Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ยืนยันคนไทย-อเมริกันใช้หนังสือเดินทางไทยเข้าประเทศได้ ... ติดต่อทีมงาน

โพสไว้เผื่อคนไทยที่อยู่ไกลจากตลาดไทย  หรือไม่ได้รับหนังสือพิมพ์ไทย  หรือพลาดข่าวจะได้รับทราบทั่วกัน  ข่าวยาวนิดนะคะ ^^


จากหนังสือพิมพ์ สยามมีเดีย ฉบับวันที่ 15 มิถุนายน 2012

http://www.siammedia.org/news/losangeles/20120615_01.php


"สุรพล เพชรวรา" อธิบดีกรมการกงสุล แวะแอล.เอ พูดคุยถึงการใช้หนังสือเดินทาง 2ฉบับ สำหรับบุคคลที่มีสัญชาติอเมริกันและเชื้อชาติไทย ยืนยันคนไทย-อเมริกันเข้าประเทศไทยได้ด้วยหนังสือเดินทางไทย กลับเข้าสหรัฐฯก็ใช้หนังสือเดินทางมะกัน "ไม่มีใครที่จะปฎิเสธไม่ให้คนไทยเข้าประเทศไทยได้"

สถานกงสุลใหญ่ แอล.เอ เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2012 อดีตรองกงสุลใหญ่แอล.เอ ณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และ สุรพล เพชรวรา อธิบดีกรมการกงสุล แวะพูดคุยเรื่องการทำบัตรประชาชนไทยนอกราชอาณาจักรและการใช้หนังสือเดินทาง 2ฉบับ สำหรับบุคคลที่มีสัญชาติอเมริกันและเชื้อชาติไทย โดยมีสื่อมวลชนหลายฉบับได้เข้าร่วมทำการพูดคุยด้วย

สุรพล เพชรวรา อธิบดีกรมการกงสุลกล่าวว่า คณะนี้แบ่งเป็น 2 คณะ คณะรัฐมนตรี ไปที่ วอชิงตัน ดี.ซี เพื่อไปพูดคุยกับ ซีเนเตอร์ กับ ฮิลลารี คลินตัน พูดจาเกี่ยวกับการบ้าน การเมืองทางโน้น หลังจากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ(นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์กุล )ก็แวะมาที่แอล.เอ เพื่อมาเยี่ยมพบปะกับพี่น้องสื่อมวลชนที่นี่ และพี่น้องคนไทยที่นี่ ซึ่งจะมาผลักดันนโยบายเรื่องการทูตเพื่อประชาชนที่เราเคยพูดคุยกันเอาไว้ ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศและรัฐมนตรีมหาดไทยได้คุยกันไว้ในเรื่่องของการต่ออายุบัตรประชาชนของคนไทยในต่างประเทศ (หมายเหตุ: หอการค้าไทยแห่งแคลิฟอร์เนีย เป็นผู้เรียกร้องให้มีการทำบัตรประชาชนไทยในต่างแดน เมื่อครั้งนายสุทิน ทิวาศาสตร์ ประธานและนายคิด ฉัตรประภาชัย เลขาฯ นำคณะกรรมการไปพบพูดคุยกับรองนายกรัฐมนตรี นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ เมื่อเดือนตุลาคม 2011) มันจะเริ่มได้เมื่อไร? อย่างไร? เพื่อที่มาให้คำมั่นสัญญาว่า

เรื่องที่หนึ่งคือ จะสามารถดำเนินการได้เมื่อไร? เรื่องที่สองคือ กรณีที่คนไทย มีพาสปอร์ต 2 เล่ม มีพาสปอร์ตอเมริกันเล่มหนึ่ง และ พาสปอร์ตไทยเล่มหนึ่ง เวลาจะเข้าประเทศไทย บางครั้งคนไทยบอกว่า ทำไมคนไทยต้องขอวีซ่าเข้าประเทศไทย ทั้งๆ ที่เป็นคนไทย? ถ้าอย่างนั้นจะทำอย่างไร? มีวิธีปฏิบัติอย่างไร? เท่าที่ทางพวกผม (ณัฎฐวุฒิ โพธิสาโร รองปลัดกระทรวงต่างประเทศ และ สุรพล เพชรวรา อธิบดีกรมการกงสุล) ได้รับมอบหมาย ให้ศึกษาเรื่องนี้ ตอนไปวอชิงตัน ดี.ซี. ก็ได้ไปถาม ตม.ของสหรัฐแล้วว่า

