Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เย้ๆๆๆ วีซ่าท่องเที่ยวผ่านแล้วจ้า (สถานกงสุลเชียงใหม่) ติดต่อทีมงาน

ขออนุญาตแชร์ประสบการณ์สัมภาษณ์วีซ่าท่องเที่ยวอเมริกาค่ะ  (อาจเล่ายาวหน่อยนะคะ)  แบ่บว่าดีใจมากค่ะ  และเราคิดว่าที่เราได้เพราะเราหาข้อมูลจากในนี้  และถามเพื่อนๆ พี่ในนี้ทั้งหลังไมค์และกระทู้ในนี้แหละค่ะ  พอผ่านก็เลยอยากจะเอามาแชร์ให้ทุกๆ ท่านฟังบ้างนะคะ

  ประวัติส่วนตัวเราก็ประมาณนี้ค่ะ
อายุ  37  ปี  โสด  ไม่เคยเดินทางออกนอกประเทศ  พาสปอร์ตขาวถึงขาวมากค่ะ  หุหุ   ทำงานขายของ On line เปิดเวปไซท์มาได้ประมาณ  5  ปี   , แต่เพิ่งมาจดทะเบียนการค้าเมื่อต้นปีที่ผ่านมา เงินหมุนเวียนที่ค้าขายไม่ค่อยแน่นอนค่ะ  ตกๆ ก็หลักพันถึงหมื่น  แต่มีเงินเก็บตัวเลข  6  หลัก, มีภาระผ่อนบ้าน 2  หลัง

   วันนี้เราได้สัมภาษณ์วีซ่าอเมริกาค่ะ  สดๆ ร้อนเลย วันนี้ที่  28  มี.ค. ได้รอบ 8.00 น.   กว่าจะเสร็จก็ประมาณ 10-11  โมงหรือไงนี่แหลค่ะ  เริ่มแรกยามก็ตรวจสิ่งของต่างๆ ในกระเป๋า อะไรที่เอาเข้าไม่ได้เค้าก็จับใส่ถุงพลาสติกค่ะ  มีการเอายาดมโป๊ยเซียน  กับยาอมมะแว้งเราไปด้วย    เราก็ตื่นเต้นค่ะเพราะจริงๆ  เราก็กะว่าช่วงนั่งรอจะได้ดมยาดมระงับความตื่นเต้นไป  อิอิ    เราก็พูดขำๆ ว่าพี่ขอยาดมเข้าไปได้มั๊ย  แบ่บว่าตื่นเต้นเผื่อจะเป็นลม  ยามก็ยิ่้มๆ ขำๆ เค้าก็บอกว่าไม่ได้ครับ  เราก็ถามต่ออีกว่างั้นขอยาอมมะแว้งเข้าไปได้มั๊ยคะ พอดีเป็นภูมิแพ้แล้วจะไอ   เค้าก็บอกว่าไม่ได้ครับ  ยังไงให้อมไปล่วงหน้าไปเลย  เราก็จำใจต้องหยิบยามาอมกันไว้ก่อนเลย  1 เม็ด  เหอๆๆ  นี่นอกเรื่องขอวีซ่าหรือเปล่านี่  แต่คือว่าอยากให้เห็นบรรยากาศก่อนสัมภาษณ์ค่ะ  จะได้ไม่เครียด  อิอิ

      และพอด่านต่อมา  ก็มาเจอน้อง  2  คนที่คอยตรวจเอกสารด่านแรก  น้องเค้าก็จับเอกสารเหล่านี้ใส่แฟ้มค่ะ  ก็จะมี  พาสปอร์ต , ใบ Confirmation ที่มีรูปถ่าย , ใบจ่ายค่าวีซ่า , ใบซื้อ Pin , ซองไปรษณีย์ , รูปถ่าย  มีการน้องยังชมว่ารูปพี่สวยจัง  เหอๆๆ  แอบดีใจ  คิดเข้าข้างตัวเองว่าวันนี้น่าจะเป็นวันดีของเรา  ส่วนหลักฐานอื่นๆ น้องก็ให้เราถือเก็บไว้เองค่ะ  อยากจะบอกว่าเอกสารประกอบเราเยอะมากๆ เลยค่ะ  เห็นคนอื่นเค้าถือแต่ซองสีน้ำตาลกัน  แต่ของเรามีประมาณ  4  แฟ้มใหญ่  และเหล่านี้จะอยู่ในถุงหิ้วอีก  1  กระเป๋าคะ  ใครเห็นก็มองเราทั้งนั้นว่ายัยนี้เว่อร์สุดๆ  แต่อยากจะบอกว่าเราเตรียมข้อมูลมานานค่ะ  เราก็คิดว่าเอาไปเยอะๆ ไว้ก่อนดีที่สุด  เผื่อเหลือดีกว่าขาด  พอดีว่าเราทำอาชีพส่วนตัวไงค่ะ  เราก็กลัว จนท.จะมองว่าเราไม่มั่นคงพอ  เพราะงั้นเราก็พยายามจะหาหลักฐานที่เกี่ยวกับเราไปให้มากที่สุดนะค่ะ  

