Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ขอละลาบละล้วงถามเรื่องส่วนตัว เรื่องเงินๆ ทองๆ จากคนไกลบ้านนิดนึงค่ะ ติดต่อทีมงาน

บอกตรงๆ เลยนะคะ อยากสร้างบ้านใหม่ให้แม่ที่ต่างจังหวัด งบประมาณสักล้านต้นๆ คือตั้งใจว่าถ้าเรียนจบแล้ว สถานการณ์การเงินคงดีขึ้น ก็ฝันหวานว่าสิ่งต่อไปคือส่งเงินให้ทางบ้านใช้บ้าง ทำบ้านใหม่ ไม่ฟุ่มเฟือย ล้านนึงไม่แพงเกินไปในสภาพปัจจุบันเน๊อะ ก็นั่นแหละค่ะเรียนจบแล้วแต่ก็เกิดความผิดพลาดทางเทคนิกหลายๆ ประการ ฝันสลายค่ะ อย่าไปหาสาเหตุแห่งความผิดพลาดค่ะ กลับไปแก้ไม่ได้ ยิ่งคิดจะยิ่งช้ำ

คือ ฐานะทางบ้านเราไม่ดีหรอก เป็นชาวนา คนแถวบ้านเราไม่มีใครได้ไปเรียนเมืองนอกเมืองนาหรอกค่ะ เขาเห็นเราได้ไป เขาก็คิดว่าเราต้องมีเงิน ส่วนตัวเราที่ได้เรียนก็เพราะได้โอกาสได้รับความอุปการะจากครอบครัวคนใจดีที่เมืองนอกส่งเสียจนเรียนจบ แต่ไม่ได้มีเงินถุงเงินถังอะไร ที่ตั้งใจเรียนให้จบ (ซึ่งใช้เวลายาวนานมาก) เพราะหวังว่าจะทำให้ครอบครัวคนที่เมืองไทยดีขึ้น เราก็บอกคนที่บ้านนะคะว่าเราอยู่เมืองนอกก็จริงแต่เราไม่มีเงินนะ เราอาศัยเขาอยู่ อาศัยเขากิน ซึ่งตอนเรียนพ่อแม่ญาติๆ ก็เข้าใจ ไม่มีใครเรียกร้องเงินทองอะไรจากเรา แต่เราก็นิสัยเสียอย่าง เวลาเรากลับเมืองไทย เราจะชอบเหมารถตู้พาพวกเขาไปเที่ยว (เราเคยทำเกี่ยวกับทัวร์ เลยรู้ที่กิน ที่เที่ยว เป็นอย่างดี) ก็ แม่ น้า ป้า พี่สาว หลาน ก็ 9-10 คน ..เสร็จพวกเขาก็คงรู้สึกดีๆอะค่ะ เพราะในชีวิตคนแก่ๆ ไม่เคยเจอสิ่งแปลกๆ สวยๆ งามๆ โรงแรมดีๆ มีแอร์ มีน้ำอุ่น เห็นสระว่ายน้ำ (เชื่อเถอะค่ะ พวกเราเป็นคนบ้านนอกจริงๆ พวกเราเห็นแบบนี้จากในละครเท่านั้นแหละ) เล่าน้าเราให้ฟัง น้าอายุ 60 ล่ะ แต่ไม่เคยเห็นทะเลสักครั้งในชีวิตค่ะ พาไปเสม็ดค่ะ ได้ขึ้นเรือ กินอาหารทะเล ดูพวกเขาอายๆ กล้าๆ กลัวๆ ที่จะทำอะไร แอบเห็นน้าชิมน้ำทะเลด้วยค่ะ ส่วนป้าบอกว่าในชีวิต เกาะเสม็ดนี่แหละไกลสุดแล้ว เคยอ่านในนิตยสารท่องเที่ยว สัมภาษณ์ชาวเขาที่ไม่มีบัตรประชาชน สถานที่ๆ พวกเขาอยากเห็นที่สุดคือทะเล ก็มาคิดแม่ป้าน้าเรามีบัตรประชาชนแท้ๆ ก็ไม่เคยไปทะเล ...เรื่องไปเที่ยวนี่เราเก็บเงินจากค่าขนมที่ฝรั่งให้เราหน่ะค่ะ เลยมีเงินเล็กๆ น้อยๆ พาพวกแม่ป้าน้าไปเที่ยว ก้อนใหญ่ๆ เราไม่มีหรอก ถ้ารอก้อนใหญ่ๆ คนพวกนี้คงไม่ได้เห็นทะเลแน่  ก็ไม่ได้เข้าข้างครอบครัวเรานะคะ ถึงจะพาไปที่หรูๆ ครอบครัวเราไม่ติดหรูหรอก แค่ก็ยังอยากไปที่อื่นๆ บ้าง ที่ๆ พวกเขาอยากทำมากก็อยากนั่งรถไฟกับอยากนั่งเครื่องบินสักครั้งในชีวิตของพวกเขาก็เท่านี้แหละค่ะ

เราเรียนจบแล้วค่ะ ด้วยปัญหานานาประการ ปัญหาหลักคือเรื่องวีซ่าค่ะ (555 ขอหัวเราะให้กับความโง่เขลาของตัวเอง) เราก็บอกว่าเราต้องกลับไปอยู่บ้านแล้วนะ และคงไม่มีรายได้อะไร พวกเขาก็ไม่ได้ว่าอะไรนะคะ แค่รู้สึกว่าหงอยๆ ไป.. ลำพังตัวเราเองเราง่ายๆ สมถะอยู่แล้ว ไม่ได้ยึดติดความสบาย สวยหรู ระบบระเบียบของเมืองนอก ไอฟงไอโฟน เราอยู่ที่ไหน อยู่ยังไง อยู่ในป่า นั่งส้วมซึม ลุยน้ำคร่ำ ตายยังไงอะไรอยู่ก็ได้อยู่ล่ะ แต่รู้สึกผิดว่าทำให้คนที่รักเรา คนที่หวังดีกับเรา คนที่อยู่รอบตัวเรามีความสุขไม่ได้ เอาได้แค่ตัวเองรอด เฮ้ออค่ะ

ถามตรงๆ เลยนะคะ มีใครอยู่เมืองนอกแล้วไม่มีเงินสร้างบ้านให้พ่อแม่บ้างไหมค่ะ มันก็คงเป็นไปได้ล่ะค่ะ ชาตินี้ต้องมีบ้านได้ แต่แม่เราแก่แล้วค่ะ บ้านใหม่ภายใน 5-10 ปีนี้เป็นไปไม่ได้แล้วล่ะ แล้วก็ถ้าหลังจากนี้ไม่รู้ว่าเขาอยู่ถึงหรือเปล่า ไม่ได้แช่งแม่ตัวเองหรอกค่ะ เกิดแก่เจ็บตายเป็นเรื่องธรรมชาติ

ถอดล็อกอินมาตอบก็ได้ค่ะ ด้วยความยินดีเลยค่ะ

จากคุณ : ม่องเท่ง
เขียนเมื่อ : 3 ต.ค. 55 00:31:23




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com