ถ้าคนไทยมีพาสปอร์ต 2 เล่ม ออกจากสหรัฐฯ ก็ใช้พาสปอร์ตสหรัฐฯ ออกไป เวลาเข้าประเทศไทย ก็ใช้พาสปอร์ตไทยเข้าไป ออกจากไทยก็ใช้พาสปอร์ตไทยออกมา เข้าสหรัฐฯ ก็ใช้พาสปอร์ตสหรัฐเข้า โดยวิธีนี้ ทั้ง ตม. สหรัฐฯ เองก็บอกไม่มีข้อขัดข้อง พอไปคุยกับ ตม. ไทย เขาก็บอกไม่มีข้อขัดข้อง นี่คือคุยด้วยวาจา ซึ่งกลับไปจะให้เขายืนยันมาเป็นลายลักษณ์อักษรอีกทีหนึ่ง แต่ว่าขณะนี้ปฏิบัติได้แล้ว ถ้าปฏิบัติไม่ได้ ก็โทรไปที่กรมการกงสุล ในกรณีที่มีปัญหาที่ ตม. ไทย

ผู้สื่อข่าว : ในกรณีที่คนถือพาสปอร์ตอเมริกัน แล้วเดินทางเข้าเมืองไทย แล้วอยู่ไม่เกิน 30 วัน ก็ไม่จำเป็นต้องเอาพาสปอร์ตไทยเข้า?

สุรพล เพชรวรา : ก็ไม่จำเป็น แต่ในกรณีที่ต้องการใช้สิทธิความเป็นคนไทยทุกประการ หรืออยากอยู่เกิน 30 วัน โดยที่ไม่ต้องขอวีซ่า ก็ใช้พาสปอร์ตไทยเข้า

ณัฎฐวุฒิ : บางคนถือพาสปอร์ตอเมริกันไปเข้าประเทศไทย แล้วเขาให้อยู่ได้ 30 วัน แล้วลืม อยู่ๆ ไปแล้วก็ ลืมบ้าง บางทีติดใจ เปลี่ยนใจอยากจะอยู่ต่อ

ผู้สื่อข่าว : คนไทยบางส่วนก็ยังกล้าๆ กลัวๆ ว่า เขาจะถามว่าทำไมเวลาออกทำไมไม่มี สแตมป์เข้า-ออก ในพาสปอร์ต กลัว ตม.ของสหรัฐฯ ถาม แต่ทีนี้เนี่ย ได้คำยืนยันจาก ท่านอธิบดีกรมการกงสุล และ รองปลัดกระทรวงต่างประเทศ หลังจากนี้จะได้นำไปปฏิบัติได้

สุรพล เพชรวรา : อันนี้เป็นคำยืนยันจากสถานทูตที่กรุงวอชิงตัน ที่ไปคุยกับ ตม. ที่กรุงวอชิงตัน

ผู้สื่อข่าว : เท่าที่ทราบกฎหมายอเมริกัน เขารับรองสำหรับคนที่ถือ 2 สัญชาติ

สุรพล เพชรวรา : เขาไม่สนใจ เขาจะเข้าจะออกอะไรก็ตาม

ผู้สื่อข่าว : เมืองไทยเท่านั้นเองที่ยังไม่รับรอง

สุรพล : จริงๆ แล้วประเทศไทย เราไม่มีกฎหมายว่า คุณต้องถือสัญชาติไทยเท่านั้น ไม่มี ทุกวันนี้คนไทยก็ยังถือ 2 สัญชาติอยู่ แต่เรื่องนี้ยังต้องพูดคุยกับหน่วยงานความมั่นคงอยู่ ถ้าเรื่องของ 2 สัญชาติ อย่างสมมุติเรื่องของ 3 จังหวัด ชายแดนภาคใต้ ถ้ามีคนบางคนถือ 2 สัญชาติ ก่อเหตุใน 3 จังหวัด ก็ข้ามไปเพื่อนบ้าน แล้วกลับมาก่อเหตุ อันนั้นเราก็เฝ้าระวังอยู่

แต่ว่าคนไทยที่อยู่ในสหรัฐฯ คงไม่มาก่อเหตุไทย กับ สหรัฐฯ เพราะฉะนั้นเราก็มั่นใจว่า ที่เกิดในสหรัฐฯนั้นไม่มีปัญหา ผมนัดหน่วยความมั่นคงทั้งหมดจะคุยกันวันที่ 20 มิ.ย.นี้ เรื่อง ปัญหาบุคคล 2 สัญชาติ และคนไทยที่ถือ 2 พาสปอร์ต อย่างไทย-อิตาลี ก็ถือ พาสปอร์ต 2 เล่มเหมือนกัน เขาก็ถามคำถามนี้ตอนที่ผมไปอิตาลี แต่สิ่งหนึ่งที่อิตาลีแตกต่างจากสหรัฐฯก็คือว่าใน สหรัฐฯ พออายุ 20 ปี ต้องไปเกณฑ์ทหาร ประเทศไทยก็ให้เกณฑ์ทหารเพราะถือว่าเป็น 2 สัญชาติ แต่อิตาลีไม่ต้องเกณฑ์ทหารก็จบไปเรื่่องเกณฑ์ทหาร แต่คนไทยเมื่ออายุครบ 20 ปี จะต้องไปเกณฑ์ทหารจะเกณฑ์ประเทศไหน? สหรัฐฯ หรือ ประเทศไทย

