Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
review การหาหนทางมาเรียนญี่ปุ่น แบบยาจก (ไม่ใช่ทุนรัฐบาลญี่ปุ่นหรือ MEXT) ติดต่อทีมงาน

ขอเกริ่นก่อน เนื่องจากมีคนถามมาหลายคน เลยไหนๆก็ไหนๆ ขอ review การหาหนทางมาเรียนญี่ปุ่น แบบยาจกอย่างเรา (ไม่ใช่ทุนรัฐบาลญี่ปุ่นหรือ MEXT นะคะ)

เราเองกว่าจะได้ก็เสียน้ำตา เสียค่าโง่อะไรหลายๆอย่างที่เข้าใจผิดไปมากมาย เลยอยากมาแนะนำเพื่อนๆที่สนใจมาเรียนที่ญีปุ่นคะ

ถ้าใครจะเทีบยก็เราต้องถามก่อนว่า เรียนสายไหน และจะต่อสายไหนก่อนนะคะ เราแนะนำได้แต่คนที่เรียนสามวิทย์มาแค่นั้นนะคะ
เพราะยกตัวอย่างเรา เราจบโท สาขาทางวิทยาศาสตรการแพทย์ เทือกๆนั้น แล้วเรียนเอกที่ไทย แตต่อมาอยากย้ายเลยติดต่ออ.ที่ญี่ปุ่น ว่าอยากเรียนที่นู่น สนใจภาควิชาเค้า เค้าก็โอเค ให้มาลองดูแลปก่อน 2 อาทิตย์ และถ้าโอเคชอบ ก็มาสอบเข้า (ไปดูแลปกะไปสอบเข้าม.จ่ายค่าเดินทางกะที่พักให้ทั้งหมดนะคะ ค่ากินออกเอง :p) เลยมาสอบเข้าแบบป.เอกสามปี (จิงๆมีป.โท+เอก ห้าปี แต่ว่าที่จะสามารถชิง MEXT ได้ อ.กลัวไม่ได้ เพราะปีที่เข้าคนชิงเยอะมาก 12 คน เอาคนเดียว และเราจบโทมาแล้วด้วย เลยให้เอาแบบสามปี สละ MEXT ไป มาเอาทุนม.)  

Note: ขออธิบายระบบ MEXT ก่อน MEXT จะมีสองแบบ
1. Embassy recommendation อันนี้ต้องไปสอบชิงที่สถานทูตเอง เห็นอ.ว่าต้องคล่องญี่ปุ่นพอควร เพราะสัมภาษณ์เป็นภาษาญี่ปุ่น
2. University recommendation อันนี้จากม.เค้าจะให้สอบชิงตอนสอบเข้าหรือจะมาขอที่หลังตอนสอบเข้าก็ได้ แต่ได้ยากกกกมากกกกก เอาแค่ 1-2 คนต่อสถาบัน (ในกรณีเรา ม.ให้มาสมัครทีหลังตามไปได้ ปีละครั้ง แต่โอกาสได้น้อยมาก กรอกเอกสารก็ยาก ยาว เยอะ กรอกไปแล้วต้องผ่านขั้นแรกให้ม.ต้องคัดกรองก่อน คราวก่อนเราตกรอบนี้ ม.ไม่ส่งต่อ ถ้าสมมติผ่าน ก็ต้องไปให้สถาณทูตคัดอีก ยากสุดๆ เคยมีเพื่อนต่างชาติได้ตอนปีสี่แล้ว พยายามมาก)

ปล.ถ้าได้ MEXT น้องที่รู้จักได้ MEXT เงินเดือนลดลงกว่าแต่ก่อน ปกติจะได้ ~150,000 เยน แต่ตอนนี้เหลือ ~140,000 เยน เห็นน้องบ่นอุบว่า จนมากกก และมีแววลดลงอีก (แต่พวกได้ MEXT จะดีที่ว่าไม่ต้องมาจ่ายค่าเทอมเอง รัฐบาลจ่าย ไม่ต้องมากัดก้อนเกลือ ประหยัดอย่างเรา T__T)

