+++**++**ข้าวมันไก่ และต้มไส้หมูซี๊ชวงไฉ่สูตรบ้านหอยชายเลจ้า**++***++

    วันนี้มีเวลาอยู่บ้านทั้งวัน ตื่นเช้ามาก็ดูดฝุ่นบ้านชั้นบน จำได้คลับคล้ายคลับคลาว่าดูดฝุ่นไปครั้งล่าสุด คือตอนที่คุณตาคุณยาย และน้องชายหัวแก้วหัวแหวนมาเยี่ยม ตั้งแต่ปีที่แล้ว นับนิ้วมือ (ดีที่ไม่ต้องต่อนิ้วเท้า โฮะๆๆ) ก็ปาเข้าไป 6 เดือนพอดิบพอดี ไม่ต้องพูดเลยว่าฝุ่นจะหนาเป็นนิ้วขนาดไหน (แม่บ้านคนขยัน เพื่อน ๆ อย่าเลียนแบบนะคะ คิก คิก)

    ดูดฝุ่นไปก็เกาะขอบจอคอมพิวเตอร์ไป เคาะไปมั่ง คนอื่นเคาะมามั่ง....กว่าจะดูดฝุ่นสามห้องเสร็จ ปาเข้าไปบ่ายโมงกว่า ทั้ง ๆ ที่ขนาดห้องเท่าแมวดิ้นตาย อู้งานเจรง ๆ

    หมายมั่นปั้นมือไว้ตั้งแต่เมื่อวานแล้ว ว่าวันนี้จะเอาไก่สดที่ซื้อมาครึ่งราคาตั้งแต่อาทิตย์ที่แล้ว แต่แช่ช่องแข็งไว้มาทำข้าวมันไก่ ตอนแรกสองจิตสองใจอยู่ว่าจะทำไก่ย่างดี หรือข้าวมันไก่ดี แต่สรุปก็ทำเหมือนเดิม...ข้าวมันไก่ (ทำมารอบที่สาม หลังจากที่ย้ายมาญี่ปุ่น ได้ปีกับอีกห้าเดือน) เพราะ ฟัดจ์ทำไก่ย่างไม่เป็น แล้วถ้าเลือกไก่ย่าง ก็คงต้องหากับข้าวอย่างอื่นมาหนุนมื้อเย็นอีก เป็นที่วุ่ยวาย...เอาข้าวมันไก่นี่แหล่ะ ง่าย ๆ สะดวกสบายดีแท้แน่แล้ว....

    แต่จะมีแต่ข้าวมันไก่ที่เป็นอาหารจานเดียว เดี๋ยวพี่ ๆ จะค่อนขอดว่างกหลาย เอ๊ย..ว่าพ่อแตงโมทานง่ายเสียจริง ๆ ก็เลยพยายามทำให้ชีวิตมีปมมากขึ้น ไม่งั้นเส้นชีวิตจะราบเรียบไป คริ คริ โดยการทำต้มจืดไส้หมูกับซี้ชวงไฉ่อีกซักอย่าง พ่อแตงโมจะได้ซดคล่อง ๆ เวลากระดูกไก่ติดคอ (ยังไม่คิดจะกำจัดพ่ออ้วนพุงยุ้ยคนนี้ เพราะหวังเงินประกันหรอกค่ะ เพราะได้ไม่คุ้ม ก๊าก ๆ ๆ ๆ)

    สูตรนี้เป็นสูตรที่ตกทอดมาจาก "สกุลศรีบุนนาค" (ด้านแม่) ฟังแล้วอย่าไพล่ไปนึกว่าฟัดจ์มีเชื้อเจ้าแบบพวกบุนนาคนะคะ ถ้าจะมี ก็คงเป็นเจ้าเป็นอ๋องซึงหงอคงจากเมืองจีนมากกว่า.....

    ตามไปทานกันดีกว่าค่ะ

     
     

    จากคุณ : fudge-a-mania - [ 5 เม.ย. 47 22:18:59 ]