Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
New Caledonia ไปเที่ยวกันค่ะ ติดต่อทีมงาน

เห็นห้องเงียบๆ สาวๆหนีไปเที่ยวกันหมด วันนี้มีเวลานิ๊ด อยากพาสาวๆห้องนี้ไปเที่ยวกันค่ะ

เราไปมาเมื่อปลายๆเดือนที่แล้วค่ะ ไป 2 อาทิตย์ ปุ๋มบินกลับบ้านกับสิงโตสองคน ส่วนพ่อ ล่องเรือกลับมาค่ะ ก็ใช้เวลาล่องประมาณ 1 อาทิตย์เต็มๆๆ

นิวคาเลโดเนีย เป็นเกาะที่ใหญ่รองมาเป็นอันดับสาม ในแปซิฟิคตอนใต้ (ไม่รวมออสนะ) คือ นิวซีแลนด์ และปาปัวนิวกินี เคยเป็นเมืองขึ้นของฝรั่งเศส มานานหลายปี และตอนนี้ก็ยังเป็นแบบกลายๆ เพราะเค้าใช้กฎระเบียบ อะไรต่างๆเหมือนฝรั่งเศสทุกอย่าง แม้แต่การเปิด-ปิดเทอมของโรงเรียน  

เมืองหลวงคือ นิวเมีย ประชาการทั้งประเทศ ประมาณ 230.000 คน อยู่ในเมืองหลวงซะประมาณ 100.000 คน
ประชากร ส่วนใหญ่ ก็จะมี เมลานีชี่ยน โพลินีเชี่ยน(สองเชื้อนี้คือคนเกาะพื้นเมืองของแปซิคใต้) ฝรั่งเศส เวียดนาม ญี่ปุ่น(นิดหน่อย) อินเดีย(นิดเดียว) และอื่นๆ มีไทยด้วยนะ เห็นทางร้านอาหารไทยบอกมีหลายร้อยคน อิอิ
ภาษาที่ใช้คือ ภาษาฝรั่งเศส นอกนั้นก็เป็นภาษาใครภาษามัน ฮาฮา คือภาษาท้องถิ่น และภาษาคนที่อพยพไปอยู่

ภูมิอากาศของประเทศนี้ จะอากาศดีตลอดปี ไม่ร้อนไม่หนาวจนเกินไปค่ะขนาดเราไปหน้าหนาวนะ ยังอุณหภูมิ กลางวัน 26 องศาเลย อุ่นมาก กลับมาออสแล้วอยากไปอีก
พืชพันธุ์ธรรมชาติ ยอมรับว่าไม่เยอะ คือเค้าไม่ค่อยปลูกพืชปลูกผักกัน นำเข้าจากออส และนิวซีแลนด์เป็นส่วนใหญ่ แต่เค้าสามารถปลูก ลิ้นจี่ ลำใย มะละกอ มะม่วงได้ค่ะ ตอนไปเห็นมะม่วงกำลังออกลูก มะละกอกำลังจะสุกเต็มต้นเลย

ที่บอกว่า เค้าไม่ค่อยปลูกอะไรกัน แม้แต่เลี้ยงสัตว์(นำเข้าเนื้อสัตว์จากออสและนิวอีกแหละ) เพราะ ดินไม่มีความอุดมสมบูร์แล้ว เพราะสามเหตุอะไรจะบอกต่อไป

อุตมสาหกรรมหลักของประเทศนี้คือ การทำเหมืองแร่ แร่ที่ทำเงินให้กับประเทศนี้มากที่สุดคือ นิคเกิล นิวคาเลโดเนีย เป็นประเทศที่ส่งออกแร่นิคเกิลมากที่สุดในโลก คือ ประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ ของโลกเลยทีเดียว
เค้าทำเหมืองแร่กันมาเป็น 100 ปีทีเดียว เปิดหน้าดิน ทุกหย่อมหญ้า ทำให้ภูเขา และพื้นดินถูกเปิดถูกพังไปหมด จากการทำเหมือน นี่คือสาเหตุที่ไม่สามารถปลูกพืชผักอะไรได้อีกเลย ต้องปรับปรุงดินกันใหม่หมด ภูกเขาก็หัวโล้นหมด หรือมีแต่พืชล้มลุกเท่านั้น ไม่ค่อยมีต้นไม้ใหญ่ๆเลย

การท่องเที่ยวก็ทำเงินให้กับประเทศนี้ด้วย เพราะเป็นประเทศที่สวยงาม ใครๆก็อยากไปเที่ยว เป็นสวรรค์ของนักล่องเรือโดยเฉพาะเรือสำราญ จะต้องเอาลูกค้าไปจอดเที่ยวสักวันสองวันถ้าล่องแปซิฟิคตอนใต้

ค่าครองชีพ แพงมากกกกกกกกก นำเข้าแทบทุกอย่าง พวกชีส พวกแอลกอฮอล์ จะนำเข้าจากฝรั่งเศส เสื้อผ้ารองเท้า กระเป๋า แบรนด์ของฝรั่งเศสก็มีเยอะมาก ส่วนพืชผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ อาหารกระป๋องและอื่นๆ ก็จะนำเข้าจาก ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ หรือแม้แต่จีน

ที่ค่าครองชีพของประเทศนี้แพง ก็เนื่องมาจาก เค้ามีเงินเยอะ มีเงินจากการทำเหมืองแร่ รายได้ของรัฐบาล หลักๆคือ เงินจากบริษัททำเหมืองแร่ ปันผลให้ทุกปี เค้าไม่เดือดร้อน(แต่คนไปเที่ยวนี่กระเป๋าแฟ๊บเลยทีเดียว)

เล่ามาซะยาว ก็มีภาพมาฝากค่ะ เยอะมากด้วย คัดแล้วนะแต่ก็ยังเยอะ ทนดูกันหน่อยนะ
มีอะไรถามก็ถามมาได้เลยค่ะ

 
 

จากคุณ : PoomPim..TMB
เขียนเมื่อ : 25 ก.ค. 55 11:52:02




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com