Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เมื่อโดน AIU กลับคำกับเงินแสนที่ต้องจ่ายเอง บทเรียนแสนแพง ติดต่อทีมงาน

สวัสดีค่ะ เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ชาวไกลบ้านทุกท่าน

สิงห์ใต้เงาจันทร์ค่ะ ปรกติอ่านห้อง @แจแปน แต่ไม่ค่อยได้มาโพสต์ พอดีมีเรื่องคับข้องใจมาก อยากมาระบายกับทุกท่านให้ห้องนี้ค่ะ

คือเรื่องมีว่า สิงห์ฯ เดินทางไปคอนเฟอเรนซต์ที่บอสตันเมื่อวันที่ 10 เมษาที่ผ่านมา โชคร้ายเคราะห์ซ้ำกรรมซัดอะไรก็ไม่รู้ ก่อนเดินทางไม่ถึงแปดชั่วโมงกินปลาแล้วโดนก้างปลาปักคอ ทำยังไงก็ไม่ออก สารพัดวิธี ไปรพ. ที่ญี่ปุ่น หมอใส่กล้องเข้าไปทางจมูกสี่ครั้ง หมอเจอแล้ว แต่ว่ามันอยู่ใต้กล่องเสียงเป็นบริเวณที่เอาออกยาก จึงเอาออกไม่ได้ เพราะเครื่องมือในตอนกลางคืนไม่เพียงพอ (ตอนกลางคืนรพ. ญี่ปุ่นเปิดแต่แผนกฉุกเฉินค่ะ)

ก็เลยต้องนั่งเครื่องไปอเมริกาทนความเจ็บปวดไปอย่างนั้นตลอด 13 ชั่วโมง วันถัดมา ความเจ็บปวดก็ยังไม่หยุด เลือดออกมาพร้อมกับน้ำลาย ก็เลยโทรไปหา AIU เพราะซื้อประกันการเดินทางระหว่างประเทศมา

ถามเค้าแล้วว่า ในกรณีนี้สามารถไปรพ. ได้ไหม เค้าบอกว่าไปได้ แต่จะไม่สามารถได้รับการพิจารณาเป็นแบบจ่ายค่ารักษาแบบไม่จำกัดได้ แต่จะมีวงเงิน 3 ล้านเยนสำหรับให้สิงห์ฯ ไปโรงพยาบาล พร้อมทั้งบอกชื่อและโรงพยาบาลที่แนะนำมาให้ด้วย (เป็นโรงพยาบาลกลาง ที่ใหญ่ที่สุด ดีที่สุด (และแน่นอนแพงที่สุด) ในบอสตันเลยค่ะ มาทราบทีหลัง)

ทุกอย่างการรักษาก็ผ่านไปได้ด้วยดี อาทิตย์ที่แล้วมีบิลเรียกเก็บเงินมาจากอเมริกา มูลค่า เกือบ สามแสนเยน (ประมาณแสนบาท) พอเราโทรไปหาบริษัทประกัน เค้าก็โทรมาขอโทษขอโพยว่า โอเปอเรเตอร์ที่อเมริกาแนะนำเราผิด จริงๆ แล้วของเรามันปักจากญี่ปุ่นจึงไม่อยู่ในประกัน

เราก็ว่า อ้าว ตอนแรกเราก็เกรงว่า มันอาจจะไม่อยู่ในประกัน ก็เลยโทรไปถาม ทางนั้นบอกว่าไม่เป็นไร ซ้ำยังแนะนำให้เราไปโรงพยาบาล

ทางญี่ปุ่น ก็บอกว่า เค้ายอมรับว่า เป็นความผิดพลาดของเค้า แต่จากกรมธรรม์เค้าไม่สามารถจ่ายให้เราได้ เพราะมันอยู่นอกเหนือ

คือ เราก็ช็อคไปเลย แล้วใครกันที่บอกว่า ไม่เป็นไร ไปโรงพยาบาลได้ แล้วใครกันที่บอกว่าให้ไปเข้าแผนกฉุกเฉินเลย แล้วใครกันที่แนะนำโรงพยาบาลให้เรา

เค้าก็บอกว่า ต้องขอโทษอย่างแรง แต่เราไม่สามารถจ่ายได้


บิลของโรงพยาบาลจะหมดเขตวันที่ 14 นี้แล้ว และเราอาจจะต้องจ่ายมากกว่านี้อีกสามสิบเปอร์เซนต์เพราะมันลดราคาให้อยู่ และเราไม่อยากติดแบล็คลิสต์เป็นคนไม่ยอมจ่ายเงิน ซึ่งอาจทำให้เราเข้าอเมริกาไม่ได้ในอนาคต อุตส่าห์ได้วีซ่ามาสิบปีแล้ว

