การบินไทย กับความแตกต่าง กับสายการบินอื่น ๆ อย่างไม่น่าเชื่อ

    ปรกติ ตัวเองต้องเิดินทางบ่อย แต่มักเลือกสายการบินทีั่มีตั๋วราคาไม่แพง หรือมี โปรโมชั่น ต่าง ๆ เช่น Stop Over ฟรี 2 คืน แถมโรงแรม 4-5 ดาว พร้อมอาหารเช้า + รถรับส่่งสนามบิน ( บางที่ เป็น Private transfer ) บางทีก็แถม City tour ให้ หรือตั๋วเข้าชมสถานที่ต่าง ๆ ฟรี

    โดย ตั๋วพวกนี้ ถ้าเป็นยุโรป จะอยู่ที่ 3 หมื่น ต้น ๆ ถึง ปลาย ๆ บางที่ก็สามารถสะสมไมล์ได้ด้วย ถ้าถูกกว่านั้น เช่นสายการบินแถบตะวันออกกลางก็ไม่มีสะสมไมล์ แต่มักไม่เคยซีเรียสกับเรื่องนี้ เพราะเครื่องดี ราคาถูก

    ส่วนของการบินไทย เคยคิดว่า แพงเกินสำหรับตัวเอง อีกทั้งไม่ค่อยมีโปรโมชั่น ต่าง ๆที่เคยได้จากสายการบินอื่น
    และเครื่องคงหรูหรา เนื่องจากมีราคาสูง ตัวเองไม่จำเป็นต้องเิดินทางดีมาก ก็ได้ เพราะเป็นคนลุย ๆ อยู่แล้ว

    ทีนี้ ต่อมาก็ได้พบความจริงว่า มัีนไม่ใช่อย่างที่เราคิดไว้เลย เพราะ เมื่อปีที่แล้ว เพื่อนให้ตั๋วฟรีการบินไทย ให้บินไปเป็นเพื่อนที่ออสเตรเลีย เลยไปด้วย และ เห็นว่า เครื่องไม่ดีเลย จอทีวีส่วนตัว ก็ไม่เห็นมี ( ขนาดสายการบินถูก ๆ ที่เคยนั่ง ล้วนมีกันแล้วทั้งนั้น ) ส่วนของอำนวยความสะดวกในห้องน้ำ ก็งั้น ๆ ไม่มีอะไรพิเศษ


    และ จำต้องมี อีก 2 ครั้ง เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ต้องใช้การบินไทย
    ได้พบเจอเรื่องแปลกประหลาด ที่ไม่เคยเจอกับสายการบินไหนมาก่อน นั่นคือ

    เมื่อ 4 เดือนก่อน ไปออสเตรเลียเองกับแฟน ที่จริงต้องไปตอนช่วงต้นปี แต่เผิอญมี โรคซาร์ระบาด ก็เลยเลื่อนออกไป แต่ด้วยความที่ยังกลัวเชื้อโรค ก็เลยเลือกการบินไทยเพราะ สโลแกน " บินกับการบินไทย ปลอดซาร์ แน่นอน"
    เห็นโฆษณาว่า มี เจลแห้งให้ล้างมือด้วย แต่ตั้งแต่ขึ้นเครื่องจนลงเครื่อง โซนที่ตัวเองนั่งนั้น " ไม่มีแม้แต่้สบู่ "
    ให้ล้างมือ อย่าว่าแต่เจลแห้งเลย ไม่ได้ไปบอกแอร์ เพราะบอกตามตรงว่า อยากจะ " จับผิด " คอยเข้าห้องน้ำไปดูบ่อยๆ แต่ก็ไม่เห็นมี เข้าไปหาสบูดูเฉย ๆ ก็มี เพราะคิดว่าเราอาจไม่เห็นเอง รื้อดูตามช่องเก็บของเผื่อเจอสบู่ก้อน ก็ไม่มี ( ืที่จริงเข้ามีที่ปั๊มสบูเหลว ตรงอ่างล้างอยู่แล้ว )

    นี่หรือ มาตรการป้องกันเชื้อโรค ดีที่ตัวเองมีกระดาษอนามัยติดกระเป๋าไปด้วย ก็เลยได้ใช้

