Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เหนื่อยใจเหลือเกิน...วีซ่านักเรียนเยอรมัน ติดต่อทีมงาน

วันนี้ไม่ไหวแล้วขอระบายหน่อยนะคะ คือน้ำตาจะไหล หลังจากโทรหาเจ้าหน้าที่เพื่อนัดคิว แล้วได้รับคำตอบว่าวันที่ต้องการคิวเต็มแล้ว

ตลอดระยะเวลาเดือนกว่าอยู่กับคำว่ารอๆ มาตลอด รอจนเหนื่อยใจ งานการก็ไม่เป็นอันทำ คนเราไม่ได้ว่างมากถึงขนาดจะมาโฟคัสเรื่องนี้เรื่องเดียวได้นะ มีคนบอกว่าถ้าคิวไม่ว่างก็พยายามโทรเช้าโทรเย็น เผื่อมีคนแคนเซิล เรื่องนี้เราก็เข้าใจนะ ว่าอยากเข้าประเทศเค้าก้ต้องพยายามและยอมรับเงื่อนไขที่มี แต่มันปวดใจตรงที่เจ้าหน้าที่เคยพูดกับเรา หลังจากยื่นเอกสารครั้งแรก แล้วไม่รับ บอกให้เราไปเปิดบัญชีที่เยอรมันว่า ใช้เวลาเปิดบัญชีแค่ 2 อาทิตย์ และเรื่องนัดคิว ยังไงคิวก็ไม่เต็มหรอก แต่ ณ วันนี้มันเต็มค่ะ

ครั้งแรกที่เราไปยื่นขอวีซ่าเมื่อเดือนก่อน เตรียมเอกสารตามที่ระบุไว้ในเว็บไซต์ครบถ้วน หาข้อมูลก่อนไปยื่น เรื่องหลักฐานทางการเงิน ก็ดำเนินการเรียบร้อย แต่พอไปถึงเจ้าหน้าที่ไม่รับ บอกต้องเปิดบัญชีที่เยอรมันเท่านั้น บอกแค่ว่าให้เมล์ไปที่อีเมล์นี้ และกระบวนการใช้เวลาประมาณ 2 อาทิตย์

แต่ในความเป็นจริงแล้ว กระบวนการเปิดบัญชีที่เยอรมันและโอนเงินเข้า จนเสร็จสมบูรณ์ที่จะยื่นขอวีซ่าได้ ใช้เวลาเป็นเดือน
ขั้นตอนเริ่มจากเมล์ไปขอเอกสารเปิดบัญชีกับเเบงค์ รอสองวันเเบงค์เมล์กลับ เรากรอกแบบฟอร์มเสร็จ ก็เพิ่งประจักษ์ว่าต้องเอาเอกสารไปให้สถานทูตรับรองก่อนจึงจะส่งไปให้แบงค์ได้ หลังจากนั้นก็ส่งเอกสารไปให้เเบงค์
แบงค์เมล์มาว่าให้รออีก 3 อาทิตย์ ซึ่งเราก็ทำอะไรไม่ได้ ได้แต่รอๆๆ ตอนนี้เราก็ยังรออยู่ แต่ใช้การกะเวลา ว่าเรื่องน่าจะเรียบร้อยช่วงไหน ถึงได้โทรนัดคิว

เราไม่เข้าใจว่าเรื่องสำคัญและใช้เวลานานขนาดนี้ ทำไมถึงไม่ให้ข้อมูลที่ชัดเจนไว้ในเว็บไซต์ ถ้าจะกำหนดว่านักเรียนที่จะไปเรียนด้วยทุนตัวเองจะต้องแสดงหลักฐานทางการเงินด้วยการเปิดบัญชีที่เยอรมัน บัญชีในไทยไม่รับ ก็ช่วยระบุไว้ในเว็บไซต์ด้วย หรือถ้าโทรไปถามเจ้าหน้าที่ ก็ช่วยพูดให้ยาวกว่า "รับเฉพาะบัญชีที่เยอรมันเท่านั้น" ได้หรือไม่ ช่วยบอกด้วยว่าต้องเมล์ไปหาใครที่อีเมล์ไหน กระบวนการขั้นตอนใช้เวลาเท่าไร (เพราะเราโทรถามได้ข้อมูลแค่นั้น เลยโทรหาดอยช์แบงค์ที่ไทย เจ้าหน้าที่แบงค์ก็บอกว่าไม่รับเปิดบัญชีบุคคลธรรมดา)