หลักฐานที่เราเตรียมไปด้วยก็มีตามนี้ค่ะ
1.  ใบทรานสคริป , ใบปริญญาบัตร
2.  เอกสารที่ทำงานเก่า สลิปเงินเดือน
3.  สมุดบัญชีธนาคารประมาณ  6  เล่ม  (เป็นบัญชีที่ไว้ให้ลูกค้าโอนเงิน)
4.  สมุดบัญชีฝากประจำ  2  เล่ม  ยอดเงินประมาณ  6  หลัก
5.  สลากออมสิน
6.  เงินกองทุน  2  กองทุน  
7.  สัญญาผ่อนบ้านกับ ธอส.  2  หลัง
8.  เอกสารบัตรเครดิต  2  ใบ
9.  ทะเบียนบ้าน  2 เล่ม  , ทะเบียนรถยนต์
10.โฉนดที่ดิน , ใบมรณบัตรแม่
11. เอกสารพวกจ่ายค่าน้ำ-ค่าไฟฟ้า,ค่าเน็ตโทรศัพท์บ้าน,ใบประกันสังคม
12. ใบจดทะเบียนการค้า , ใบเสร็จส่งของลูกค้า
13. จดหมายแนะนำตนเอง  เขียนเป็นภาษาอังกฤษ
14. Print Screen หน้าเวปร้านเรา  และรูปถ่ายส่วนหนึ่งของสินค้าที่เราขาย
15. รูปถ่ายครอบครัวเรา  ที่ถ่ายกับพ่อ , พี่สาว  และหลานๆ ล่าสุดที่ไปเที่ยวทะเลกัน >> ต้องการจะสื่อว่าเรามีครอบครัวอบอุ่นม๊าก..มาก
16.  พาสปอร์ตที่เพิ่งทำเดือนกุมภาพันธ์  ขาวสะอาด  เราไม่เคยมีประวัติเดินทางไปไหนเลยค่ะ  (แม้แต่ลาว,กัมพูชาก็ยังไม่เคยไปเลยค่ะ)

หมายเหตุ : เอกสารทุกอย่างจดเป็นชื่อเราเป็นเจ้าของหมดค่ะ

   ระหว่างรอเค้าเรียก  สถานกงสุลก็จะเปิดโทรทัศน์ให้ดูเกี่ยวกับการพิมพ์ลายนิ้วมือ  เปิดวนๆ ไปวนมา  จนเรารู้สึกว่าเราจะเป็น  I  am  American  แล้วจริงๆ   เหอๆๆๆ

   จากนั้นก็ถึงคิวเราไปพิมพ์ลายนิ้วมือ   จนท.ผู้หญิงฝรั่งก็ถามที่อยู่เราตามพาสปอร์ตอีกครั้ง    และถามเราว่าจะสัมภาษณ์ภาษาอะไร  เราก็ประมาณลังเลนะค่ะ   ว่าไม่แน่ใจจะเลือกภาษาไหนดี  เราก็บอกไปว่าภาษาอังกฤษไม่ค่อยคล่อง  คือว่าถนัดภาษาไทย  และทีนี้ดูเหมือน จนท.ผู้หญิงก็รำคาญนิดๆ  ก็ถามย้ำมาอีกว่าคุณจะเลือกภาษาไหน ทีนี้เราก็ตอบแบบมั่นใจเลยค่ะ  ว่าภาษาไทยค่ะ  คือกลัวเค้ารำคาญหงุดหงิดนะค่ะ    ต่อมาเค้าก็ให้เราออกมานั่งรอเรียกก่อน

