Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สหรัฐเน่าอย่างนี้จริงหรือไม่ ติดต่อทีมงาน

สหรัฐเน่าอย่างนี้จริงหรือไม่?

ในสหรัฐ Wall street กินทุกอย่างหมายถึงอะไร?

เศรษกิจแบ่งเป็นสองอาชีพง่ายๆ
คือ 1.ผู้ผลิตสินค้า หรือบริการ 2. พวกบริษัททางการเงิน

ลองคิดดีๆ คนเลี้ยงหมู  พ่อค้าขายหมู ซื้อหมูมาตอนตีสาม วางที่แผงรอคนมาซื้อ  คนผลิตรองเท้า รถยนต์ ยี่ปั๊ว ซาปั๋ว พวกนี้คือทำการผลิต การค้าจริงๆ พวกนี้ถูกเรียกโดยชาวสหรัฐว่า Main street

มันมีอีกพวกนึงคือ นักเก็งกำไร   คอยซื้อของเวลาถูกแล้วขายตอนแพง นักการธนาคาร นักการเงิน  พวกนี้คอยเล่นอยู่ในตลาดหุ้น Wall street

สองสิ้งนี้เอื้อต่อกัน  แต่ไม่ใช่ว่าด้านใดด้านหนึ่งจะใหญ่กว่ากัน ปัญหาของสหรัฐคือ

1 Wall street มีอิทธิพลทางการเมืองมากกว่ามากๆ  ผู้ประกอบการชาว Main street ถูกบังคับให้ปฎิบัติต่อลูกจ้างราวพระราชา ต้องคอยกลัวลูกจ้างฟ้อง  ทำให้บริษัททาง Mainstreet เจ๊งกันเป็นแถบๆ  หรือหนีไปจีน,เอเชีย ก็เพราะอันนี้แหละ

2. ในขณะที่ผู้ประกอบการชาว Main street ถูกกลั่นแกล้ง ชาว Wall street กลับได้รับสารพัดอภิสิทธิ์ เช่น  ทำบริษัทเจ๊ง รัฐบาลจ่ายเงินช่วยเหลือตรงๆเลย  เรื่อง Tim Garthner ที่เคยเป็นพนักงานของ Hedge fund Goldman sachs ที่ชนะการ short sell จากบริษัททางการเงินยักษ์ใหญ่อีกแห่ง ชัยชนะนั้นมหาศาลมากจนกระทั้งบริษัททางการเงินยักษ์ที่แพ้การเล่น short cell ไม่มีเงินจ่ายต้องล้มละลาย เหตุเกิดตอนตลาดหุ้นตกมหาศาลในปี 2008 ทิมการ์ทเนอร์เลยไปสมัครเป็น รมต คลัง แล้วก็ได้ด้วย แล้วก็เอาเงินของรัฐไปอุดหนุนบริษัทผู้แพ้ เพื่อให้มาจ่าย Goldman Sachs (เรื่องนี้แสดงถึงความใช้เส้นสายของการเมืองสหรัฐ)

แล้วเงินที่ว่ามาจากไหน
คำตอบคือขอยืมมาจาก Federal Reserve ซึ่งทำการพิมพ์เงินออกมาใหม่ดื้อๆเลย จริงอยู่ Fed อาจจะมีทอง แต่ว่าไม่เกี่ยวกับ USD นะครับ เพราะ USD ไม่ใช่ gold convertable ต้องเอาไปซื้อทองจากตลาดเอง  การพิมพ์มาดื้อๆแบบนี้ต้องลดค่าเงินในกระเป๋าทุกคนที่ถือเงินดอลล่าไว้แน่นอน