คีย์เวิร์ดของเรื่องนี้ คือ คำว่า sperrkonto เรากลับมาเสิร์ชหาคำนี้ในกูเกิล หลังจากเจ้าหน้าที่รับยื่นเอกสารบอกเราว่า จดนะคะ ไปเปิดบัญชีชื่อนี้ ส่งเมล์ไปที่นี่ แล้วก็พบว่านักเรียนในประเทศสิงคโปร์ที่จะไปเรียนต่อเยอรมัน ก็ประสบปัญหานี้ คือ ข้อมูลไม่เพียงพอ เจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลไม่ชัดเจน ทุกคนงง แต่ไปพบเอกสารของสถานทูตเยอรมันในแอฟริกาใต้ ให้ข้อมูลไว้ว่า ถ้าจะขอวีซ่านักเรียนต้องเปิดบัญชีที่เยอรมัน ให้เมล์ไปที่อีเมล์นี้และเจ้าหน้าที่แบงค์จะบอกเองว่าต้องทำอะไรต่อไป

รู้สึกเหมือนตัวเองเป็นคนตาบอด ที่ต้องค่อยๆคลำทางไป และต้องรออย่างไม่รู้จุดหมาย มันเหนื่อยและเศร้า เราไม่รู้ภาษาเยอรมัน เพราะหลักสูตรที่จะไปเรียนเป็นภาษาอังกฤษ แต่เราสามารถหาข้อมูลและพอทำความเข้าใจได้ ถ้าเรามีคีย์เวิร์ด เราพึ่งพาอินเตอร์เน็ตอย่างมากในการเตรียมตัว สิ่งที่เราอยากได้ คือข้อมูลที่ถูกต้องชัดเจน  แต่ ณ จุดนี้ มันใช้เวลานานเกินไป

ด้วยระยะเวลาบีบบังคับ เพราะจะเปิดเทอมมันยิ่งทำให้ความเครียดเพิ่มมากขึ้นทุกวัน

ณ ตอนนี้ เบื่อมาก เราต้องลาออกจากงาน เพื่อจะไปเรียน ตอนนี้เป็นช่วงเดือนสุดท้าย ก็ต้องเคลียร์งาน ลำพังแค่วิ่งไปวิ่งมาสถานทูตในช่วงแรก ก็ยุ่งพอแล้ว นี่ยังจะต้องมาคอยโทรถามคิวว่างอีก วันทั้งวันคงไม่เป็นอันทำอะไร
ก็อย่างที่รู้ว่ายังมีเรื่องอื่นอีกมากมายรอให้เราจัดการกับการจะไปเรียนต่อ

เฮ้อ...มันอะไรกันนักหนานะ แค่จะไปเรียนเนี่ย เหนื่อยไปมั๊ย เงินก็เตรียมไว้พร้อม คิดจะทำอะไรผิดกฎหมายรึก็เปล่า
ถ้ามีข้อมูลที่ชัดเจนเราก็พร้อมจะปฏิบัติตามทุกอย่าง แต่ทำไมมันถึงต้องถูกทำให้ยุ่งยากและเหนื่อยใจแบบนี้ด้วย

ขอบคุณค่ะ

จากคุณ : whilst g kazu
เขียนเมื่อ : 29 ส.ค. 54 11:04:14




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com