Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ประสบการณ์สัมภาษณ์ วีซ่า อเมริกา ติดต่อทีมงาน

สวัสดีค่ะ
เจ้าของกระทู้ ได้เข้ามาอาศัยห้องไกลบ้าน ในการเตรียมตัวของวีซ่า อเมริกา ตั้งแต่เริ่มแรกตอนต้นปี  แต่ด้วยเหตุการณ์หลายๆ อย่าง ทำให้พินหมดอายุไป มาจองได้อีกทีวันที่ 27/07/2011 นี้ล่ะค่ะ

การจองก็ไม่ยาก(อย่างที่เคยคิด) จองได้หลายทาง เราซื้อพินด้วย notebook แล้วนั่ง refresh ไปมาๆ จนสำเร็จประมาณ วันพุธ ช่วง 5 โมงเย็น จองด้วย safari ผ่าน iPhone ได้ด้วยนะเออ

เราเด็กบ้านนอก เลยต้องหาที่พักแถวๆ นั้นเอาแบบนอนคืนเดียว ถ้าใครอยากมีที่พัก ลองดูตรงสวัสดี อินน์ นะ เค้าอยู่หลังสวนซอย 5 เดินทะลุซอยต้นสน มาทางด้านหลังตึกสินธร แล้วข้ามสะพานลอยมาจะถึงสถานฑูตในเวลา 5 นาที แต่ห้องพักจะเก่าไปหน่อย แต่อุปกรณ์ครบ ราคาที่เราจองผ่าน agoda 770/คืนนะ

เรานัดได้รอบ 8.00 น. นึกว่าอยู่ใกล้ เลยออกจากที่พัก 7.00 ว่าสบายแล้ว เค้านัดก่อน 30 นาที  เอาใบนัดที่พิมพ์จากระบบไปด้วยนะ อย่าลืม ไปถึง ได้อยู่ปลายแถวตรงตรีนสะพานลอยพอดี แต่สัก 7.30 น้องเสื้อชมพูจะมาแยกคิวตามเวลา เราก็จะได้เป็น 2 แถว รวมเวลารอหน้าสถานฑูตประมาณ 1 ชม. เห็นจะได้ เข้าไปก็ต้องฝากของที่เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกอย่าง ที่สำคัญ เอาบัตรประจำตัวไปด้วยนะ จะได้ไม่เรื่องมากกับคุณพี่ รปภ. เค้า แล้วหลังจากนั้นไปต่อคิวตรวจสอบเอกสาร อ้อ อย่าลืมหยิบใบสีฟ้ามากรอกด้วยนะ
ซึ่งใช้แค่
1.พาสปอร์ต
2.ใบ confirm DS 160
3.รูปถ่ายตัวจริง
4.ใบรับรองการทำงานจากที่ทำงาน
5.ใบเสร็จรับเงินค่าธรรมเนียม (เอาแค่ใบสีขาวไม่เอาใบสีฟ้า)

เค้าจะถามว่ามีจดหมายเชิญจากทางอเมริกามั้ย พาสปอร์ตเล่มเก่ามีวีซ่าเมกาหรือเปล่า  ถ้ามีก็เอาแนบใส่ซองและรับบัตรคิวไปด้วย

อันนี้จะผ่านด่านพี่สาว 3 คนด้านหน้าก่อนที่จะเข้าไปพบกงศุล รอคิวประมาณ 30 นาที เค้าจะให้สแกนนิ้วมือ และถามคำถามเบื้องต้น เราก็ถูกถามนิดหน่อย
ไปกี่วัน
10 วัน
พักกับใคร  คนชื่อ... ใช่มั้ย เป็นใคร
เป็นเพื่อนของเพื่อนที่ไปด้วย
ขอรูปถ่ายตัวจริงหน่อยค่ะ
โอเค ยื่นให้

เคสหน้าเราที่นานหน่อยคือ สาวน้อยคนหนึ่ง เค้าจะไปเยี่ยมเพื่อนที่โน่น ชื่ออะไรจำไม่ได้ แต่ไปนาน 30 วันแน่ะ เค้าถามย้ำหลายครั้งมาก ว่าไม่ใช่แฟนนะคะ เธอก็ยืนยันว่าไม่ใช่ ส่วนอีกคนที่นานตั้งแต่ด่านพี่สาว 3 คนคือ คนแอฟริกานะ ถามเยอะมาก นานมาก ได้ยินคร่าวๆ ว่าเธอจะกลับไปเรียนหรือทำ thesis ให้จบนี่แหละ

