Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สามีทำร้ายร่างกาย... ติดต่อทีมงาน

มีคำถามจากสมาชิกสองสามท่าน ถามหลังไมค์ในเรื่องคล้ายๆ กัน ขออนุญาตตอบหน้าบ้านนะคะ เพราะปัจจุบันมีคนที่ตกที่นั่งแบบนี้เยอะขึ้นเรื่อยๆ

คำถามคือ  แต่งงานกับสามีมาสี่ปี วันนี้ทะเลาะกับสามีแล้วเค้าถีบเราที่ท้อง เราเลยแจ้งตำรวจ ตอนนี้เค้าถูกจับ แล้วต้องขึ้นศาลตอนเช้า ตอนนี้กังวลมากเลยคะ เค้าจะได้อยู่ในคุกนานไหมคะ เราควรกลับคำว่าเราโกหกดีไหม

ตอนนี้ได้ใบเขียว 10 ปีแล้วคะ เลยไม่กังวลมาก ถ้าเรากลับคำนี้เราจะเสียประวัติไหมคะ สงสารเค้าคะ





นี่เป็นคำถามที่เจอบ่อย และให้หลังอีกไม่นานก็จะกลับมาถามอีกว่า มีปัญหาตอนหย่าทำไงดี สามีจะเอาลูกไว้ แต่ตัวเองอยากเอาลูกกลับไปเลี้ยงที่เมืองไทย ฯลฯ

เจอเหตุการณ์แบบนี้ทำไงดี....

1. ปล่อยให้เป็นไปตามกลไกของกฏหมาย ในเมื่อคุณเป็นคนโทรแจ้งความ และสามีก็ทำร้ายคุณจริงๆ ยืนยันตามนั้นค่ะ  ถ้ามีอาการบาดเจ็บ ให้รีบไปหาหมอ แล้วขอใบรับรองแพทย์มาเก็บไว้เป็นหลักฐาน  

ถ้าลงว่าทะเลาะกันถึงขั้นถีบเข้าที่ท้อง แปลว่าคุณทะเลาะกันบ่อยหรืออาจจะรายวันเลย ดังนั้นถ้าได้ใบเขียวถาวรแล้วก็ไม่ต้องไปทนรองมือรองเท้าเขา เดี๋ยวพลาดพลั้งไปไม่ใช่แค่บาดเจ็บ อาจจะถึงขั้นพิการตลอดชีวิต หรือถึงตายได้  เอาชีวิตรอดไว้ก่อนค่ะ

2.  ถ้าในรัฐที่คุณอยู่ กฏหมายกำหนดว่าอัยการเป็นผู้ดำเนินการ พิจารณาสั่งฟ้อง ฯลฯ คุณก็ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของอัยการไป คุณให้การกับตำรวจตามความจริง อย่าโกหก อย่าปิดบัง หรือกลับคำเพื่อช่วยสามี เพราะเดี๋ยวจะเข้าตำรา ชาวนากับงูเห่า ถึงตอนนั้นคุณจะเสียใจว่าแหม รู้งี้ไม่น่าช่วยมันออกมาเลย

ถ้าในรัฐที่คุณอยู่ กฏหมายกำหนดว่าคุณต้องตัดสินใจและแจ้งตำรวจว่าคุณต้องการเอาเรื่องหรือไม่  คุณต้องตอบว่า YES ตำรวจจะให้เขานอนกรงก่อน จากนั้นศาลจะพิจารณาว่าจะให้ประกันตัวออกไปได้เมื่อไหร่ วงเงินเท่าไหร่

ถ้าเขาไม่เคยให้คุณถือเงิน หรือต่างคนต่างหา ต่างคนต่างใช้ คนละกระเป๋า ไม่เกี่ยวกัน คุณไม่ต้องไปกู้หนี้ยืมสินใครมาประกันตัวเขาออกไป เพราะเงินนั้นอาจจะสูญเปล่า หากเขาโกรธหาว่าคุณเป็นต้นเหตุ อาละวาดมากมายแถมหาเรื่องพาลไม่ใช้คืนให้  อันนี้มีตัวอย่างให้เห็นมาแล้วเยอะมาก ไม่เฉพาะคนไทย แต่แทบทุกชาตินะคะ  ถ้าเขาอยากจะประกันตัวออกไปเร็วๆ ให้เขาโทรหาพ่อแม่พี่น้องเขาค่ะ

