Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ขั้นตอนการไป USA แบบ Internship / Trainee (J1 visa) ด้าน IT ติดต่อทีมงาน

หลังจากที่มีหลายๆคน หลังไมค์มาถามเรื่องเกี่ยวกับวิธีการไป USA แบบเป็น Internship หรือ Trainee (J1) ด้าน IT นะคะ
เราไม่ได้คิดจะหวงวิชาอะไรเลยขอมาตั้งกระทู้บอกเลยแล้วกัน

อันดับแรก
เราไม่ได้ให้ Agency หางานให้ค่ะ เพราะ
- มีงานให้เลือกน้อยกว่าค่ะ อาจจะไม่ตรงกับที่เราต้องการเท่าไหร่
- ต้องรอทาง agency เขามา post ว่ามี job อะไรเปิดบ้าง ถ้าเกี่ยวกับ IT ละก้อมีน้อยมากเลยค่ะ
- agency เค่าคิดเงินค่าสมัครแต่ละ job รู้สึกว่า job ละ 3000บาท นะ ซึ่งก็ไม่ได้แปลว่าเราจะได้งาน แค่ได้สมัคร ถ้าเข้าตาเขาก็จะเรียก    สัมภาษณ์ แล้วก็คู่แข่งเยอะเพราะว่ามีคนจากประเทศอื่นอีกทั่วโลก

แต่ข้อดีของการให้ agency หางานให้ก็คือ เราไม่ต้องเป็นฝ่ายอธิบายให้กับนายจ้างฟังว่า J-1 visa คืออะไร ทำยังงัย อะไรแบบนี้ เพราะนายจ้างเขาติดต่อกับ agency อยู่แล้ว เขาจะเข้าใจดี

เราจึงตัดสินใจลองหางานเอง แต่การหางานก็ไม่ใช่เรื่องง่าย พอเขาเห็นว่าเป็น Thailand ก็โยนทิ้งแล้วหละ เราจึงหางานใน http://www.internmatch.com/ เพื่ออย่างน้อยเขาก็เห็นว่ามีประสบการณ์มากกว่าพวก Intern ใน USA เพราะเราทำงานด้าน IT มา 5 ปีกว่าแล้ว

สิ่งที่สำคัญคือตรง cover letter หรือ email เราควรอธิบายเขาให้ชัดเจนว่า เราจะจัดการทุกอย่างเอง สามารถ interview ผ่าน skype ได้แอนนี่ก็อธิบายเขาไปทางเมล์ว่าจะมีองค์กร CIEE เป็นคนจัดการให้ ... ก็คืออธิบายเขาทุกอย่างเกี่ยวกับโครงการนี้

I am currently working in Thailand. But if I get selected, I can contact CIEE (http://www.ciee.org/) to get visa issued. They can get me Intern/Trainee visa which is called as J1, this kind of visa can be up to 18 months. The visa payment and other charges would be under my responsibility.
My intention is to have experience outside my country in IT field. I want to utilize my knowledge and experience I have in Thailand to the work. This way I can get to study the work culture in US as well.
I would be available for interview via skype if needed.

ใครอยากดูรายละเอียดเพิ่มเติมต้องเข้าไปในนี้นะคะ
อันนี้เป็นองกรณ์ที่เขาเป็นคนอนุญาตให้ทำงานค่ะ เขาจะเป็นคนจัดการอนุญาต visa ชนิดฝึกงาน (visa J1)
http://www.ciee.org/intern/resources/

แต่ว่า CIEE จะไม่รับเรื่องจากเราโดยตรง เขาจะให้เราติดต่อกับ agency ที่ไทยที่เป็นตัวแทนของเขา (บอกตรงๆว่าดู agency มาเยอะมาก ชอบที่นี่ที่สุดเลยค่ะ เพราะให้คำอธิบายที่ชัดเจนและเอาใจใส่เรา ที่อื่นอาจจะมีราคาถูกกว่านี้ แต่มันผิดกันนิดเดียว เราไม่ได้โฆษณาให้เขานะคะ ชอบจิงๆ)
http://www.oeg.co.th/

ส่วนเราได้งานแล้ว เดินทางเดือนหน้านี้ค่ะ เป็น Software Engineer Intern ได้ชั่วโมงละ $25 ทำงานสัปดาห์ละ 40ชั่วโมง

ขอให้ทุกคนโชคดีค่ะ

จากคุณ : DesiGirlAlisa
เขียนเมื่อ : 4 ก.ค. 55 12:58:26




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com