ผู้สื่อข่าว : แต่เท่าที่ทราบ คนไทยที่อยู่ที่นี่ ที่ได้คุยด้วย มีมากทีเดียว ที่ยอมเปลี่ยนสัญชาติเป็นอเมริกัน เพราะว่ากลัวว่าจะมีทรัพย์สินที่เมืองไทยไม่ได้ มีที่ดินไม่ได้ มีอะไรไม่ได้ ซึ่งอันนี้คือสิ่งที่เขากังวล สุรพล : ไม่มีปัญหาครับ เมื่อใดที่เขาถือสัญชาติอเมริกัน เขายังไม่สละความเป็นสัญชาติไทย ก็ยังเป็นสัญชาติไทยอยู่ มีสิทธิที่เหมือนคนไทยทั่วไป ยกเว้นไปขอสละสัญชาติไทย พอได้เป็นสัญชาติอเมริกันปุ๊บ แล้วไปขอสละสัญชาติไทย ตรงนั้นแหละครับถึงจะเสียสิทธิไป แต่ถ้าเขาได้สัญชาติอเมริกัน แล้วถือสัญชาติไทยอยู่ ก็ไม่มีอะไรเสียหาย อันนี้ยืนยันได้

ผู้สื่อข่าว : มีคนไทยมากเลยทีเดียวที่อยู่ 30-40 ปี แล้ว บังเอิญจะต้องกลับไปอยู่เมืองไทย แล้วก็ รีไทน์เมนท์ก็ไม่ได้ด้วย เพราะไม่ได้เปลี่ยนสัญชาติเป็นอเมริกัน

ณัฎฐวุฒิ : การเปลี่ยนสัญชาติมาเป็นสัญชาติอเมริกัน เขาไม่ได้บังคับว่าจะต้องสละสัญชาติไทย บางประเทศอย่างเช่น ต้องสละสัญชาติเดิม เช่น เยอรมัน, เนเธอร์แลนด์, เดนมาร์ก แต่ของประเทศไทย ถ้าเราไม่ได้ไปทำเรื่องขอสละสัญชาติไทย เมื่อถือสัญชาติอเมริกันแล้ว ก็ยังเป็นสัญชาติไทยอยู่

สุรพล : เมื่อเป็นสัญชาติอเมริกันแล้ว ยกเว้นเราไปขอสละสัญชาติไทย ถึงจะเสียสิทธิความเป็นคนไทยตรงนั้นไป

ณัฎฐวุฒิ : ซึ่งก็ยุ่งยากมาก เพราะสุดท้ายแล้ว จะมีผลทางกฎหมายก็ต่อเมื่อ จะต้องประกาศพระราชกฤษฎีกานุเบกษา ความเป็นสัญชาติไทยจึงจะสูญหายไป แล้วก็ยังมีกฎหมายเรื่องสัญชาติอีก เสียไปแล้วถ้าจะกลับมาถือใหม่ก็ได้ สามารถขอคืนสัญชาติได้อีก

สุรพล : ประเด็นต่อมาคือเรื่องของบัตรประชาชน การดำเนินการทั้งใกล้ความจริงเข้ามาแล้ว คราวนี้เรานำเครื่องทำบัตรประชาชนมาเลย จะมีขั้นตอนให้ดูว่าจะทำอย่างไร ปัญหาติดอยู่นิดเดียว เดิมทีการออกบัตรประชาชนใหม่ การต่อบัตรประชาชน กระทรวงมหาดไทยเท่านั้นที่มีอำนาจทำ แต่ขณะนี้กระทรวงมหาดไทยกับกระทรวงต่างประเทศ ทำความตกลงร่วมกัน ว่าให้กระทรวงต่างประเทศ มีอำนาจหน้าที่ ในการต่อบัตรประชาชน ของคนไทยในต่างประเทศได้ ซึ่งพอตกลงกันได้ปุ๊บเนี่ยก็ต้องดำเนินการขั้นตอนการหนึ่ง กระทรวงมหาดไทยต้องไปแก้กฎกระทรวงของเขา ต้องทำให้เป็นตามกฎหมาย พอแก้เสร็จก็ต้องส่งให้คณะกรรมการพระราชกฤษฎีกา เป็นคนตรวจ ซึ่งขณะนี้คณะกรรมการกฤษฎีกากำลังตรวจอยู่ ยังไม่ส่งกลับมาที่กระทรวงมหาดไทย

