Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
อีกด้านหนึ่งของคนเคยอยากไปอยู่เมืองนอก ติดต่อทีมงาน

คือว่า ชายเกรียนอยากจะแชร์ประสบการณ์การไปอยู่เมืองนอก มา 1 เดือนกว่าๆ ทั้งที่ Plan ว่าจะไปอยู่ 1 ปี หรือ มากกว่านั้น หมดเงินกับการตามฝันครั้งนี้ไปเย๊อะมาก แถมกว่าจะได้ไปยังพบกับความยุ่งยากมากมายหลายประการ เฮ้อ! เข้ายากเข้าเย็นนะคุณประเทศเนี๊ยะ แต่เมื่อได้ไปสัมผัสแล้ว ปรากฏว่า

วันแรก โอ๊ยยยยยย ตื่นเต้วว์ ตื่นเต้วว์มากกกกกกกกกกกกก เดินเที่ยวถ่ายรูป Shopping (ทั้งที่รู้ว่าแพง) แอบ Jet lag นิดส์นึง แต่ใจมันรัก งิๆ ไปถึงเก็บของเข้าที่พักเป็น Home stay ที่ .......... ของคุณพี่คนไทย สามีฝรั่ง หน้าตาใจดี

ความตั้งใจแรก คิดว่า จะไม่กลับแล้วเมืองไทย ที่นี่มันทันสมัย เมืองสวยมากผู้คนดูโก้ หรู และที่สำคัญอิสระมากกกกกกกกกกกก


ตัดมาสู่วันที่ 5 ตังค์เริ่มหมด ต้องหางาน ใช่! เราต้องหางาน ปรึกษาพี่เจ้าของบ้าน เขาแนะนำร้านอาหารไทยให้ ตำแหน่งที่ทำคือ อารามบาย (ล้างจาน เสริฟ ทุกอย่างนั่นแหละ ) ด้วยความที่ไม่เคยทำงานอะไรแบบนี้ ก็เก้ๆ กังๆ ในขณะที่คนอื่นเขาจะเร็วมาก หั่นผัก ผัด ล้างจาน เก็บโต๊ะ คนอื่นดูเร็วมาก แต่เราสิ ก็คนมันไม่เคย ก็ช้าเป็นธรรมดา

เจ้าของร้านก็ใจดี ไม่ได้ดุว่าอะไร แต่ความรู้สึกของเรา เริ่มคิดถึงเมืองไทยแล้ว เกิดมาชีวิตนี้ไม่เคยมาทำอะไรแบบนี้ ทำงานวันแรกกลับมาถึงห้อง หมดแรง แทบฟุ่บ คนอื่นเขาห่อข้าวเหลือจากลูกค้ากลับบ้านไปกินที่ห้อง แต่ชายเกรียนไม่  จะไม่ทำอะไรแบบนี้เด็ดขาด จะไม่กินของเหลือจากใคร รับไม่ได้

เข้าใจเลยคนที่อยู่ที่นี่อึดมาก ทำงานทุกอย่าง และแต่ละวันจะทำงานไม่ซ้ำที่ เราเคยคนที่อยู่ที่ร้านเปลี่ยนหน้ามาทุกวัน แต่เราทำอยู่้ร้านเดียวเพราะยังไม่มีเครือข่าย และสิ่งที่เราทำคือ ทุกอย่าง แต่จะเน้นล้างจาน ซึ่งเป็นงานที่ไม่ค่อยมีใครอยากทำ ค่าแรงถามว่าเย๊อะไหม (ไม่เท่าไหร่ครับ)

ผ่านไปหลายๆวันเข้า หมดอารมณ์ชื่นชมเมืองสวยๆ ทุกอย่างมันธรรมดาเสียแล้ว แต่ความรู้สึกที่เป็นอยู่คือ เบื่อมาก เหงาโคด เพื่อนไม่มี ภาษาไม่ได้

เดินผ่านสนามบาสเห็นนิโกร ฝรั่ง เล่นบาสกัน อยากเล่นมาก (ชายเกรียนชอบเล่นบาส) ก็เล่นไม่ได้เพราะต้องรีบไปทำงาน อีกอย่างจะเข้าไปเล่นกับเขายังไงล่ะ ภาษาก็ไม่เป็น เริ่มเครียดเริ่มคิดถึงบ้านมากขึ้น

เกิดมาจากท้องพ่อท้องแม่ ไม่เคยเหงาแบบนี้  งานก็หนัก อาหารก็ไม่อร่อย ทุกอย่างเริ่มตึงเครียด จนถึงขีดที่ว่าไม่อยากออกไปไหนแล้ว อยากจะกลับ กลับอย่างเดียวเท่านั้น ทำไมเราต้องมาอดทนอยู่ไกลบ้านไกลเมืองแบบนี้ อยู่ห่างครอบครัวที่รัก ห่างเพื่อนที่สนิท ทั้งที่เราก็ไม่ได้เดือดร้อนอะไร

สุดท้ายกลับครับ คิดดีแล้วว่าเราไม่จำเป็นต้องมาอยู่ในที่ที่เราไม่ควรอยู่ เว่อร์ไปมั้ย ฮ่าๆๆๆๆๆ

อยู่มาเดือนกว่าๆเกือบสองเดือนได้มั้ง ไม่เอาแล้ว USA อะไรไม่เห็นมันจะเริ่ดหรูอะไรเลย อยู่ไปๆ ยิ่งเบื่อ พอเริ่มชินก็เริ่มรู้สึกธรรมดาเสียแล้ว ฮ่าๆ กลับดีกว่า

กลับมาวันแรก สิ่งแรกที่ทานคือ ส้มตำปู ปลาร้า เผ็ดๆ ต่อด้วยนัดเพื่อนๆออกไป ดริ้งๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ความรู้สึกที่ได้รับคือ ไม่เคยรู้สึกรักเมืองไทยมากขนาดนี้มาก่อน ต่อให้บ้านเมืองนี้จะโทรมขนาดไหน ผู้คนจะวุ่นวายแค่ไหน แต่ชายเกรียนสัญญาว่าชายเกรียนจะอยู่ที่นี่ ตายที่นี่ ไม่มีที่ไหนสุขใจเท่าบ้านเรา

ชายเกรียนนั่งบีทีเอสไปหาเพื่อนตอนเช้า ได้ยินเสียงเพลงชาติไทยตอนแปดโมง ทุกคนหยุดนิ่ง ยืนตรง อารมณ์นั้นชายเกรียนไม่รู้เป็นไร น้ำตาชายเกรียนมันหลั่งออกมา เป็นความรู้สึกแบบว่า ชายเกรียนจะไม่ไปไหนอีกแล้ว ชายเกรียนผิดไปแล้วที่เคยดูถูกประเทศชาติของตัวเอง

ที่ไหนก็ไม่สุขใจเท่าเมืองไทย

ชายเกรียนรักเมืองไทยครับ


ชายเกรียน

แก้ไขเมื่อ 19 พ.ย. 54 08:21:11

จากคุณ : ชายเกรียน
เขียนเมื่อ : 19 พ.ย. 54 08:07:04




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com