Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ปรึกษาเรื่องการลงทุนไปเรียนต่อ ป.โท ที่ UK ว่ากลับมาโอกาสจะคุ้มไหม กับประสบการณ์ที่มีอยู่ ติดต่อทีมงาน

ก่อนเข้าเรื่องผมขอบอกก่อนนะครับว่า กระทู้แบบผมอาจมีคนตั้งเยอะแยะแล้ว อาจเป็นกระทู้ซ้ำๆ แต่ผมอยากได้ข้อมูลแบบเฉพาะสำหรับประสบการณ์ของผม เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจ

เริ่มต้นผมขอเล่าเรื่องราวชีวิต ตั้งแต่ต้นจนปัจจุบันของตัวผมคร่าวนะครับ

ณ ปัจจุบันผมอายุ 29 ปี 6 เดือน เป็นลูกชายคนเดียว ไม่มีพี่น้อง เป็นคน จ.นนทบุรี แต่อยู่ อำเภอชานเมืองมากๆ เรียกว่าบ้านนอกเลย คุณพ่อ คุณแม่ จบประถม 4  ฐานะทางครอบครัวซึ่งค่อนข้างจน และลำบาก อาชีพที่บ้านเป็นเกษตรกร อาชีพ ทำไร่ ทำนา แต่เนื่องจากคุณแม่มึความคิดว่าไม่อยากให้ลูกต้องลำบากจึงอยากให้เรียนสูงๆ ผมเริ่มต้นเรียนชั้นประถมที่โรงเรียนวัด ครับ หลังจากจบประถมคุณแม่ตัดสินใจให้ไปเรียนในตัวอำเภออีกอำเภอหนึ่งซึ่งเป็นโรงเรียนที่ใหญ่กว่าอำเภอที่บ้านอยู่ แต่สาเหตุที่แม่ตัดสินใจให้ไปเรียนไม่ใช่เพราะใหญ่กว่า แต่คุณแม่ต้องการให้ผมเห็นโลกที่กว้างขึ้น หากเรียนแถวบ้านก็จะเหมือนเดิม สังคมเดิมๆ และอีกอย่างแม่เห็นการติดยาของเด็กๆ แถวบ้านจึงอยากให้ผมไปเรียนที่อื่น ผมจึงได้ไปเรียนโรงเรียนที่คุณแม่อยากให้ไป แล้วผมก็เรียนตั้งแต่มัธยมต้น จนจบมัธยมปลาย แต่โรงเรียนแห่งนี้ แต่ผมก็จบมาเหมือนวัยรุ่นทั่วไปนะครับ คือเป็นคนเรียนไม่เก่ง หลังจากจบ ม.6 แล้ว ถึงเวลาที่ต้องเรียน ป.ตรี ซึ่งเป็นผมคนเรียนไม่เก่ง เลยสอบไม่ติด ม.รัฐบาล คุณแม่บอกว่าท่านยอมอดทนให้ผมได้เรียนที่ดีๆ เลยตัดสินใจเรียน ม.เอกชน ซึ่งมีชื่อเสียงต้นๆ ของประเทศ และค่าเทอมค่อนข้างแพงมาก เนื่องจากผมเรียนสาย IT ผมก็กู้กองทุนเพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระคุณแม่ด้วย หลังจากนั้นผมก็เรียนจบด้วยเวลา 3 ปี ครึ่ง แต่เกรดแค่ 2.67 เนื่องจากผมเรียนไม่เก่ง แต่พยายามลง summer เพื่อให้เร็วขึ้น

เริ่มต้นด้วยการทำงานบริษัท

- บ.เอกชน แห่งหนึ่ง เกี่ยวกับเครื่องกรองน้ำ ตำแหน่ง เลขานุการฝ่าย QMR ด้วยเงินเดือน 6,300 บาท เป็นงานแรก ดีใจมาก ทำงานไปได้สัก 2 เดือน มีเพื่อนๆ ที่เป็นอาจารย์สอนระดับ ปวช - ปวส มาชวนไปเป็นอาจารย์ผมสมัครและทางโรงเรียนตอบรับ

- โรงเรียนพาณิชย์เอกชน แหน่งหนึ่ง ตำแหน่ง อ.ฝ่ายคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ด้วยอัตราเงินเดือน + ค่าสอน รวมๆ ประมาณ 14,000 บาท ผมก็สอนไปเรื่อยๆ ครับ เป็น อ. ตั้งแต่ปี 47 - 49 หลังจากนั้นผมก็ได้งานที่ใหม่