ทีนี่เราจะอธิบายทุนที่เราได้ เนื่องจาก MEXT ตัดใจไปแล้ว ทุนนี่จะเฉพาะแล้วแต่ม. ม.เรา
The Graduation University for Advances Studies (SOKENDAI) ก็จะย่อยไปอีก
National Institutes of Natural Sciences (NINS) consists of five inter-university research institutes:
■NAOJ (National Astronomical Observatory of Japan)
■NIFS (National Institute for Fusion Science)
■NIBB (National Institute for Basic Biology)
■NIPS (National Institute for Physiological Sciences)
■IMS (Institute for Molecular Science)

เราอยู่ NIPS คะ NIPS จะมีทุน Research assistant (RA) ซึ่งก็จะให้อัตโนมัติสำหรับ น.ศ.ที่มาเรียนแบบไม่มีทุนทุกคน แต่ได้ไม่เยอะนะคะ ชม.ละ 1400 เยน อาทิตย์ละ 23 ชม. ตกเดือนจะได้ประมาณ 120,000 เยน ตามเวลาทำงาน ถ้าเราไม่มาแลปก็ไม่ได้ อด T____T และ NIPS จะให้ทุนเพิ่มอีกเล็กน้อย เดือนละ 30,000 เยน (อันนี้ต้องสมัครชิงเอานะคะ คนต่างชาติที่เรียนป.เอก 3 ปี ไม่มีทุนมาส่วนมากจะได้กันหมดแร่ะ มีน้อย) ก็ตกรวมๆเดือนละแสนห้า และต้องเผื่อจ่ายค่าเทอม อีกปีละสองแสนห้า ก็ตกๆเหลือกินเดือนละ แสนสอง ค่าสาธารณูปโภค อพาร์ทเม้นท์ ไอโฟน :p อย่างเราตกเดือนละ 55,000 เยน เหลือกิน ~50,000 เยน กินพอนะคะ เหลือพอช้อปด้วย ทำกับข้าวเอง อยู่แบบงกๆ เดือนนึงกินไม่ถึงสองหมื่นเยนหรอกค่ะ เมืองเราไม่ใช่เมืองหลวง อะไรก็ไม่แพง บางอาทิตย์กระเป๋าตังค์ไม่ได้แตะเรยด้วยซ้ำ


*** แต่บอกก่อนนะคะ ว่าม.เราสอบเข้าแบบสามปี จะยากกว่าห้าปีเยอะ เพราะม.ไม่ค่อยอยากได้เด็กสามปี เค้าว่าเวลาน้อย ส่วนมากมีปัญหา จบยาก คนญี่ปุ่นกะต่างชาติสอบรอบเดียวกันเกณฑ์เดียวกัน รอบเราตกไปครึ่ง ขนาดมีพี่คนไทย มีทุนมาแล้ว หาที่ลงเฉยๆ ยังสอบไม่ผ่านเลยค่ะ) กรณีเราอ.ช่วยติวอย่างหนัก เราร้องไห้ไปหลายรอบมาก แบบไม่ไหวแล้ว จนผ่านมาได้

*** ม.เราไม่จำเป็นต้องพูดญี่ปุ่นได้นะคะ สอนเป็นอิ้ง สอบก็เป็นอิ้ง อิ้งต้องได้ระดับหนึ่ง ***
(ปูลู เราเองพูดอิ้งได้เฉยๆ แกรมม่าห่วยแตก บัดนี้อ.ญี่ปุ่นยังต้องมาตามแก้ให้อยู่เรย TT__TT หนูไม่ไปทางแกรมม่าจิงๆค่ะ อ. TT__TT)
ส่วนภาษาญี่ปุ่นจะถามว่าต้องเป็นไปมั้ย เราเรียนก่อนไปค่ะ เรียนเอง คือก็ไม่ได้จำเป็นมาก แต่มันทำให้ชีวิตง่ายขึ้นมากกกกกกกกกกกก และก็ happy ขึ้น เราว่ารู้ไว้ก็ดี มาเรียนที่นี่ก็ได้ ม.มีคอร์สแบบเบบี๋ เริ่มหัด ฟรีค่ะ อาทิตย์ล่ะวัน  บัดนี้เกือบสองปีผ่านไป ก็พอไปได้ แต่ยังไม่คล่อง ไม่มีเวลามาเรียนเพิ่มเลย

***เด๋วมาต่อเรื่องค่าใช้จ่ายค่ะ ยังไงก็ต้องเตรียมเงินก่อนไปบ้างนะคะ***

จากคุณ : เหมียวลายพาดกลอน
เขียนเมื่อ : 24 พ.ค. 55 09:37:51




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com