ประเด็นที่สอง คือเรื่องของ เทคนิคเคล เครื่องปัจจุบันที่กระทรวงมหาดไทย ใช้ระบบปัจจุบันนี้ยังใช้อยู่ ซึ่งใช้อยู่ทุกอำเภอ ทุกจังหวัดอยู่ แต่เราคาดว่า เร็วๆ นี้กระทรวงมหาดไทยจะเปลี่ยนระบบใหม่ทั้งหมด เป็นเครื่องรุ่นใหม่ ทีนี้ถ้าพระราชกฤษฎีกา ถ้าจบภายในเดือนนี้ ถ้าหากว่าเราจะทำที่นี่เร็ว ซึ่งเป็นแห่งแรก ของโลก ผมก็คุยกับท่านรองปลัดฯ ว่า ก็เอาเครื่องรุ่นเก่าที่มหาดไทยทำอยู่ปัจจุบันนี้ มาทำที่นี่ก่อน ทำไปก่อน ในตอนที่เครื่องรุ่นใหม่ยังไม่ออกมา เมื่อเครื่องใหม่ออกมาปุ๊บ เราก็ซื้อเครื่องรุ่นใหม่ ก็เท่านั้นเอง เพื่อให้ที่นี่สามารถดำเนินการได้เร็วที่สุด ทีนี้ท่านรองปลัดฯ ก็เห็นด้วยว่า จะดำเนินการในลักษณะนี้ ต้องปรึกษารัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอีกทีหนึ่ง ซึ่งผมคิดว่ารัฐมนตรีฯ คงไม่มีปัญหาอะไร เพราะท่านอยากให้ประชาชนได้การบริการที่รวดเร็ว อันนี้เพิ่งหารือท่านวันนี้เอง

ส่วนในเรื่องของกงสุลสัญจร สามารถทำได้ มีตัว laptop ตัวหนึ่ง มี printer ตัวหนึ่ง แล้วทำ online อยู่ที่ไหนก็ทำได้ คือมันต้องเชื่อมโยงกับฐานข้อมูลของสำนักการทะเบียน คีย์ขึ้นมา แล้วจะมีข้อมูลของกรมการปกครอง

ผู้สื่อข่าว : คิดว่าจะมีผลออกมาเมื่อไร?

สุรพล : คิดว่าจะได้ภายในมิถุนายนนี้ ผลจะออกมาจากพระราชกฤษฎีกา หลังจากนั้นก็เสนอเข้า ครม. ซึ่งก็ ภายใน อาทิตย์หรือ 2 อาทิตย์ แล้วก็ลงในราชกิจจานุเบกษา สรุปแล้ว ภายในมิถุนายน หรือ กรกฎาคม นี้ 2 เดือนนี้ น่าจะเป็นไปได้ ฉะนั้น เดือนสิงหาคม ก็สามารถนำเครื่องมาดำเนินการได้เลย คือพวกเราก็ตามข่าวทุกวัน ว่าผลออกมาหรือยัง

ผู้สื่อข่าว : แล้วบัตรประชาชนใหม่ทำได้หรือไม่?

สุรพล : ทำบัตรประชาชนใหม่ยังทำไม่ได้

ณัฎฐวุฒิ : ครั้งแรกเขาให้เด็กตั้งแต่อายุ 7 ขวบ สามารถมีบัตรประชาชนได้ กรณีอย่างนี้ต้องทำที่เมืองไทยครั้งแรก หลังจากนั้นมีบัตรครั้งที่หนึ่งแล้ว ก็ต่อได้หมดเลย

ท้ายสุด นาย ณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศกล่าวถึงบุคคลที่มีสัญชาติไทยแต่ได้ย้ายถิ่นฐานมาอยู่ต่างประเทศและไม่เคยขอใช้สิทธิลงทะเบียนในการเลือกตั้ง จะถูกย้ายชื่อไปอยู่ทะเบียนกลางที่กระทรวงมหาดไทย

นาย ณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่าเพื่อที่จะได้ทราบสถิติที่แน่นอนของจำนวนประชากรที่ลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ไม่อย่างนั้นคนที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านแต่ย้ายถิ่นฐานไปอยู่ต่างประเทศแล้ว จะกลายเป็นผู้ไม่ไปใช้สิทธิในการเลือกตั้ง ทำให้ได้สิถิติที่ไม่แน่นอน



.....

จากคุณ : gift is a present
เขียนเมื่อ : 19 มิ.ย. 55 05:44:23




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com