    ส่วนขากลับ ที่นั่งของแฟน ล็อคพนักพิงไม่ได้ พอพิงปั๊ป พนักก็ไหลเอนไปเรื่อยๆ มาก ๆ เข้า ฝรั่งก็กระแทกเข่า กลับมาทีนึง จนตอนก่อนเสริฟอาหาร ก็ให้พนักงานบนเครื่องช่วยดูให้ พร้อมทั้งอธิบายให้ฝรั่งรู้ว่า เราไม่ได้แกล้ง
    ก็เลยช่วยกันปรับล็อคกันใหญ่ ทั้งพนักงาน ทั้ง ฝรั่ง ทั้งแฟน แต่สรุปแล้ว ก็ ล็อคไม่ได้จริง ๆ พนักงานยังบอกว่าเสียจริงๆ ด้วย ไว้จะให้ช่างเทคนิคมาดูให้.... เลยทำให้เข้าใจว่า การบินไทยมีช่างเทคนิคซ่อมประจำบนเครื่องด้วย เลยคิดว่ากินอาหารเสร็จ เค้าคงจะมาซ่อม แต่รอเท่าไหร่ก็ไม่มี พนักงานคนนั้น ก็ไม่สนใจอีกเลย จนเราต้องท้วงอีกที เธอเลยบอกว่า บนเครื่องไม่มีช่างหรอก ไว้ จะหาที่นั่งใหม่ให้ ก็รออีกนานเป็นชั่วโมง
    เธอก็ไม่เห็นพาไปนั่งที่ใหม่ เหมือนจะลืมด้วยซ้ำ แฟนก็เลยเิดินไปหาที่นั่งเอาเอง แต่ที่พอจะมี ก็เป็นช่วงกลาง มี 4 ที่นั่ง ที่คนอื่น พอเค้ารู้ว่าว่าง ก็ เอากระเป๋ามาจองไว้นอนบ้าง หรือนอนยาวกันอยู่แล้วบ้าง

    แฟนเลือกได้ ตรงที่มีคนสิงคโปร์ หรือฮ่องกงนี่ล่ะ นอนอยู่ แต่ หมอนั่นทำท่าเหมือนกระฟัดกระเฟียด ไปรบกวนที่นอนของเค้า อีกทั้ง ถอดรองเท้า หันปลายเท้าถุงเท้าเหม็น ๆมาให้ดม แฟนทนนั่งใด้ซักพัก ก็กลับมานั่งที่เดิม โดยคิดว่า ถ้า ฝรั่งเค้าเอนนอน ตัวเอง ก็คงเอนเบาะได้บ้าง

    ที่ไหนได้ เบาะพนักพิง ที่ว่าเอน ก็เอนไปเรื่อยๆ จนเกือบจะทับหน้าขา ของฝรั่งข้างหลัง เลยต้องยอมทนนั่งหลังตรงไม่พิงพนักพิง มาตลอดทาง 7 ชั่วโมง จนถึงเมืองไทย

    ****** ประเด็นมีอยู่ว่า พอกลับมา แล้วทำเรื่องนี้ ส่งไปยังแผนกคอมเพลน ของการบินไทย โดยทั้ง โทรศัพท์และ อีเมล์ เพื่อขอการชดเชย ในเรื่อง พนักพิงนี้ ทางการบินไทย ใช้เวลา ประมาณ 2 เดือน ตอบเรื่องนี้กลับมาเป็นจดหมาย *****

    ให้คุณ ๆ ทายกัน ว่าเค้าตอบกลับมาว่าอย่างไร ? อึ้งซะไม่มี หัวหน้า แผนกคอมแพลน ตอบกลับมาว่า............

    1. เรื่องสบู่ในห้องน้ำ ให้บอกพนักงานบนเครื่องได้ ถ้าไม่พอเพียง ( เบียงเบนประเด็นได้ถึงกึ๋นจริง ๆ จากไม่มีให้เลย กลายเป็นไม่พอเพียง ดูเอาเถอะ )

    2. เรื่องพนักพิงล็อคไม่ได้ไหลไปเรื่อยๆ ให้หาที่นั่งใหม่เองได้

    ทางการบินไทย ขอแสดงความเสียใจ ที่ไม่สามารถชดเชยใด ๆ ให้ท่านได้ และ ขอขอบคุณที่แจ้งความบกพร่องมา เพื่อเราจะทำการแก้ไขปรับปรุงต่อไป และหวังว่าโอกาสหน้า ท่านจะยังใช้บริการของเราอีก ....... เหอะ ดูสปิริตของการบินไทยเอา

    พอท้วงกลับไป อีกครั้ง ก็ได้รับคำตอบว่า

    *** ทางเราก็ไม่เห็นมีบันทึกการซ่อมเก้าอี้เลย และ ไม่เห็นมีว่า พนักงานคนไหนจะรู้เรื่องเก้าอี้เสียที่ว่า เลย ***

    คุณว่า ผู้โดยสารที่ถูกเอาเปรียบอย่างเรา ๆ จะทำอะไรได้อีกบ้าง
    ********* เ ชื่ อ ก า ร บิ น ไ ท ย เ ค้ า เ ล ย ****


    จากคุณ : ลา ลัน ลา - [ 5 พ.ย. 46 08:06:45 A:203.209.90.253 X: ]