Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ชวนเพื่อน ๆ เข้าครัวทำ " หมูแดง "....ตุนไว้เป็นเสบียงกันคร้า ติดต่อทีมงาน

สวัสดีค่ะ...เพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ชาวแอดเจแปนทุกท่าน

ห่างหายจากการตั้งกระทู้ ไปเสียนาน wink วันนี้.....ฤกษ์งามยามเย็น (ฝนตกติดต่อกันมาหลายวันแล้ว)  ประจวบกับกิฟท์เหลือเกือบเต็มกระจาด อยากแจกกกกกมั๊ก ๆ

ขอนำเมนูเก่า ที่แปะเอาไว้ในเฟส มาเล่าใหม่ ฝากเพื่อน ๆ สมาชิกดีกว่าเนอะ  เมนูนี้...ทำไม่ยาก อย่างที่คิด ที่สำมะคัญครือ...อาหร่อยมากกกกค้า  (ไม่ต้องรอให้คนอื่นชม  ขออวยตัวเองก่อน เพื่อขวัญและกำลังใจ ฮ่าฮ่าฮ่า)


หมูแดง...สูตรของมามี้ ที่นำมาฝากกันนี้  ได้รับประกันความอร่อยเบื้องต้น  จากเขย+สะใภ้ทุกคนของครอบครัว  ส่วนพวกลูก ๆ อย่างดิฉัน ไม่ต้องพูดถึง  เพราะกินกันมาตั้งแต่เล็กจนโต ไปกินที่ไหน ก็ไม่เคยปลื้มเท่าฝีมือแม่


อัตราส่วนชั่ง ตวง วัด ตามสไตด์คุณนาย (มามี๊) ตายตัวไม่มีหรอกคร้า  แบบว่า....ใช้ลื้ันของเราเนี่ยแระ สัมผัส ชิมดูเอาเอง  หวาน เค็ม หอม ก็เป็นอันว่าใช้ได้  ซึ่งกว่าดิฉันจะคลำทางถูก ตอนแรกก็โทรถาม จด ๆ มาลองทำ แต่ก็ยังไม่ใช่ จนกระทั่ง...กลางปีที่แล้ว ได้ไปเมืองไทย ขอสมัครเข้าครัวเป็นลูกมือช่วยป่วนในครัว กลับมาถึงญี่ปุ่น ก็ลองทำตามแบบมั่ว ๆ จนได้สูตรที่นำมาฝากเพื่อน ๆ กันนี้แระค่ะ

อัตราส่วนที่ให้ไว้นี้....เพื่อน ๆ สมาชิก สามารถปรับเปลี่ยน เพิ่ม - ลด ได้ตามวัตถุดิบที่มี และ ความชอบนะคะ smile

ส่วนผสมที่สำคัญ

- เนื้อหมู..... 1 กิโล

ล้างสะอาด ผึ่ง หรือ ซับน้ำให้แห้ง หั่นแล่เป็นชิ้นหนาประมาณ 1 นิ้ว กว้างประมาณ 2 นิ้ว  ส่วนความยาว ก็ตามขนาดที่ต้องการค่ะ

* จะใช้เนื้อสันนอก , สันใน หรือเนื้อสะโพก เลือกได้ตามความชอบ (มันมากน้อยแค่ไหน)  แต่ดิฉันชอบที่จะใช้เนื้อสันใน (ฮิเร -  ヒレ) สนนราคาแอบแพงจิ๊ด ๆ  รอช่วงที่เจอราคาไม่แพงมาก ขีดหนึ่ง 98 เยน เป็นคว้ามาทันที  เพราะเนื้อส่วนนี้ มันน้อย เนื้อนุ่ม  

หงายครกใบเก่ง...โขลก 3 เกลอ ให้ละเอียด  ส่วนผสมมีดังนี้

- พริกไทยเม็ด..... 1-2 ช้อนโต๊ะ
- กระเทียม (ไทย) ...... 1 หัว ถ้าเป็นกระเทียมจีน 4-5 กลีบ
- รากผักชี...... 5-10 ราก ถ้ามีเยอะก็ใส่เต็มที่ เพราะจะได้ความหอมยิ่งขึ้น

* การโขลก 3 เกลอ (ถ้าทราบแล้วผ่านไปได้ค่ะ)....ควรโขลกพริกไทยเม็ดให้แหลกก่อน ตามด้วย รากผักชี  ท้ายสุด คือ กระเทียม  เพราะถ้าเราจับรวมโขลกพร้อมกันนั้น มันจะแหลกไม่เท่ากัน  

พอได้ 3 เกลอแล้ว ก็นำมาผสมกับ

- เกลือป่น....... 1 ช้อนชา
- น้ำตาลปี๊ป..... 2 ช้อนโต๊ะ ถ้าไม่มีก็ใช้น้ำตาลทราย
- น้ำผึ้ง ........ 3 ช้อนโต๊ะ ถ้าไม่มีก็เพิ่มน้ำตาลแทน
- น้ำมันหอย...... 2 ช้อนโต๊ะ
- ซอสปรุงรส..... 1 ช้อนโต๊ะ ยี่ห้ออะไรก็ได้ตามชอบ
- ซอสมะเขือเทศ ...... 2 ช้อนโต๊ะ
- เหล้าจีน ...... 2 ช้อนโต๊ะ ถ้าไม่มี ก็ใช้เหล้าอย่างอื่นแทนได้  ไม่ว่าจะเป็น สาเกญี่ปุ่น , วิสกี้  พี่จอนห์ ดำ-แดง  , บรั่นดี  ฯลฯ  แต่กลิ่นที่สำเร็จแล้วนั้น  มันจะไม่หอมเท่าเหล้าจีน กลิ่นมันจะกลายเป็นสัญชาติของเหล้าตระกูลที่ใส่แทนค่ะ  
- น้ำสะอาด..... 3-4 ช้อนโต๊ะ
- สีผสมอาหาร (สีแดง) .....นิดหน่อย

พอผสมทุกอย่าง คนละลายให้เข้ากันดีแล้ว ....ชิมรสตามชอบ ให้ออกรสหวาน เค็ม นำ  จับหมูที่เตรียมไว้  ลงหมัก  ถ้าจะให้ซึมเข้าเนื้อ (ทุกอณู) ควรหมักทิ้งไว้ข้ามคืนค่ะ

 
 

จากคุณ : เต่าญี่ปุ่น
เขียนเมื่อ : 30 พ.ค. 54 06:23:26




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com