Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
$$$$$$ การซื้อของฝาก กับ การฝากซื้อของ จากต่างประเทศ $$$$$$ ติดต่อทีมงาน

ก่อนอื่นขอบอกก่อนว่ากระทู้นี้อาจจะเหมือนการระบายความรู้สึกของคนไทยในต่างประเทศที่ถูกเพื่อนรักฝากซื้อของทุกอย่าง...แม้แต่ฝากความหวังไว้ด้วย !

กระทู้นี้ขอให้เป็นกระทู้อุทาหรณ์แก่คนชอบฝากซื้อของและคนชอบซื้อของฝากค่ะ รวมทั้งฝากความหวังทั้งหลายด้วย เพราะเราพึ่งเจอกับตัวมาเร็วๆนี้จากเพื่อนที่คบหากันมาหลายสิบปี....

ขอเริ่มเล่านะคะ....

เมื่อเพื่อนรู้ว่าเรากำลังจะกลับบ้านเร็วๆนี้ก็มีการส่งเมล์มาฝากซื้อของที่คุณเค้าอยากได้หลายรายการ เราเองก็คิดไว้ในใจหล่ะว่าของที่เขาอยากได้นี่เราจะแอบซื้อไว้เป็นของฝากเลยดีกว่า พอเราเห็นของมันลดราคาเราเลยรีบซื้อเก็บไว้

มีวันหนึ่งก็คุยๆกันผ่านอีเมล์ คุณเพื่อนก็เปรยๆว่าของที่เค้าอยากได้นั้นมันไม่ลดราคาซักที อยากให้เรารอหน่อยแล้วค่อยซื้อตอนมันลดราคาแล้ว ขอให้รอจนใกล้วันกลับ เราก็บอกว่าเรารอไม่ได้ ของทุกอย่างเราสั่งทางเว๊บไซด์ก็ต้องให้เวลาของมาส่งอย่างน้อย 7-14 วัน

เราเองก็อุตส่าห์อยากเห็นเพื่อนตื่นเต้นดีใจเลยแกล้งบอกไปว่า หากรอแล้วของที่เธออยากได้ไม่ลดชั้นก็จะซื้อรุ่นอื่นไปให้แทนแล้วกันนะ (จริงๆตอนนั้นก็ซื้อเก็บไว้แล้วล่ะ) แต่ไม่บอกเพื่อนว่าซื้อมาแล้ว

คุณเพื่อนก็ตอบกลับมาทางอีเมล์ว่า หากจะซื้อมาฝากก็อย่าเอาแบบที่มันตกรุ่นมานะ!! .... โอ้ อ่านอีเมล์แล้วอึ้งไปหนึ่งดอก แต่โอเคไม่เป็นไรหยวนๆกันไปไม่ว่ากัน

มีอยู่วันหนึ่งมีโอกาสได้คุยกันทางโทรศัพท์....คุณเพื่อนก็เปรยๆอยากได้โน่นอยากได้นี่อีกหลายอย่างจากอังกฤษ ส่งรูปมาให้ดูทางอีเมล์ มีทั้งรองเท้า-กระเป๋า (ส่วนใหญ่จะเป็นรองเท้าชื่อดัง) เราก็บอกไปว่า รองเท้ารุ่นที่เธออยากได้นี่ยังไงๆมันไม่ลดราคาหรอกนะ เพราะมันออกใหม่แต่ยังไงๆก็แล้วแต่ ชั้นซื้อไว้ให้เธอแล้ว 1คู่ เป็นรุ่นนี้ๆๆ (เราก็อธิบายไป) .... คุณเพื่อนก็บอกมาว่า ว๊าาาาา รุ่นนั้นมันเลื่อมๆ ชั้นไม่ชอบอ่ะ .... เราก็เอ๋อไป เพราะเราตั้งใจซื้อรองเท้ายี่ห้อนี้ให้เป็นของขวัญวันเกิดเค้าพอดีตอนเรากลับไป เราก็ ... อ้าว ไม่ชอบเหรอ งั๊นชั้นก็ต้องเอาไปให้คนอื่นสิ่เนี่ย (ยังไม่รู้จะให้ใครดี รองเท้าตั้งเบอร์ 7) คุณเพื่อนก็บอก เออ เอาไปให้แฟนของน้องชายเราก็แล้วกัน .... เราก็ เหวออออ ไป

