกฤษแน่ะ ทำไมไม่โอนแค่ในอเมริกาก็พอ จะได้ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมแพง แต่ที่จริงค่าธรรมเนียมก็แค่ $46 แต่ Focus Point Research ให้เรากันเงินไว้ตั้ง $150 แล้วที่เหลือจะทำยังไง (นึกว่าโชคดีได้ตังค์เพิ่ม) แต่ก็ยังอีเมล์หมายเลขกำกับการโอนและแจ้งเขาไปว่าโอนเงินเรียบร้อยแล้วนะ ส่วนแบบประเมินการบริการจะรีบตอบกลับตามไป

จากนั้นเลยโทรไป Customer Service ของ American Express (ไม่ได้โทรไปก่อนหน้า เพราะความโลภมันบังตาค่ะ) ได้ความทันที ว่าไม่มีการออก Traveler Cheques นานแล้ว เพราะเรื่องการปลอมแปลงนี่แหล่ะ .... ก็ วิ่ง เลยค่ะ ไประงับทุกสิ่งอย่าง

โชคดีที่แต่ละแห่งอยู่ใกล้บ้าน ระงับ Western Union โชคดียังไม่มีใครมาเคลมเงินไป (สงสัยที่ลอนดอนยังมืดอยู่) ได้คืนมาครบรวมทั้งค่าธรรมเนียมการโอนด้วย จากนั้นโทรไปแจ้งที่ธนาคารว่าเป็นของปลอมนะ แล้วก็เอาเงินไปคืน ทางธนาคารเองก็ยังไม่ทราบว่าไม่มี Travelers cheque ของ American Express แล้ว เราเลยให้ข้อมูลไปพร้อมทั้งขอให้แจ้งไปสาขาอื่นด้วย (คิดว่าเค้าคงทำ) และแจ้งเรื่องไปที่ Fraud Investigation Bereau ของธนาคาร

ถือว่าโชคดีไป เสียเหงืื่อจากการวื่งไปมาและเสียขวัญ แต่สรุปแล้วไม่เสียสตางค์ค่ะ

เอามาบอกเล่านะคะ เราอัพวีดีโอลงในยูทูปด้วย
http://www.youtube.com/watch?v=ykSPDVJyoLQ
หวังว่าจะช่วยอะไรคนอื่นได้บ้างนะคะ

จากคุณ : StVirgin
เขียนเมื่อ : 13 พ.ค. 54 07:39:36




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com