Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
มาแชร์ประสบการณ์ สำหรับเพื่อนๆที่กำลังจะสอบโทเฟลค่ะ :) ติดต่อทีมงาน

สวัสดีค่ะ เราเป็นเด็กมหาลัยธรรมดาๆคนนึงค่ะ ไม่เคยไปเรียนเมืองนอก ไม่ได้เรียนอินเตอร์ ไปสอบTOEFLครั้งแรกในชีวิต คะแนนเพิ่งประกาศเมื่อคืน ได้ 100/120 ค่ะ แยกเป็นpartนะคะ reading 26 listening 26 speaking 23 กรี๊ดดดดด น้อยกว่าเพื่อนเลย!!!! writing 25

ดังนั้น เพื่อนๆพี่ๆน้องๆ อย่าท้อนะคะ เราทำได้ ใครๆก็ทำได้ค่ะ

มาเริ่มที่หนังสือกับอุปกรณ์ช่วยชีวิตต่างๆก่อน

1.      Fast English ทั้งเซต ไม่ค่อยได้เรื่องเท่าไหร่เพราะเราโดดบ่อย ยอมรับเลย แม้จะมีซีดีให้ มันก็ไม่ช่วย เพราะหาtrackไม่เจอค่ะ มันยัดมาในแผ่นเดียวกัน บวกกับโดดบ่อย เข้าแค่writing กะspeaking และ listening นิดหน่อย ชิลๆๆๆ แต่เล่มที่เป็นvocabดีนะคะ ท่องๆไปเดี๋ยวก็จำได้ ไม่ยากอย่างที่คิด

2.     สมุดเล่มหนาๆไว้ฝึกจดเวลาฟังช่วงlistening เราใช้สมุดเตรียมอุดมแหละ เหลือเยอะเกิ๊น

3.     Talking Dict แบบและยี่ห้อ แล้วแต่สะดวกเลยค่ะ ของเราใช้easy dictค่ะ

4.     Dictionary ของเราใช้lingman exam dictionary แถมซีดีมาด้วย แต่ไม่ได้ใช้เลย ไว้เปิดดูคำที่มันมีหลายๆความหมาย เล่มนี้ดีมากๆ มันอธิบายดีมาก ตัวอย่างประโยคเข้าใจ ที่สำคัญ หาเจอทุกคำจริงๆ เก๋กู้ด ซื้อที่งานหนังสือ ต่อเค้าเหลือ 700 ไม่ผิดหวังจริงๆ

5.     Barrons TOEFL IBT แทบจะเรียกว่าเป็นพระเองของงานนี้เลย เพราะอ่านเล่มนี้ 3 รอบจนจำคำถามได้เกือบหมด ดีมากๆค่ะสำหรับคนที่ต้องการฝึกทำโจทย์ ซีดีaudioกับโปรแกรมฝึกทำข้อสอบเสมือนจริงดีมากๆเลย แนะนำมากๆ (อันนี้ต้องขอบคุณเอินสท์ที่แนะนำมาอีกทีนึง) ข้อเสียของมันคือ มันอธิบายแต่ละpartไม่ละเอียด เราซื้อเป็นvalue pack ค่อนข้างถูกนะเมื่อเทียบกับเล่มอื่น ราคาประมาณ 1600 มั้งคะ

6.     Princeton Review TOEFL IBT อธิบายแต่ละpartดีมากๆ มีแบบฝึกหัดแยกpartเลย แล้วก็จะมีตัวอย่างคำตอบให้ ซีดีมีให้มาแผ่นเดียว ราคาประมาณ 1000 ซื้อที่คิโทคุนิยา แพงหน่อย แต่ร้านอื่นมันหมดๆๆๆๆๆๆ จะบ้าตาย

7.     ETS Official Guide TOEFL IBT เล่มนี้น่าซื้อไว้ เพราะมันเขียนโดยผู้ออกข้อสอบโดยตรงค่ะ เราจะได้รู้ว่าเค้าออกอะไร ราคาแพงมว๊ากกกกก 1118 บาท จำแม่น เล่มนี้ก้ซื้อที่คิโนค่ะ กระดาษดีมากๆ แต่รู้สึกรุ่นใหม่ที่ออกมากระดาษรีไซเคิลแล้วค่ะ แต่ราคาดันเท่าเดิม เซ็งเลย ซีดีไม่ค่อยดี เสียงแย่ไปนิด แต่ก็โอเค น่าซื้อเก็บไว้ค่ะ เค้าจะมีบอกรายละเอียดเกี่ยวกับการสอบที่บางครั้งเล่มอื่นไม่มีบอก

8.     Black Berry ไว้เม้าท์แก้ง่วง 555555 แต่ตอนอ่านต้องเอาไปไว้ไกลๆ ไม่ให้มือเอื้อมถึงนะคะ

9.     ขนมแก้ง่วง nerds หรือไม่ก็อะไรก็ได้เปรี้ยวๆ

10.   ขนมขบเคี้ยว อ้วนกันไปเลยข้างนึง

11.    น้ำหวานๆ Being Oishi นมเปรี้ยว ไรงี้ ตุนๆๆๆไว้ค่ะ เวลาง่วงๆก็เอามากิน

12.   แบรนด์ Brane-fit ไว้โดฟ

13.   ดินสอกดคู่ใจ ตอนแรกๆที่เริ่มฝึก ใช้ดินสอกดก่อน พอหลังๆ เช่น 2 สัปดาห์สุดท้ายให้ใช้ดินสอไม้นะ เพราะในห้องสอบเค้าแจกดินสอไม้ให้เขียนในa4ค่ะ ไม่อนุญาตให้เอาดินสอเข้าไป

