Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ชวนคุยเรื่อง "เสียง" ต่างๆของภาษาญี่ปุ่น ติดต่อทีมงาน

ไม่ได้ตั้งกระทู้เสียนาน แต่ก็มาแอบอ่านอยู่เนืองๆ


คิดอยากตั้งกระทู้ให้ชาวแอทเจแปนได้ขำขำ เพราะเป็นคนไม่ค่อยมีสาระ


วันนี้มาเขียนเรื่อง "เสียง" ต่างๆที่คนญี่ปุ่นเค้าเอาไว้เรียกกัน ต้องยอมรับว่ามาแรกๆ งงกับหลายๆเสียงของพี่เค้า แต่หลังๆก็เริ่มชิน ยิ่งอยู่นาน ยิ่งเจอศัพท์เยอะ ใครมีเสียงอะไรก็มาบอกแบ่งๆกันนะคะ



ดิบเริ่มด้วย
(ไม่เขียนภาษาญี่ปุ่นนะคะ ไม่เก่งด้วย และก็อยากให้คนที่อ่านญี่ปุ่นไม่ออก ได้ขำด้วยกัน)


1. จั๊บ บุ จั๊บ บุ  คือเสียงของ การตีน้ำ แบบเอามือตีน้ำแล้วก็ "ว้ายยย จั๊บ บุ จั๊บ บุ นะตัวเธอว์ววววว" หรือกรณีแม่พาลูกไปเดินเล่น แล้วลูกเจอน้ำขังจะวิ่งไปเล่น แม่ก็จะพูดว่า "ลูก.....จั๊บ บุ จั๊บุ ไม่ได้นะคะ"

2. ปุ ริ ปุ ริ คือเสียงของ อึคะ เวลาเด็กๆทารกอึ เค้าจะพูดว่า "อ้าวววว ปุริ ปุริ แล้ววววว"

3. เนจิ เนจิ คือเสียงของ อึคะ แต่เป็นอึรุ่นก้อน ค่อนข้าวเหลว เวลาอึออกมาจะมีเสียง เนจิ เนจิ (เหรอว่ะคะ) แต่สามีเคยพูดให้ฟัง บอกว่า "เธอๆ ลูกเรานะ พอนั่งโถก็อึออกมา เนจิ เนจิ เลยแหล่ะ" เล่นเอาเมียงงไปพักใหญ่

4. กุ รุก กุ รุก คือเสียงของการหมุน การม้วน คำนี้ตอนมาญี่ปุ่นแรกๆ ขำมาก ไม่รู้จะขำทำไม แต่มันขำอ่ะ เวลาสอนม้วนขนมก็จะบอกว่า "นี่นะคะ ม้วนแบบนี้นะคะ กุรุก กุรุก ไปเรื่อยๆ" ฟังดูน่ารักดีเนอะ

5. กิ้ว กิ้ว คือเสียงของ การบีบ การคั้น การรัดให้แน่น เช่น บิดผ้าให้แรงๆหน่อย....แบบนี้ไงคะ กิ้ว กิ้ว ยังคะ ยังแรงไม่พอ  กิ้ววววว กิ้วววววว กิ้วววววว อีกกกกกกก

6. เนีย โร เนีย โร คือเสียงของ อะไรซักอย่างที่เหนียว หรือลื่น เช่นปลาไหล จับปลาไหลไม่ได้ มันเนียโร เนียโร มากๆคะ

7. เพะ ตั๊น คือเสียงของ การติด การแปะ เช่น กินสติ๊กเกอร์ลงกระดาษ .... ติดลงแบบนี้นะคะ.....เพะ ตั๊นนนน

8. โมก กุ โมก กุ คือเสียงของ การเคี้ยวอาหาร เช่น น้องอาย กินแล้วแล้วเคี้ยวด้วย โมกกุ โมกกุซิลูก

9. ชัก กุ ชัก กุ หรือ ชักกะ ชักกะ คือเสียงของ การแปรงฟัน

10. จะ ริ๊ง จะ ริ๊ง คือเสียงของ โซ่จักรยาน เป็นรากศัพท์ของคำว่า "มาม่าจะริ๊ง" แปลว่าจักรยานของคุณแม่ ซึ่งหมายถึงรถจักรยานที่มีที่นั่งของเด็กติดอยู่ด้วย ไม่ว่าจะด้านหน้าด้านหลัง จะเรียกรถเหล่านั้นว่าเป็น "มาม่าจะริ๊ง" หรือ "มาม่าชะริ๊ง" แล้วแต่การออกเสียง

11. โกะ คุง หรือ กัก คึก คือเสียงของการดื่มน้ำ ภาษาไทยก็ "อึก อึก อึก" แบบว่ากินน้ำดังอึกๆ ไรเงี่ย แต่ญี่ปุ่นจะดังแบบ "กัก คึก" (กรุณาออกเสียงให้หนักแน่น)

12. ยูรา ยูรา คือเสียงของอะไรบางอย่างที่ล่องลอย ปลิวไป เช่น แมงกระพรุนเวลาอยู่ในน้ำ มันก็จะ....ยูรา ยูราาาา


คิดออกเท่านี้ก่อนคะ หากใครคิดออกอีกก็เอามาเล่าให้อ่านสนุกๆกันเนอะ
ช่วงนี้บุตรสาวกำลังน่ารัก ช่างพูด ทำให้มีเรื่องขำขำเยอะแยะ อยากเล่าแต่เวลาไม่ค่อยมี หากมีเวลาจะมาเล่าเรื่องขำขำให้อ่านนะคะ

จากคุณ : คุณนายปลาดิบ
เขียนเมื่อ : 24 พ.ค. 54 07:05:29




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com