   และทีนี้ก็มาถึงตอนสัมภาษณ์เราแล้วค่ะ    ระบบก็จะบอกว่าเราได้สัมภาษณ์ช่อง  1   เราก็เดินเข้าไปอีกครั้ง  ก็เจอ จนท.ผู้ชายฝรั่งหล่อๆ หัวล้าน  (แต่แต่งงานแล้ว  แอบมองเห็นแหวนแต่งงาน เหอๆๆ)  ด้วยความที่เราพะรุงพะรังกับการถือของๆ เรามาก เพราะเราของเยอะทั้งมือซ้ายและขวา  พอไปถึงปรากฎ จนท.ผู้ชายที่สัมภาษณ์เราเค้าก็ยกมือไหว้ทักทายสวัสดีเราก่อน  เรายกมือไหว้ตอบแทบไม่ทันเลย    เพราะเราถือของหลักฐานต่างๆ ที่เตรียมไปทั้งมือซ้ายมือขวาเลย  เราก็ต้องรีบวางของ  แล้วรีบยกมือไหว้ตอบเลย  ตรงนี้เราเสียดายมาก  เพราะจริงๆ เราอุตส่าห์ตั้งใจเลยว่า  หากเจอหน้าปุ๊บ  เราจะรีบชิงยกมือไหว้สวัสดี จนท.สัมภาษณ์ก่อนเลย   เพราะเราก็อยากสร้างความประทับใจครั้งแรก  แต่กลายเป็นเราดันถือของซะเยอะ  เลยช้ากว่า จนท.ซะงั้น  แต่ตอนสัมภาษณ์เราก็ยิ้่มแย้ม  สบตาตลอดนะคะ  คือแบบว่าพยายามไม่ให้ตัวเองเกร็งนะค่ะ  และเค้าก็ให้เราพิมพ์ลายนิ้วโป้งสองข้างค่ะ

จากนั้นก็เริ่มสัมภาษณ์  บทสนทนาก็ประมาณนี้ค่ะ   (เสียงจนท. พูดไทยชัดมากค่ะ)

จนท.: คุณจะไปอเมริกาทำไมครับ
เรา : ไปเที่ยวค่ะ
จนท. : คุณจะไปไหน
เรา  : ไป Hollywood  , Las Vegas , Sanfrancisco  ค่ะ
จนท. คุณไปกับใคร
เรา : ไปคนเดียวค่ะ
จนท. :  คุณมีใครรู้จักในอเมริกาหรือไม่
เรา  :  ไม่มีค่ะ
จนท.  :  ใครออกค่าใช้จ่ายให้คุณ
เรา  :   ออกเองค่ะ
จนท.  :  คุณจะไปพักที่ไหน
เรา : พักที่โรงแรมค่ะ  ไม่ทราบจะดูแผนการท่องเที่ยวมั๊ยคะ  พอดีเตรียมมาด้วยค่ะ
จนท.  :  ได้ครับ


    ตรงนี้เราก็เลยรีบหยิบแผนการท่องเที่ยวพร้อมรูปโรงแรมให้ จนท.ดูเลย   แต่ปรากฎเอกสารเราเยอะมาก  มันก็รวมๆ กันไว้   แต่จะมีใบปะหน้าคือจดหมายใบแนะนำตัวของเราที่เราเขียนไว้อยู่บนสุด  
และทีนี้  จนท.เค้าเห็นพอดี   เค้าก็บอกว่า  "เอามาหมดเลยครับ"  เราก็ดีใจมากรีบให้หมดเลย    เพราะจริงๆ เราก็ตั้งใจอยากให้เค้าดูอยู่แล้ว  แต่ยังไม่กล้าแทรกเค้า  เลยยังไม่รู้จะยื่นให้ตอนไหน  เพราะเราคิดว่าหากเราเขียนจดหมายแนะนำตัวด้วย  จะยิ่งทำให้ จนท.เค้ารู้จักเรามากขึ้น  เพราะบางทีหากเค้าไม่ถามเราเลย  เค้าก็ไม่รู้อะไรกับเรา   และบางทีหากให้เราพูด   บางทีด้วยความที่เราตื่นเต้น  ก็อาจทำให้เราพูดผิดพูดถูกได้  สำหรับเราๆ ว่าจดหมายแนะนำตัวช่วยได้มากเลยค่ะ

สรุปตอนนี้  จนท. เค้าก็ได้เห็นเอกสารที่เราเตรียมไป  ที่เค้าขอดูคือ
1. จดหมายแนะนำตัวที่เราเขียนเป็นภาษาอังกฤษ
2. เอกสารเวปร้านเรา ที่เราทำเป็นแบบ  Print Screen พร้อมรูปสินค้าต่างๆ  , ทะเบียนการค้า
3. สมุดบัญชีต่างๆ ที่ให้ลูกค้าโอนเงินเข้า ,   และสมุดเงินฝากประจำที่มีตัวเลข  6  หลัก , สมุดกองทุน  2  เล่ม , สลากออมสิน
4.  ทะเบียนรถยนต์


