Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
แชร์ประสบการณ์ / รีวิวการสอบ TOEFL iBT ครับ ติดต่อทีมงาน

สวัสดีครับ ผมไปสอบ TOEFL มาเมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมา คะแนนเพิ่งออกมาเมื่อวานนี้ (19 มิ.ย.) ได้ 115/120 (reading = 30; listening = 29; writing = 30; speaking = 26) ขอแชร์ประสบการณ์การเตรียมตัวดังต่อไปนี้นะครับ

การเตรียม
เนื่องจากผมเคยสอบโทเฟลมาก่อนหน้านี้แล้วหนนึง และมองว่าควรจะเน้นความพยายามในส่วนของ speaking อีกหน่อย (ในส่วนนี้ คราวที่แล้วได้ราวๆ 22-23 คะแนนครับ) เพราะคราวที่แล้วนี่ค่อนข้างลนลาน เลยเน้นไปที่การฝึกพูดเป็นหลักครับ

Speaking Section:
- ตอนแรกผมยืมหนังสือ Cracking the TOEFL IBT ของ Princeton Review มา แต่พบว่ามันช่วยฝึก speaking ได้ไม่ดีเท่าไหร่
- ผมจึงตัดสินใจลองวิธีใหม่ เปิด YouTube หาคำว่า "TOEFL IBT Speaking Question" แล้วไปเจอวีดีโอนี้ครับ "TOEFL SPEAKING question 1 (9 samples)" ของผู้ใช้ชื่อ ouliogroove มีหลายวีดีโอเลยครับ ใช้วิธีจับเวลาตัวเองแล้วพยายามพูด "ช้าๆ ชัดๆ " ให้ได้ใจความภายในเวลาที่กำหนด ฝึกไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเข้าที่ครับ

Section อื่นๆ:
- ตอนนี้เพื่อนให้ช่วยสอนวิธีการทำ Reading Section ให้หน่อย แล้วเพื่อนจัดหนังสือ McGraw-Hill's Official Guide to the New TOEFL [2006] มาให้ประกอบการสาธิตด้วย ผมมองว่าตัวอย่างคำถามในส่วนของ reading และ independent writing topic ค่อนข้างตรงกับตัวข้อสอบจริงนะครับ น่าจะเป็นหนังสือเตรียมสอบที่ดีอีกเล่มหนึ่งครับ

-----------------------------
วันสอบ
- ผมสอบที่ศูนย์ มอ. หาดใหญ่ ครับ

-----
Reading Section
- จำได้ว่าเริ่มต้นจาก Reading ก่อนนะ มีการอ่าน 3 บทความ บทความละ 14 ข้อ จำเรื่องหัวข้อไม่ได้แล้ว ต้องขออภัยด้วยครับ
-----
Listening Section

- จำได้ว่ามี campus situation ประมาณว่าอาจารย์ในภาควิชามานุษยวิทยาเรียกนักศึกษามาคุย บอกว่าจัดงานเลี้ยงรับน้องใหม่ได้ดี มีอาหาร ethnic food ให้กิน จัดโต๊ะก็สวย นักศึกษาบอกว่าเพื่อนๆ ช่วยกันทำ ส่วนอาหารที่จัดมาก็เป็นไปตามคำแนะนำของหัวหน้าภาคฯ อาจารย์เลยบอกว่า "อย่างไรก็ดี ฉันเรียกเธอมาวันนี้เพราะอยากถามเรื่องค่าใช้จ่าย มันเกินงบไปมาก" นักศึกษาก็พยายามบอกว่าได้คุยกับ caterer ไว้แล้ว และตกลงเรื่องลดราคากันแล้ว อาจจะมีใครทำอะไรผิดพลาดสักอย่าง ... จะมีคำถามข้อนึง ถามว่า "Why did the professor ask the student to meet her?" มันจะมีตัวเลือกระหว่าง To compliment about last week's party กับ To discuss about excessive expense for a party ต้องระวังคำตอบให้ดีนะครับ

- เรื่องที่ฟังเลคเชอร์แล้วให้ตอบคำถาม จำได้ว่ามีเรื่องวรรณกรรม เกี่ยวกับบทกวีของ Robert Frost หรือกวีคนอื่นๆ ในยุคเดียวกัน บอกประมาณว่าได้แรงบันดาลใจมาจากไหน ...