ใครพอจะมีความรู้เรื่องนี้ เราคิดว่าจะไม่ยอม แต่ถ้าฟ้องร้องเรื่องก็ต้องยาวไปอีก และเราอาจจะต้องติดแบล็คลิสต์เพราะไม่จ่ายเงิน

คือ หากเรายอมจ่ายเงินไป อาจจะต้องหยิบยืมเพื่อนก่อน (เพราะเพิ่งจ่ายไปแสนกว่าบาทจากการเดินทางไปคอนเฟอเรนซ์ที่อเมริกา)

มืดแปดด้านเลยค่ะ อยากร้องไห้ ยังดีมีเพื่อนคนออสเตรเลีย เค้ากำลังช่วยโทรไปบีบ AIU ที่อเมริกาให้ ในกรณีนี้เราทำอย่างไรได้บ้างค่ะ ขอบคุณทุกท่านมากที่เข้ามาอ่านค่ะ


ขอเพิ่มเติม เพราะว่า เมื่อวานนี้สับสนมาก เขียนภาษาไทยไม่เป็นภาษาไทยที่ถูกต้องเท่าไหร่ อาจทำให้ทุกท่านเข้าใจผิดไปได้


ขอแจงความคิดเห็นอีกครั้งนะคะ


หนึ่ง สิงห์ฯ ไม่ได้โทษโรงพยาบาลเลยแม้แต่น้อยเรื่องค่ารักษา เพราะเค้าดูแลดีมาก เหมือนไปเมืองไทยก็ไปเข้าบำรุงราษฎร์ ราคามันก็ต้องเท่านี้ แอบคิดว่าแพง แต่ก็ไม่ได้เกินไป

สอง เหตุที่สิงห์ฯ มาเขียนระบายในที่นี้คือ ในตอนแรก สิงห์ฯ คิดว่า จะยอมอดทนให้เลือดไหลไปอีกหนึ่งอาทิตย์ก่อนที่จะเดินทางกลับญี่ปุ่น เพราะเคยได้ยินว่าที่อเมริกาแพงมาก

แต่เพราะในประกันเขียนเป็นว่าอนุญาตให้กับคนที่มี "โรคประจำตัว หรือ โรคที่เป็นก่อนเดินทาง" สิงห์ฯ ก็เลยโทรศัพท์ไปถามว่า ในกรณีของสิงห์ฯ นี้สามารถนับเป็นโรคที่เป็นก่อนเดินทางได้หรือไม่ ซึ่งทางบริษัทประกันที่อเมริกาบอกว่า โอเค ไม่เป็นไร ไปโรงพยาบาลได้เลย แต่พอเราไปแล้ว กลับมา หายแล้ว ก็มีบิลเรียกเก็บมา เราจะเคลมกับบริษัท บริษัทกลับมาบอกว่า พนักงานเค้าประเมินสถานการณ์ของเราผิด และบอกให้เราไปโรงพยาบาล ที่จริงแล้ว กรณีของเราไม่นับเป็นโรคที่เป็นก่อนเดินทาง แต่เป็น "อุบัติเหตุ" ก่อนเดินทาง


ตกลงว่า เราผิดค่ะ ถ้ามองตามกรมธรรม์เราอาจจะตีความผิดไปเอง แต่คนที่ยืนยันว่าเราตีความไม่ผิดก็คือ AIU ที่อเมริกา

แล้วอย่างนี้เค้าจะมีคอลล์เซนเตอร์ไว้ให้เราโทรไปถามทำไมหรือคะ? ตกลงว่า กรณีอย่างนี้ เราให้ฐานะผู้บริโภคไม่สามารถเรียกร้องอะไรได้เลยเหรอคะ?

สาม สิงห์ฯ จ่ายเงินแน่นอนค่ะ (แต่แอบเจ็บใจเหมือนโดนบริษัทประกันหลอก)  


ขอบพระคุณความคิดเห็นจากทุกท่านค่ะ



ด้วยความเคารพ

สิงห์ใต้เงาจันทร์

แก้ไขเมื่อ 08 พ.ค. 55 16:40:07

แก้ไขเมื่อ 08 พ.ค. 55 16:36:32

จากคุณ : ise...
เขียนเมื่อ : 7 พ.ค. 55 20:37:25




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com