   และขณะเดียวกัน  เราก็เลยลองยื่นๆ แฟ้มเอกสารต่างๆ พวก สัญญากู้บ้านอะไรๆ ต่างๆ เข้าไปด้วย   แต่เหล่านี้  จนท. ไม่ดูเลยค่ะ  เค้าก็ดันเอกสารคืนมา    วินาทีนี้เราก็ยืนด้วยใจจดจ่อ  รอว่าเค้าจะถามอะไรเราบ้าง   ลุ้นสุดๆ เลยค่ะ  ณ  จุดๆ นี้

    เราสังเกต  จนท.ก็ไล่เปิดเอกสารดังกล่าวค่ะ  เปิดแบบผ่านบ้าง  อ่านบ้างนะคะ   และก็มาดูสมุดบัญชีธนาคารเป็นหลักฐานสุดท้ายที่เค้าดู

   และต่อมา  เค้าก็พูดว่า  "เราจะออกเอกสารท่องเที่ยวให้คุณนะครับ  อีก  2  วันคุณจะได้รับ"   วินาทีนี้เราโล่งใจอย่างมากเลยค่ะ  รู้เลยว่าวีซ่าเราผ่านแล้ว   เราได้ไปอเมริกาแล้ว   ดีใจสุดๆ  เพราะเราเตรียมข้อมูลเรื่องนี้เยอะมาก  เพราะเป็นความฝันเราค่ะที่จะได้ไปเที่ยวอเมริกาตามที่ตั้งใจไว้นะค่ะ

   เราก็ยิ้มแก้มปริเลย  จนท.ก็ดูใจดีนะคะ  เราก็เลยถามต่อว่า  ไม่ทราบว่าได้กี่ปีคะ  เค้าก็ตอบมาว่า  10  ปี ครับ  โอ้ย !!!  คำตอบนี้เล่นเอาตัวลอยรอบสองค่ะ  คิดว่าขอรอบแรกแล้วได้ขนาดนี้คุ้มจริงๆ  


    ตอนสัมภาษณ์มีน้องคนหนึ่ง  เค้าใส่ชุดยูนิฟอร์มมาเลยค่ะ   น่าจะทำงานเกี่ยวกับการบินแห่งหนึ่งค่ะ (ซึ่งเห็นยูนิฟอร์มก็รู้ว่าน่าจะที่ไหน)  แต่เราขอไม่เอ่ยนะคะ   และได้ยินตอนสัมภาษณ์น้องเค้าพูดภาษาอังกฤษคล่องมาก  ซึ่งน่าจะได้สัมภาษณ์กับ จนท. ผู้หญิงฝรั่งที่ดูหงุดๆ หงุิดๆ ที่เราพิมพ์ลายนิ้วมือกับเค้ารอบแรกนะค่ะ   และตอนสัมภาษณ์เห็นน้องผู้หญิงคนนี้เค้าตอบจ๋อยๆๆๆ  อธิบายใหญ่เลยค่ะ  สำเนียงภาษาอังฤษใช้ได้เลย  แต่เห็นถาม-ตอบกันนานมาก  เพราะเราเค้าไปทีหลังน้องคนนี้แต่เราเสร็จก่อนอีก  เราเสร็จได้สักพัก  น้องเค้าถึงได้ออกมา  แต่หากเรามองไม่ผิด  เหมือนเห็นพาสปอร์ตน้องเค้าด้วยนะคะ  ก็แสดงว่าน่าจะไม่ผ่าน  และหน้าน้องเค้าก็ทำหน้าแบ่บว่าเซ็งๆ  มาก  (เราเดาว่าน้องคงไม่ผ่านนะคะ  แต่หากผ่านพี่ก็ขออภัยด้วยค่ะ)

คือเราก็ขอเล่าบรรยากาศในวันนี้ให้ฟังนะคะ  
เราเล่าไม่ค่อยเก่งค่ะ  พอดีนึกอยากเขียนอะไรก็เขียนนะค่ะ  ต่อไปอาจต้องมาขอรบกวนถามเรื่องตั๋วและเรื่องการเดินทางแล้วนะคะ  

แล้วเจอกันนะจ๊ะอเมริกาจ๋า....

ขอบคุณทุกๆ ท่านที่เข้ามาอ่านค่ะ

แก้ไขเมื่อ 29 มี.ค. 55 01:54:08

แก้ไขเมื่อ 29 มี.ค. 55 01:49:44

 
 

จากคุณ : very_berry
เขียนเมื่อ : 29 มี.ค. 55 01:48:51




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com