3.  ถ้าคุณกลัวว่าเขาออกมาแล้วจะทำร้ายร่างกายคุณ หรือกลัวว่าจะมีรายการเอาคืน ไม่ต้องกลับไปอย่ที่บ้านนั้น ไปอยู่กับเพื่อน (ไม่ใช่เพื่อนผู้ชาย เดี๋ยวสามีจะหาเหตุว่าคุณคบชู้ เรื่องจะบานปลาย แถมเข้าทางเขาอีก)  หรือไปอยู่บ้านพักฉุกเฉินเสียชั่วคราว ถ้าไม่รู้ว่าอยู่ที่ไหน ให้ติดต่อโรงพักค่ะ

คุณสามารถขอคำสั่งศาล ห้ามสามีเข้าใกล้ ห้ามติดต่อคุณ ฯลฯ หรือที่เรียกว่า restraining order ได้ โดยเอาบันทึกตำรวจ กับคำให้การของพยาน (ถ้ามี) ไปยื่นที่ศาลในท้องที่ๆ คุณอยู่  กรอกฟอร์มแล้วยื่นให้เสมียนศาล จากนั้นจะได้รับใบนัดว่าให้ไปให้ปากคำในศาลวันไหน โดยมากไม่เกิน 48 ชั่วโมง  ถึงเวลาคุณก็ไปศาลตามนั้น  

หากเขาพยายามติดต่อคุณ พยายามตามไปทุกหนทุกแห่ง เช่นที่ทำงาน คุณโทรแจ้งตำรวจที่เบอร์โรงพักได้เลยนะคะ เพราะการฝ่าฝืน restraining order คือการฝ่าฝืนคำสั่งศาล เขาจะได้กลับไปนอนกรงอีกครั้งนึง

ทำไมถึงแนะนำให้ทำอย่างนี้....

หากคุณกลับใจ เปลี่ยนคำให้การ เขาจะไม่มีประวัติว่าถูกดำเนินคดี domestic violence  วันหน้าหากต้องหย่ากันจริงๆ   ถ้าเขามีประวัติ domestic violence คุณจะได้เปรียบเรื่องสิทธิการปกครองบุตร เพราะศาลจะไม่ให้เขาเอาลูกไปโดยลำพัง ไม่มีคนดูแลหรือเป็นพยาน  เขาจะไม่มีสิทธิขอเป็นผู้ปกครองโดยชอบด้วยกฏหมายแต่เพียงผู้เดียว ต่อให้มีรายได้มากแค่ไหนก็ตาม หรือว่าคุณเป็นแม่บ้านไม่มีรายได้เลยก็ตาม  และถ้าสิ่งที่เขากระทำกับคุณนั้นร้ายแรงมาก  โอกาสที่เขาจะได้เข้ามายุ่งเกี่ยวกับคุณและลูกอีกนั้นแทบจะเรียกได้ว่าไม่มี

ในเกือบจะทุกรัฐ การทำร้ายร่างกายสามารถใช้เป็นเหตุในการฟ้องหย่าได้ทันที โดยไม่ต้องแยกกันอยู่ก่อน  

คุณมีโอกาสได้มาใช้ชีวิตในประเทศที่เรียกได้ว่าคุ้มครองสิทธิทุกคนเท่าเทียมกัน อย่าเปิดช่องว่างให้เขามาทำร้ายคุณได้ครั้งแล้วครั้งเล่า  ท่องเอาไว้นะคะว่าเอ็นดูเขา เอ็นเราขาด........... คนรักกันต้องไม่ทำร้ายทุบตีกันค่ะ





จากคุณ : Lawanwadee
เขียนเมื่อ : 2 ก.ค. 55 13:57:55




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com