ทีนี้เราก็โคตรจะโง่+ใจดี เลยบอกเพื่อนไปว่า โอเค หากไม่ชอบจริงๆ ชั้นจะซื้อให้ใหม่ก็แล้วกันนะ ไปเลือกมาคู่นึงที่ราคาถูกกว่าของที่เธอจะฝากซื้อนะ แล้วชั้นจะซื้อให้เป็นของฝากเลยไม่ต้องให้เงินชั้น คือ ปกตินี่เราเป็นคนค่อนข้างจะใจกว้างและใจดีมาตลอด ทั้งๆที่เราเป็นคนปากร้ายนะ แต่กับเพื่อนคนนี้เรารักกันมาก เป็นเพื่อนคนสุดท้ายที่ต่างคนต่างมี...เราเลยต้องหยวนๆกันไป

หลังจากวางสายไปเราก็รีบเข้าไปดูของที่คุณเพื่อนอยากได้ ก็ได้กระเป๋ามา 2ใบ และรองเท้าที่เธออยากได้อีก 1คู่

หลังจากนั้นอีก 2-3 วัน เราได้อีเมล์จากคุณเพื่อนอีก แต่คราวนี้ส่งมาสั่งซื้อของอย่างเดียวเลย สั่งให้น้อง ให้แม่ ให้หลาน รวมเป็นรองเท้า 4คู่ และ ของกระจุกกระจิกอื่นๆอีก... เราอ่านอีเมล์แล้วเรารู้สึกแย่ขึ้นมาจับใจ ทั้งโกรธ ทั้งโมโห ทั้งรู้สึกว่าถูกเพื่อนรักแท้ๆเอาเปรียบ เค้าทำกับเราได้ยังไงกัน

จนเราอดไม่ไหวหลังจากชั่งใจอยู่ 2 วันเต็มๆ ส่งอีเมล์กลับไปและบอกความรู้สึกเจ็บปวดของเราทั้งหมดให้เพื่อนรู้ และอธิบายให้คุณพื่อนเข้าใจถึงเรื่อง " ของซื้อฝาก กับ ของฝากซื้อ" ว่ามันคนละอารมณ์กันนะเพื่อน อยากให้เพื่อนเดินทางสายกลางและรู้จักคำว่า " พอดี "

เราเสียใจและแอบร้องไห้คนเดียวว่าทำไมเพื่อนเราถึงกลายเป็นคนไม่เห็นใจคนอื่นบ้างเลย นึกอยากจะสั่งอะไรก็สั่งๆมา ไม่ถามแม้แต่ว่าเราจะจ่ายเงินซื้อของให้เธอยังไง ถามมาแค่ตังค์พอไหม?! แล้วไม่ถามอะไรต่อ ....

และแล้วเราก็ได้อีเมล์ตอบมาจากคุณเพื่อน....ว่าเธอรู้สึกผิดและเสียใจที่ทำให้เราเสียใจและผิดหวัง เธอขอรับผิดทุกกรณี ซึ่งเราก็ให้อภัยและอธิบายเพื่มไปว่า "การฝากคนอื่นซื้อของมากเกินไปมันเป็นการเบียดเบียนผู้อื่นโดยเราไม่รู้ตัวนะเพื่อนนะ"


เราให้อภัยเพื่อนโดยการเสนอว่า เราสามารถให้เธอฝากเราซื้อของได้แต่ต้องเป็นของเบาๆแบนๆ ไม่ใช่รองเท้าทีละหลายๆคู่แบบนั้น ซึ่งเธอก็เข้าใจ

เมื่อวานนี้มีรายการเซลล์จาก เคท คิสตัน เราก็โทรไปหาแล้วบอกว่าหากอยากได้ของรีบเข้าไปดูที่เว๊บไซด์แล้วรีบบอกเรามา เพราะเราจะสั่งของให้แม่จะได้สั่งไปพร้อมๆกัน คุณเพื่อนก็รีบส่งเมล์กลับมาบอกว่า อยากได้.......ทั้งหมดหลายรายการคิดเป็นเงินไทย 5พัน กว่าบาท

เพื่อนบอกมาอีกว่า....จ่ายไปก่อนนะแล้วจะเตรียมเงินไว้ให้คืนตอนเรากลับไปเมืองไทยแล้ว!