3. ปัญหาจากการขาดดุลการค้า ขาดดุลการคลัง จากการใช้จ่ายด้านสงครามซึ่งม
ตอนนี้ได้ข่าวว่า Obama Care มาบังคับคนซื้อประกันชีวิตอีกแล้ว (Wall street รวยอีกแล้วเห็นไม้ครับ)  เมื่อมีการขาดดุลการค้าการคลัง  แถม Wall street ยังเอาเงินไปให้กู้บ้านแบบประเภท ดาว1% กู้99% อีก (วินัยอยู่ไหน)  พอทำแบบนี้ เงินที่พิมพ์ได้ดังใจ ก็ไหลเข้าสู่ภาคอสังหาริมทรัพย์ ราคาบ้านเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในที่สุดราคาก็ไม่เพิ่ม  และเนื่องจาก Mainstreet ย้ายไปอยู่จีนกันมากขึ้น คนก็ตกงานมากขึ้น ที่เคยผ่อนได้ก็ผ่อนไม่ได้มันก็เกิดการผ่อนช้า

4. เนื่องจาก Wall street ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐที่เรียกว่า bailout fund จึงไม่ง้อ ถ้าท่านผ่อนช้า  ธนาคารก็จะทำการ Foreclosure คือไล่ท่านออกจากบ้านทันที กลายเป็น homeless แบบโหดมาก แล้ว Bailout fund นี่มาจากไหน  คำตอบคือมาจากเครื่องพิมพ์แบงค์ การพิมพ์แบงค์มีชื่อเรียกด้วย เขาเรียกว่า Quantitative Easing QE มีสองครั้งคือ QE1,QE2 และอาจจะมีQE3 อีกในอนาคตถ้าสหรัฐยังคงมุ่งมันจะยิ่งใหญ๋ทางการทหารต่อไป

5. เงิน QE ที่พิมพ์ออกมา แทนที่จะเอาไปกระตุ้น Main street กลับไปกระตุ้น Wall street ซึ่งก็เอาเงินมาปั่นหุ้นไทยนี่หละครับ  (เพราะงั้นผู้เล่นหุ้นจริงๆก็คือผู้ได้เงินที่พิมพ์ใหม่มาใช้เป็นคนแรกๆ ซึ่งจะใช้เงินใหม่ในราคาเก่า คือราคาก่อนการรับรู้ว่าเงินมาไล่ซื้อของมันมีเยอะ ก่อนเงินเฟ้อ)  

6. ตอนนี้ความเน่ามันมาเยอะเสียจนกระทั่งว่า  เมืองต่างๆของสหรัฐ ซึ่งมีฐานะเป็นนิติบุคคล กำลังล้มละลาย  
http://finance.yahoo.com/blogs/daily-ticker/three-california-cities-bankrupt-tip-iceberg-says-fmr-155121281.html
http://www.governing.com/gov-data/municipal-cities-counties-bankruptcies-and-defaults.html

7. ทั้งหมดนี้ทำให้เกิดการประท้วงทางการเงินเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งดังมากเรียกว่า occupy wall street.
โดยผู้ประท้วงกล่าวว่า Banks got bailout, we got sold out. พวกแบงค์ได้เงินชดเชย แต่พวกเราถูกขายทิ้ง.

8. ถ้าสหรัฐยังไม่เปลี่ยนนโยบายทางการทหาร การเงินการคลัง ครั้งใหญ่มากๆ  สหรัฐก็จะพิมพ์แบงค์ไปจนถึงอนันต์ (พูดถึง M3 money supply) และค่ามันก็จะเข้าใกล้ศูนย์  ใครก็ตามมีดอลล่าห์ต้องรีบเอาไปลงทุน  นั่นคือเหตุผลที่จีนซื้อแหลกปัจจุบัน เพราะถือไว้ก็หมดค่าลง เอาไปปาหัวเขมร, อาฟริกา ดีกว่า

9. ปิดท้ายด้วยหลักฐานความจน ความเน่า และ อาชญากรรม
http://www.youtube.com/watch?v=aOney2b41d4&feature=relmfu

ทั้งหมดนีี้เป็นการรวบรวมของผมเองซึ่งเป็นมือสมัครเล่น ท่านที่ทราบโปรดแนะนำ
การวิเคราะห์เหล่านี้มีเพื่อการวางแผนอนาคตของพวกเราชาวคนสนใจเศรษฐศาสตร์แบบมือสมัครเล่นครับ

แก้ไขเมื่อ 11 ส.ค. 55 13:45:23

จากคุณ : szworker
เขียนเมื่อ : 11 ส.ค. 55 13:40:42




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com