วิธีเตรียมความพร้อม...ก่อนเรียนต่อต่างประเทศ

    1.ความพร้อมด้านการศึกษา
    การสมัครเพื่อเข้าศึกษาต่อในต่างประเทศ นักศึกษาต่างชาติควรมีผลการเรียนที่ผ่านมาอยู่ในระดับสูงหรือปานกลาง สถาบันการศึกษาทุกระดับยกเว้น หลักสูตรภาษาอังกฤษ จะพิจารณารับนักศึกษา โดยดูผลการเรียนที่ผ่านมาของนักศึกษาเป็นปัจจัยสำคัญ สำหรับหลักสูตรปริญญาตรี นักศึกษาควรมีผลการเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายโดยเฉลี่ยอย่างน้อย 2.00 และสำหรับระดับปริญญาโท นักศึกษาควรมีผลการเรียนในระดับปริญญาตรีโดยเฉลี่ย 2.50-3.00

    2.ความพร้อมด้านภาษาอังกฤษ
    เนื่องจากภาษาที่ใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนในต่างประเทศคือ ภาษาอังกฤษการที่นักศึกษาจะประสบความสำเร็จในการศึกษาหรือไม่นั้น ปัจจัยที่มีความสำคัญยิ่งก็คือ ความรู้ความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ ดังนั้น สถาบันการศึกษาทุกระดับ จะมีข้อกำหนดเกี่ยวกับความสามารถทางภาษาของผู้สมัคร นักศึกษาจึงต้องมีความพร้อมในเรื่องภาษาอังกฤษ เพราะรูปแบบของภาษาอังกฤษ ที่ใช้ในการศึกษาหรือภาษาเชิงวิชาการนั้น จะมีความแตกต่างจากภาษาอังกฤษที่จำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวัน

    3.ความพร้อมทางด้านทุนทรัพย์
    ค่าใช้จ่ายในการศึกษาต่อในต่างประเทศจะค่อนข้างสูงเมื่อเปรียบเทียบกับการศึกษาในประเทศไทย การพิจารณาว่าจะไปศึกษาต่อหรือไม่นั้นควรพิจารณาให้รอบคอบและคำนึงถึงค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่จำเป็นต้องใช้ตลอดช่วงการศึกษา ไม่ใช่เพียงแค่ช่วงปีแรก ก่อนการตัดสินใจว่าจะไปศึกษาต่อหรือไม่นั้นควรพิจารณาความพร้อมด้านทุนทรัพย์ เพราะนักศึกษาอาจใช้เวลาในการศึกษานานกว่าที่กำหนดไว้ และอัตราแลกเปลี่ยนที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา อาจจะทำให้ค่าใช้จ่ายสู่งกว่าที่ประเมินไว้ก็เป็นได้

    4.ความพร้อมด้านสุขภาพร่างกายและจิตใจ
    ปัจจัยที่มีความสำคัญมากที่สุดประการหนึ่ง คือ การมีสุขภาพที่สมบูรณ์และแข็งแรงทั้งกายและใจ นักศึกษาควรพิจารณาและหาข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ไปศึกษาให้มากที่สุด ทั้งในเรื่องภูมิอากาศและภูมิประเทศ ซึ่งจะแตกต่างไปจากสภาพของประเทศไทย ประเทศที่เลือกไปศึกษาอาจอยู่ในเขตหนาว ผู้ที่มีโรคประจำตัวซึ่งสภาพภูมิอากาศมีผลทำให้อาการกำเริบได้ ควรพิจารณาว่าจะสามารถใช้ชีวิตต่อสู้กับการศึกษาได้อย่างราบรื่นหรือไม่ นอกจากนี้ การไปพักอาศัยอยู่ในสภาพแปลกถิ่นที่แตกต่างไปจากความเคยชิน ทั้งวัฒนธรรม ภาษาอาหาร และการใช้ชีวิตที่ห่างจากครอบครัว อาจทำให้เกิดความเหงา เบื่อหน่ายท้อแท้ อันจะนำไปสู่ความเครียดซึ่งอาจทำให้เป็นผลเสียต่อการศึกษาได้

    *ประมาณ 2 ปี ก่อนวางแผนเดินทางไปต่างประเทศ

    ตัดสินใจว่าจะมุ่งเน้นศึกษาต่อในวิชาใดหรือด้านใด ขณะที่เรียนอยู่ใน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือปีสุดท้ายของปริญญาตรี