- บ.เอกชน แห่งหนึ่ง เป็นบริษัทฯ Inter เกี่ยวกับ Logistics เพราะว่ามีบริษัทอยู่ทุกประเทศทั่วโลก ตำแหน่ง Buyer Office ด้วยเงินเดือน หมื่นปลายๆ ครับ แต่ที่นี้ผมได้ประมาณ 1 ปี ครับ คิอปี 49-50 ครับ หลังจากนั้นผมลาออก เพราะงานหนักมากด้วยอายุยังน้อยจึงไม่ค่อยมีความอดทนเท่าไหร่ จึงออกไปหางานใหม่ แต่เนื่องด้วยเราอยู่บริษัทใหญ่จึงส่งผมให้ได้งานที่ใหม่ในตำแหน่งที่ค่อนข้างดีขึ้น

- บ. เอกชน แห่งหนึ่งเกี่ยวกับ รถยนต์ ที่มีสาขาทั่วประเทศ ในตำแหน่ง หัวหน้าฝ่ายแคชเชียร์และคอมพิวเตอร์ ในปี 50 ด้วยเงินเดือนน้อยกว่าที่เดิมนิดหน่อย แต่ว่ามีค่าน้ำมัน ค่าโทรศัพท์ให้ และหลังจากนั้นปรมาณ 5 เดือน ผมได้เลื่อนตำแหน่ง เป็นผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ และทำมาจนถึงปี 53 ด้วยอัตราเงินเดือนที่โต แบบก้าวกระโดด ผมออกมาด้วยเงินเดือน 40K up เพราะเนื่องจากได้งานที่ใหม่

- บริษัท เอกชน แห่งหนึ่ง เกี่ยวกับ Cosmetics ที่เป็นที่นิยมตอนนี้ในเมืองไทย ในตำแหน่ง Business Development Manager เหมือนเดิม ทำได้ประมาณ 9 เดือน ด้วยเงินเดือนที่เกิน 50K และผมได้งานที่ใหม่ ที่โตกว่า

- บริษัท เอกชน แห่งหนึ่งเกี่ยวกับ bakery ที่มีสาขาอยู่ในเอเชีย ตำแหน่ง Business Development Manager  ด้วยเงินเดือน 60k up ทำประมาณ 1 ปี ณ เดือน เม.ย. 55 ลาออก

- กำลังจะเริ่มต้น บ. เอกชนแห่งหนึ่ง เกี่ยวกับ นำเข้าเหล็ก และ อสังหาฯ ในตำแหน่ง Busniness Development Manager ด้วยเงินเดือน แตะ 70 K

ประสบการณ์รวมๆ ประมาณ 8 ปีกว่า เกือบ 9 ปี ด้วยฐานเงินเดือนที่ค่อนข้างสูงประมาณหนึ่ง และคิดว่าฐานเงินเดือนผมน่าจะตันแล้ว เพราะข้อจำกัดทางด้านภาษาของผม ที่ไม่เก่งเอาเสียเลย ผมเสียโอกาสในตำแหน่งของบริษัทฯ ใหญ่ๆ มาหลายที่เพราะภาษานี้แหละครับ ผมลืมบอกไปว่า ระหว่างที่ผมทำงานนั้นผมก็ได้ไปเรียนต่อ ป.โท ด้านเศษฐศาสตร์  จนจบแล้ว ป.โท ในไทยได้หลายอย่าง แต่ยกเว้นภาษาครับ


มาวันนี้ผมคิดว่าผมจะต้องเริ่มต้นให้กับตัวเองได้แล้ว โดยได้ Plan ไว้ว่า ปี 57 จะต้องไปเรียนต่อ ป.โท อีกใบ ด้าน MBA ที่ต่างประเทศ โดยคิดไว้ 2 ที่คือ อังกฤษ กับ ออสเตรเลีย

สิ่งที่ผมอยากปรึกษาดังนี้

จากประสบการณ์ที่มีอยู่ หากผมจบ MBA จากต่างประเทศ เงินเดือนมีโอกาสแตะ 100k - 150K ไหม หากหาบริษัทต่างชาติทำ เพราะหากต่ำกว่านี้ผมก็คิดว่าไม่จ่าจะคุ้มกับการไปเรียนต่อ เพราะไหนเราจะเสียโอกาสจากเงินเดือนที่เรารับอยู่ และเสียต้นทุนจากการไปเรียน


+++ในส่วนตัวคิดว่าน่าจะทำได้ครับ แต่ผมก็ยังไม่ค่อยมั่นใจว่าจะได้จึงอยากขอแชร์กับพี่ๆ เพื่อนๆ ที่เรียนๆ กันมานั้นคุ้มค่ากับการลงทุนหรือไม่

จากคุณ : เด็กชายต้นกล้า
เขียนเมื่อ : 5 มิ.ย. 55 11:30:06




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com