14.   ไฮไลท์ ไว้ขีดๆเขียนๆmain idea ช่วงแรกๆ ให้มีสีสัน

15.   Post-it note ไว้เขียนคำให้กำลังใจตัวเอง จดนู่นนี่นั่นแปะหนังสือสมุด flags ไว้แปะ ว่าอ่านถึงหน้าไหนแล้ว

16.   หนังสือแกรมม่าดีๆซักเล่ม เราใช้นี่เลย ครูสมศรี เรียนตั้งแต่อยู่มัธยม 5 ยังเก็บไว้อยู่เลย ของเขาดีจริงค่ะ ขอบคุณครูสมศรีมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ อ่านเล่มเดียวพอค่ะ ถ้าไม่มีเวลาไม่ต้องอ่านก็ได้ค่ะ ไปฝึกทำแบบฝึกหัดดีกว่า

17.   Essay ของสำนักพิมพ์ไรไม่รู้ 55555 ไม่ค่อยได้ใช้ค่ะ แต่เล่มนี้ดีค่ะเพราะในเล่มมันจะมีทั้งแกรมม่าและessay แกรมม่าจะเป็นพวกที่จำเป็นสำหรับเขียนessayค่ะ ลองหาซื้อมาอ่านซักเล่ม ไว้จำประโยคเก๋ๆไปเขียนในข้อสอบ แอบโกงเล็กๆ

18.   ปฏิทิน และorganizer หรือ schedule ก็ได้ค่ะ ไว้กากบาทนับถอยหลังวันสอบ และ จดว่าในแต่ละวันอ่านอะไรไปเท่าไหร่แล้ว เช่น วันที่ 10 พฤษภาคม เช้า barrons ETS แบบฝึกหัดในคอม บ่าย ท่องศัพท์ เย็น แกรมม่า barrons Princeton ให้มีกำลังใจ (หรือเปล่า) และจะได้เตรียมความพร้อมไปในตัวด้วย จะได้รู้ว่าเราเหลือเวลาอีกกี่วัน แล้วตอนนี้พร้อมขนาดไหนแล้ว

19.   หนังสือสวดมนต์ สำคัญมาก ท่องคาถาชินบัญชรค่ะ ให้ใจร่มๆ ไม่น่าเชื่อช่วยได้จริงๆ ถ้าเราตั้งใจ พระท่านต้องเห็นใจค่ะ

20.  คอมพิวเตอร์ และ หูฟัง เราใช้หูฟังของไมโครซอฟค่ะ เสียงดีมากๆ แล้วก็มีขนาดพอๆกับของจริงที่ใช้ในห้องสอบค่ะ แต่ราคาแพงกว่ายี่ห้ออื่นนิดหน่อยค่ะ

21.   หนังสือนิยายภาษาอังกฤษ เรื่องอะไรก็ได้ที่ชอบๆ แต่ขอร้องอย่าเอาหนังสืออ่านนอกเวลาสมัยมัธยมนะคะ มันไม่พอค่ะ ของเราอ่านหนังสือของcecilia aherns กับพวกhow toค่ะ หาซื้อง่ายแสนง่ายที่asia book (พอดีเป็นสมาชิกและแถวบ้านมีร้าน) แต่ด้วยตัวเองเป็นคนชอบอ่านหนังสือภาษาอังกฤษอยู่แล้ว เลยอ่านได้เร็วพอตัวค่ะ

22.   ซีรีส์อเมริกัน ดูมันเข้าไปค่ะ การเตรียมตัวข้อนี้ง่ายสุดๆ เพราะชอบดูซีรีส์อเมริกันมากๆๆๆเราดูGLEE Vampire Diaries Gossip girl CSIพวกนี้อยู่แล้วอะค่ะ เลยไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องlisteningเท่าไหร่ แต่มีคนแนะนำ 24 ค่ะ เห็นบอกว่ามีศัพท์TOEFL เยอะ จริงป่าว? อ้อ เราติดเรียลลิตี้สุดๆด้วย survivor amazing race so you think you can dance ดูหมดค่ะ

23.   รวมถึงภาพยนตร์ก็ต้องดูนะคะ ฝึกไว้ค่ะ เวลาดู ห้ามเปิดsubtitleภาษาไทยเด็ดขาด  สำหรับคนที่ไม่ค่อยดูหนังฝรั่งอาจจะฟังยากนิดนึง สู้ๆๆค่ะ เด๋วก็ชิน แต่ถ้าไม่ไหวจริงๆ แบบ ฟังไม่ออก เปิดซับอังกฤษไปก่อนนะคะ

24.  เพลงสากล ตอนพักจากอ่านก็ฟังอะค่ะ ชีวิตไม่มีอะไรมากกว่านี้ 55555

25.   ข่าวภาษาอังกฤษ เราฟังNPRกับCNNทางอินเตอร์เน็ตค่ะ

26.   แมกกาซีนต่างประเทศ พวกpeople ค่ะ อ่านแล้วสนุกดี ไรอัน เรย์โนลด์ขึ้นหน้าปกด้วยนะฉบับนี้ J

แก้ไขเมื่อ 26 พ.ค. 54 21:44:19

จากคุณ : realityshowqueenB
เขียนเมื่อ : 26 พ.ค. 54 15:30:22




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com