หลังจากนั้นเราก็ได้บัตรคิวมาเพื่อรอสัมภาษณ์กับท่านกงศุลตัวจริง วันนี้ เปิดแค่ 2 ช่อง เป็นช่องพี่ฝรั่งหล่อๆ ใจดีๆ กับพี่ฝรั่งท้วมๆ ใจดีเหมือนกัน(ตามความรู้สีก) นั่งรอนานมากๆ ค่ะ ประมาณ 3 ชม. ตั้งแต่ 9.30 - 11.20 กันเลย คนนั่งรอข้างในประมาณ 100 คนเห็นจะได้ เราก็นั่งอ่าน DS160 ที่พริ๊นท์มาให้ครบทุกหน้า 3 รอบแล้วยังไม่เรียกซักที เค้าจะเรียกทีละ 10 คน 1 แถวเท่านั้นเอง ถึงคิวเราประมาณ 11.10 ก็ไปต่อคิว วันนี้ก็มีคนได้บ้างไม่ได้บ้าง น้องสาวคนนั้นที่จะไป 30 วันน่ะ เห็นเข้าไปสัมภาษณ์กับพี่ฝรั่งหนุ่มๆ นานมากๆ แต่ในที่สุดก็ไม่ได้ เพราะเห็นถือพาสปอร์ตกลับไป ส่วนพี่แอฟริกา ไม่แน่ใจว่าได้หรือไม่ได้ เพราะสัมภาษณ์นานมาก และมีต้องไปเสียค่าธรรมเนียมอะไรอยู่ ส่วนเราได้สัมภาษณ์กับพี่ฝรั่งท้วมๆ ใจดีๆ
คำถามมีดังนี้
Q:คุณจะไปทำอะไรครับ
A:ไปเที่ยวค่ะ (ตอบอย่างหนักแน่นมาก)
Q: คุณทำงานที่ ..... มานานกี่ปีแล้ว
A: 7 แล้วค่ะ (ยกมือชูให้เห็นด้วย) 7 ปีค่ะ
Q: จะไปกี่วันครับ
A: ประมาณ 10 วันค่ะ
Q:คุณเคยไปต่างประเทศหรือเปล่าครับ
A: เคยไปค่ะ ไป ฮ่องกง สิงคโปร์ และไปญี่ปุ่น มา 2 ครั้งค่ะ
Q: คุณจะไปกับใครครับ
A: คุณ ....  ค่ะ
Q: แล้ว visa ของคุณ .... ล่ะครับ
A: ได้รับวีซ่าเมื่อเดือนที่แล้วเรียบร้อยค่ะ
Q: คุณมีบ้านที่เมืองไทยมั้ยครับ
A: มีค่ะ อยู่บ้านกับพ่อและแม่ที่ ....  ค่ะ
   อ้อ.. ทำงานอยู่ที่ ... นะคะ
Q: คุณจะไปเที่ยวที่ไหนครับ
A: จะไปลอสแองเจลลิส กับซานฟราน ค่ะ

พี่เค้าก็กรอกๆ ข้อมูลลงในคอม ซักพัก แล้วก็ยึดพาสปอร์ตเราไป(ซึ่งอยากให้ยึดมากกก) ส่งใบสีฟ้าให้ และไล่ให้ไปจ่ายเงินซะ เราหน้าบานมากๆ ยกมือสวัสดี ขอบคุณพี่เค้า แล้วก็รีบเดินหน้าบานไปจ่ายเงินที่ไปรษณีย์ข้างนอก 75 บาท
ไม่กล้าถามไรเค้ามาก กลัวจะเปลี่ยนใจ  เราเอาสมุดบัญชีธนาคารไปแค่ 2 เล่มเอง เผื่อเค้าจะถามเรื่องงบประมาณ นอกนั้นไม่ได้เอาหลักฐานอะไรไปเลย เพราะมีเหตุให้ต้องรีบขึ้นมาด้วย บางคนเอาไปเยอะ แต่เค้าก็ไม่ค่อยได้ใช้ สิ่งที่สำคัญมากที่สุด คือ เอกสารรับรองการทำงานจากบริษัทของเราอ่ะ เค้าก็ยึดเอาไปเลย ไม่คืน เรายังนอยด์ตอนเห็นคนอื่นเค้าเตรียมเอกสารไปเยอะเป็นกระเป๋าๆ เลยกลัวว่าเค้าจะขอดู แต่จริงๆ คือคงดูที่คนจะไปมากกว่านะ ว่าดูน่าเชื่อถือ ไปแล้วไม่ไปลับ กลับมาบ้านเราแน่นอน

วันนี้ 30/7/2011 ได้รับซองไปรษณีย์มาแล้ว ได้ 10 ปีจ้า

ข้อมูลส่วนตัวเล็กน้อย  เราอายุ 30 ต้นๆ เงินเดือนไม่มากไม่มาย ทำงานบริษัทเอกชนแต่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ และยังโสดจ๊ะ

โพสต์ไว้เผื่อเป็นประสบการณ์ให้คนที่กำลังจะขอวีซ่านะจ๊ะ ไม่ยากอย่างที่คิดเพียงหลักฐานครบและเรามีความตั้งใจจริงๆ

จากคุณ : m-e-e-n-a
เขียนเมื่อ : 30 ก.ค. 54 10:49:07




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com