Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เตือนน้องที่จะมาเรียนออสเตรเลีย: เรื่องเอเจ้นท์ ติดต่อทีมงาน

พี่ได้ฟังข่าวคราวจากน้องนักเรียนหลายคนที่จะมาเรียนที่ออสเตรเลีย หลายเรื่องมีทั้งเด็กที่เจอเอเจ้นท์ดีแสนดี และ ร้ายน่ากลัว มีน้องคนไทยหลายคนอยากมาที่นี่แต่ก็ต้องเจอปัญหากับเอเจ้นท์ดังนั้นพี่เองขอเล่าและเตือน น้องๆที่คิดจะมาเรียนที่ออสเตรเลีย เรื่องการเลือกเอเจ้นท์นะครับ  เพื่อให้น้องทุกคนสามารถระวังไว้ได้เนิ่น

๑) ทุกเอเจ้นท์ได้ค่าคอมมิชชั่นจากสถาบันทางการศึกษาที่เขาส่งใบสมัคร โดยเงินคอมมิชชั่นนั้นโดนหักจากค่าเรียนของน้องนั่นแหละ ดังนั้น เอเจ่นท์ ไม่สมควรคิดค่าบริการต่างๆ เช่น ค่าปรึกษา ค่าเวลา ในหลายกรณี เอเจ่นท์ดีๆ จะไม่คิดอะไรเลย นอกจากค่าใช้จ่ายที่น้องนักเรียนจำเป็นต้องออกเอง เช่น ค่าวีซ่า ค่าใบสมัคร เป็นต้น ดังนั้นหากบางเอเจ้นท์ขอชาร์จค่าคำปรึกษา หนีไปหาเจ้าอื่นนะจ๊ะ

๒) เอเจ้นท์จริงๆ ไม่ได้มีพลังในการต่อรองได้มากมายแบบที่น้องคิด โดยเฉพาะกับมหาวิทยาลัยดีๆ น้องบางคนเล่าให้ฟังว่าเอเจ้นท์ชาร์จค่าเวลา เพราะต้องต่อรองในกรณีที่สอบไอเอ้ลไม่ถึง อย่าไปเชื่อ สตอรเบอร์รี่ทั้งนั้น มหาวิทยาลัยโดยเฉพาะผ่ายอแคดิมิก เขาไม่มาสนเอเจ้นท์หรอก เอเจ้นท์อาจพูดได้ว่าให้น้องลงภาษาเพิ่มสิบอาทิตย์ แล้วเขาก็ได้คอมมิชชั่นเพิ่ม ดังนั้นอย่าเสียเงินเพิ่มเติมหากไม่จำเป็น

๓) บางเอเจ้นท์มีบริการแปล จดหมาย เอกสาร น้องลองสืบราคาหลายที่ เพราะที่ออสเตรเลียต้องใช้ คนที่ผ่านการสอบล่ามแล้วถึงจะทำได้ แต่ก็มีหลายเจ้าแล้วตอนนี้ เพราะใครๆหลายคนก็สอบได้ ให้ระวังคนที่ชารจ์เกินอัตรา

๔) มีเอเจ้นท์บางเจ้า ไปตามต่างจังหวัดที่เมืองไทย แล้วก็ให้เด็กยืมเงินเข้าบัญชีทำการตบแต่งบัญชีให้ดูดีเพื่อสมัครวีซ่า กรณีนี้มักมาจากเด็กที่จะมาเรียนคอร์สสั้นๆและกะหาเงินเก็บจากงานพิเศษ ประเด็นสำคัญคือ ให้น้องระวังให้ดีว่า การที่เอเจ้นท์ให้เอาเงินมาใส่บัญชีตบตาสถานทูตออสเตรเลียนั้น ยาก มาก เพราะ มีคนทำเยอะ หากเขาจับได้ มันไม่ดีกับน้องๆแน่ พี่แนะนำให้มาให้ถูกต้องดีกว่า เช่น ถ้าเก็บเงินยังไม่ได้ก็ลอง เวิร์คฮอลิเดย์วีซ่าดู สมัครเองได้ ไม่ต้องใช้เอเจ่นท์

๕) หลายเอเจ้นท์ ชอบขายฝัน เช่น อู๊ย น้องไปเรียนทำกับข้าว เสร็จแล้วสมัครพีอาร์ ได้อยู่ที่ออสเตรเลียได้เลย ระวัง ระวัง ให้จงหนัก เพราะพวกขายฝันเขาก็รู้ว่ามันไม่ง่ายนัก แต่เขาจะเอา คอมมิชชั่นน้องๆ ดังนั้น ตรวจข้อมูลเรื่องการขอสมัครพีอาร์ให้ดี ตอนนี้พวกทำผม ทำกับข้าวอะไรมันก็ไม่ได้แล้วนะครับ

๖) เอเจ้นท์ที่บอกมีสาขาทีเมืองไทยและเมลเบิร์น หลายเจ้าดีมาก เป็นเรื่องเป็นราว หลายเจ้าไปเปิดบ้าน หรือ ออฟฟิศโกโรโกโส ตามต่างจังหวัด น้องๆจงระวังเพราะมีเด็กหลายคนโดนชาร์จโน่นนี่มากมายและส่งมาเรียนโรงเรียนห่วยๆ ที่ให้คอมมิชชั่นเขาดีๆ น้องจะเปลี่ยนวีซ่าย้ายโรงเรียนก็ไม่ได้ พี่ไม่อยากให้น้องเจอปัญหาแบบนี้

สรุป หาข้อมูลดีๆ อย่าเชื่ออะไรง่ายๆ และ จ่ายเงินเฉพาะเท่าที่ต้องจ่าย หากเอเจ้นท์แนะนำอะไรที่บอกว่าเป็นทางลัด หรือ ไม่ตรงไปตรงมา รีบหนีทันที อย่าทำนะครับ

ขอให้น้องๆมีความสุขกับการมาเรียนที่ออสเตรเลีย ดินแดนอันแสนสุขครับ

จากคุณ : Dr.Art
เขียนเมื่อ : 8 ต.ค. 54 09:31:46




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com