เราอ่านอีเมล์ด้วยความรู้สึกหดหู่ใจสุดๆ....เราตอบไปทันทีว่า " ทำไมจะจ่ายเงินเลยไม่ได้หรือ? " เราเลยให้เลขที่บัญชีไทยไป และบอกตรงๆให้โอนเงินไทยเข้าบัญชีไทยมาเลย เพราะเราใช้เงินสดซื้อของ เราไม่ซื้อของด้วยเครดิต เงินที่เราจ่ายไปก่อนเราก็จำเป็นต้องใช้....

เพื่อนก็ตอบมาว่า ..... โอเค เดี๋ยวจัดไป!แต่วันนี้เช๊คบัญชีก็ยังไม่มีเงินเข้า..

ที่เล่ามาทั้งหมดนี้ กึ่งๆเหมือนอยากระบายให้คนที่ชอบฝากซื้อของได้รู้สึกถึงหัวจิตหัวใจคนอื่นบ้างว่า... ความเป็นพื่อนสนิทกันไม่ได้หมายความว่าจะคุณๆจะฝากซื้ออะไรที่คุณอยากได้ทุกอย่าง และคิดว่าเป็นเพื่อนรักกันก็ต้อง "ยอม" ได้ทุกอย่าง ไม่งั๊นจะเสียเพื่อน (ซึ่งเรายอมเสียนะ ถ้าถึงจุดแตกหักจริงๆ เราไม่เอาเหมือนกัน) ... ซึ่งเราก็บอกเพื่อนไปแล้วทางอีเมล์ว่า เราเหลือเพื่อนแค่คนเดียวคือเธอ...แต่เราก็ยังจะยอมเสียเพื่อนหากเธอจะมาสั่งเราซื้อของแบบนี้ "เรายอมไม่ได้ !" เราต้องพูดให้เธอรับรู้ไว้

ก่อนหน้านี้มีอีกหลายเรื่องที่เพื่อนคนนี้ทำให้เราลำบากไป ... อย่างถามเราว่าจะขอมาอยู่ที่บ้านด้วยได้ไหม หากเขาขอวีซ่ามาเที่ยวอังกฤษเราจะช่วยอะไรเธอได้บ้าง หากเธอชอบอังกฤษอาจจะอยู่ยาวเลย หางานทำ งานอะไรก็ได้ไม่เกี่ยง และอาจจะไม่กลับเมืองไทย (ซึ่งแบบนี้เข้าข่ายหนีวีซ่า!) .... ฯลฯ เราอ่านอีเมล์แล้ว ทำเอาเราเครียดเลย

เพื่อนรักคนนี้ทำให้เราลำบากใจอย่างที่สุด และมันทำให้เรารู้สึกทันทีว่าเราก็พร้อมที่จะเดินจากเธอไปหากเธอยังไม่พยายามเข้าใจว่า " คนเราทุกคนต้องมีความเกรงใจกัน และ ต้องเคารพซึ่งกันและกัน เข้าใจกัน และไม่เบียดเบียนกัน " แม้ว่าคุณจะเป็นเพื่อนที่แสนดีแค่ไหน แต่เราไม่ยอมให้เพื่อนทำผิดกฏหมายโดยการให้เราหนุนหลังแน่นอน

จึงอยากฝากไปถึงคนไทยหลายๆคนที่มีเพื่อนอยู่ต่างประเทศ และอยากจะฝากความหวังว่าเพื่อนคุณจะ "ช่วย" ให้คุณมาอยู่เมืองนอกได้ง่าย จะมาอยู่ กิน นอน ที่บ้านคุณเป็นเดือนๆ หรือแม้แต่ฝากซื้อของเป็นจำนวนมากๆโดยไม่ฝากเงินมา เพราะคิดว่าเพื่อนสนิทกัน ไม่เป็นไร เพื่อนไม่ว่าหรอก เพื่อนใจดี เพื่อนคนนี้ใจกว้าง ฯลฯ ... มันก็อาจจะใช่ในบางกรณี แต่ไม่ใช่ทุกกรณีค่ะ

ยังไงเสียหากใครกำลังจะฝากเพื่อนสนิทซื้อของฝากหรือฝากซื้อของก็อาจจะต้องทบทวนความคิดกันสักหน่อยนะคะ

เพื่อที่คุณจะได้ไม่ทำร้ายความรู้สึกของเพื่อนสนิทที่คบหากันมานาน....เพราะมันน่าเสียดายเวลาค่ะ

ขอฝากไว้ด้วยนะคะ

จากคุณ : ครึ่งหนึ่งของชีวิต...
เขียนเมื่อ : 23 มิ.ย. 54 22:32:57 A:217.44.13.47 X: TicketID:309048




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com