    ศึกษาว่าในการสมัครเข้าศึกษาในหลักสูตรที่ต้องการนั้น จำเป็นจะต้องมีคุณสมบัติทางการศึกษาโดยทั่วไปอย่างไรบ้าง

    ศึกษาเพิ่มเติมในวิชาพื้นฐานซึ่งจำเป็นสำหรับการเข้าศึกษาในหลักสูตรที่เลือก

    *ประมาณ 1 ปี ก่อนเดินทางไปต่างประเทศ

    ค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับหลักสูตรต่าง ๆ โดยทางอินเทอร์เน็ต ไปที่สถานทูต ขอคำแนะนำปรึกษาจากอาจารย์แนะแนว และ ไปหาข้อมูลจากศูนย์บริการข้อมูลข่าวสารของประเทศที่ต้องการไปศึกษา เป็นต้น

    เปรียบเทียบ ข้อดี-ข้อด้อย ของหลักสูตรต่าง ๆ ในแต่ละประเทศ

    ติดต่อสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ที่คิดว่าเหมาะสม และได้พิจารณา เลือกสรรแล้วเพื่อขอรายละเอียดและใบสมัคร

    กรอกใบสมัครของสถาบันการศึกษาที่ต้องการ สมัคร ถ่ายสำเนาใบสมัครไว้เป็นหลักฐาน ส่งใบสมัครพร้อมทั้งรายละเอียดต่าง ๆ ที่จำเป็นทั้งหมด

    สำเนาประกาศนียบัตร ปริญญาบัตร ฯลฯ รวมทั้งหนังสือรับรองที่จำเป็นด้วย หากไม่ได้รับการติดต่อกลับมาภายใน 1 เดือน ให้ส่งจดหมายติดตามสอบถามได้

    ดำเนินการขอหนังสือเดินทางหากยังไม่มี ตรวจสอบหนังสือเดินทางว่ามีอายุการใช้งานได้อย่างน้อย 6 เดือนหลังกำหนดวันเดินทาง

    ตรวจสอบเอกสารที่จำเป็นทางด้านการเงิน ด้านสุขภาพ และประเภทของวีซ่า ที่แต่ละสถาบันการศึกษาและแต่ละประเทศกำหนด จัดเตรียมเอกสารต่างๆ ที่จำเป็นให้พร้อม (อาจต้องฉีดวัคซีนด้วย)

    เข้าทดสอบเพิ่มเติมตามความจำเป็น เช่น ทดสอบความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษ เป็นต้นว่า IELTS หรือ TOEFL โดยต้องเผื่อเวลาในการได้รับผลการสอบก่อนถึงกำหนดที่จะต้องส่งไปยังสถานศึกษาต่าง ๆ ที่เลือกไว้ และถ่ายสำเนาผลการสอบไว้ด้วย

    ส่งสำเนาเอกสารที่จำเป็นทั้งหมดไปยังมหาวิทยาลัยหรือสถาบันการศึกษาโดยเผื่อเวลาในการนำส่งไปต่างประเทศด้วย เพื่อว่าจะได้รับเอกสารก่อนวันปิดรับที่กำหนดไว้ เอกสารเหล่านี้จะช่วยในการตอบรับให้เข้าศึกษาในหลักสูตรที่ต้องการประมาณสองเดือนก่อนจะเริ่มเปิดภาคเรียน

    เมื่อได้รับใบตอบรับจากสถานศึกษาแล้ว ให้ขอวีซ่านักเรียนจากสถานทูต โดยโทรศัพท์สอบถามก่อน เพื่อจัดเตรียมและนำเอกสารต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับการขอวีซ่าไปให้พร้อม

    ศึกษาทางเลือกในการพักอาศัยและติดต่อจองที่พักที่เหมาะสม

    เตรียมค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เช่น ค่าเล่าเรียน ค่าที่พักอาศัย ฯลฯ เป็นต้น

    จองตั๋วเครื่องบิน

    ทำประกันการเดินทางและประกันสุขภาพ

    จัดส่งสิ่งของที่เป็นชิ้นใหญ่ และหนักไปยังที่พักล่วงหน้า โดยทางเรือ
    เพื่อให้ไปถึงในเวลาใกล้เคียงกับที่คุณเดินทางถึง

    http://www.studyabroadguides.com/indexthai.html

    จากคุณ : ANNETTE - [ 7 ต.ค. 46 19:17:25 ]