- แล้วก็มีเรื่อง biology เกี่ยวกับ glial cell จะมีคำถามประมาณว่า
What did the professor imply when she said this:
"I expect that glial cell research will be booming in a few years from now, by the time you folks graduate"
จะมีตัวเลือกหลายตัว แต่ผมเลือก "The students should consider a career in glial cell research" ครับ

- แล้วก็มีเรื่อง Australian Aboriginal theatre อาจารย์จะพูดประมาณว่าการละครของชนพื้นเมืองออสเตรเลียมีรูปแบบคล้ายของคนยุโรป เพราะเพิ่งจะเริ่มต้นในยุค 60 โดยเอาการแสดงพื้นบ้านมาเล่นประกอบ จากนั้นก็เล่าให้ฟังว่าการละครมีบรรยากาศอย่างไรบ้าง แล้วก็บอกประมาณว่า "Of course, as we are here in a classroom and theatre is meant to be experienced, nothing can be further from real theatre than what we are doing here" จะมีคำถามข้อนึงถามว่า Professor หมายความว่าอย่างไร ผมเลือกคำตอบไปประมาณว่า "Classroom experience is completely different from experiencing actual theatre performance" น่ะครับ

(จำข้อความในแต่ละ choice ได้ไม่เป๊ะนครับ หากผิดพลาดประการใดต้องขออภัยด้วย)

-----
Writing Section:
- ในส่วนที่เป็นการอ่านข้อความและฟังเลคเชอร์ เหมือนเป็นเรื่องทฤษฎี 3 อย่าง เกี่ยวกับที่มาของปรากฏการณ์ lunar flare บนดวงจันทร์ แล้วอาจารย์มาเลคเชอร์ว่าทฤษฎีในข้อความที่ให้มามีข้อโต้แย้งอย่างไรบ้าง แล้วจากนั้นมีคำสั่งให้เราเขียนสรุปข้อโต้แย้งทั้ง 3 ทฤษฎีดังกล่าว ผมเขียนตอบไปราวๆ 240 คำครับ (แต่จริงๆ ควรเขียนราวๆ 150-225 คำนะ)
- ในส่วนของ Independent writing ผมได้ข้อความมาประมาณว่า
"Do you agree or disagree with the following statement: Some people are afraid to move to a new city or country because they are afraid of losing old friends"
------
Speaking Section:
- มีคำถามว่า "Your friends need to save a large amount of money for a certain purpose. What can you recommend him or her?"
- "Do you prefer indoor or outdoor activities in your free time?"
- อีกอันนึง จำไม่ได้แล้ว
---------
หมดแล้วจ้ะ

ปล. ยินดีพูดคุยและแลกเปลี่ยน ปสก. เพิ่มเติมกับเพื่อนทุกคนครับ หลังไมค์ก็ได้นะครับ
ปล2. จขกท. จบโทแล้ว สอบ GRE แล้ว ตั้งใจว่าจะสมัครเรียน ป.เอก ด้านระบาดวิทยา ที่ไหนก็ได้ (แต่ต้องหาทุนหรือตำแหน่ง RA/TA เอาดาบหน้า เพราะฐานะยากจน) ใครอยากแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เชิญหลังไมค์มาได้นะครับ

แก้ไขเมื่อ 20 มิ.ย. 55 10:48:27

จากคุณ : ฮอนโจ๊ะ
เขียนเมื่อ : 20 มิ.ย. 55 10:45:28




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com