^*^*^ กระทู้แบ่งปันประสบการณ์ ตอนที่ 2 -@-@-@- เย้ ในที่สุดมหาลัยก็รับเราแล้ว ทำไงต่อดี^*^*^

    มาเขียนต่อจากกระทู้ที่แล้วนะคะ อ่านกระทู้ในห้องไกลบ้านเห็นเพื่อนๆ หลายคนได้จดหมายตอบรับมาจากมหาวิทยาลัยกันแล้ว ส่วนมากคงจะสมัครมหาวิทยาลัยมากกว่าหนึ่งแห่ง และกำลังตัดสินใจว่าควรจะตัดสินใจยังไงต่อดี


    ยักษ์คู่ส่งใบสมัครไปแล้ว ต้องรอนานไหม???

    หลังจากที่ส่งใบสมัครไปประมาณ 3-6 อาทิตย์ ก็น่าจะได้จดหมายจากมหาวิทยาลัยแล้วว่าจะตอบรับให้เราเข้าเรียน หรือว่าจะปฏิเสธ เท่าที่เราเจอมา พอมหาวิทยาลัยได้ใบสมัครของเราปุ๊บ ก็จะส่งจดหมายมาบอกเราว่าได้ใบสมัครแล้วนะ และกำลังพิจารณาอยู่ คงใช้เวลาไม่เกินเท่านั้นเท่านี้ ถ้ารอตั้งนานแล้วยังไม่ได้ผลการตัดสินใจของมหาวิทยาลัย ให้ติดต่อเจ้าหน้าที่คนนั้นคนนี้ แต่บางมหาวิทยาลัยก็เงียบๆ เฉยๆ ไม่ได้เขียนจดหมายว่าได้รับใบสมัครของเรา แต่ส่งจดหมายตอบรับมาทีเดียวเลย ถ้าเพื่อนๆ ส่งใบสมัครไปสัก 6 อาทิตย์แล้วยังไม่ได้จดหมายอะไรตอบกลับมาจากมหาวิทยาลัยเลย ก็น่าจะเขียนอีเมล์ไปถาม admission office ว่าได้รับใบสมัครของเราหรือเปล่า เผื่อว่าบางทีจดหมายอาจจะตกหล่นได้ค่ะ

    บางมหาวิทยาลัย พอพิจารณารับเราเข้าเรียน ก็จะส่งอีเมล์มาบอกผลให้เรารู้ และบอกว่ากำลังส่งจดหมายอย่างเป็นทางการตามมาทางไปรษณีย์ แต่ว่าแต่ละมหาวิทยาลัยก็มีรูปแบบการติดต่อนักเรียนไม่เหมือนกัน ส่วนใหญ่จะส่งจดหมายตอบรับทางไปรษณีย์รวดเดียวเลยมากกว่า


    mail แล้วมหาวิทยาลัยจะส่งจดหมายอะไรกลับมาให้เรา???

    จดหมายตอบกลับจากมหาวิทยาลัยมี 3 แบบ คือ

    1) จดหมายตอบรับแบบไม่มีเงื่อนไข (unconditional offer) คือ จดหมายที่ทางมหาวิทยาลัยเขียนแจ้งมาว่ายินดีที่จะรับเราเข้าเรียนในคอร์สที่สมัครไปโดยไม่ต้องให้เราทำอะไรเพิ่มเติม ส่วนมากจะส่งมาเป็นจดหมายซองโตๆ เพราะว่ามหาวิทยาลัยจะส่งเอกสารอื่นๆ มาด้วย ฉะนั้นเวลารอผลจากมหาวิทยาลัย พอได้จดหมายซองโตๆ ก่อนจะเปิดซองก็จะเดาไว้ก่อนว่าสงสัยมหาวิทยาลัยคงรับเรามั๊งเนี่ย :)

    2) จดหมายตอบรับแบบมีเงื่อนไข (conditional offer) คือ จดหมายที่มหาวิทยาลัยแจ้งว่ายินดีที่จะรับเราเข้าเรียนหากเราทำตามเงื่อนไขที่ตั้งไว้ เช่น
    • ต้องสอบให้คะแนนภาษาอังกฤษถึงเกณฑ์ตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด เช่น IELTS 6.5 หรือ 7.0 หรือต้องเรียนคอร์สภาษาอังกฤษของมหาวิทยาลัยและสอบประเมินผลให้ผ่าน
    • ต้องส่งเอกสารหรือหลักฐานอย่างอื่นเพิ่มเติม
    • ต้องเรียนให้จบหลักสูตรที่เรียนอยู่ก่อนและส่ง transcript มาเป็นหลักฐาน – เราเคยได้จดหมายแบบนี้เพราะกำลังรอเรียนจบ แล้วส่ง transcript ที่ยังไม่มีผลการเรียนเทอมสุดท้ายไป มหาลัยเลยให้ส่ง transcript ฉบับสมบูรณ์มาอีกฉบับ แล้วพอส่งไป มหาวิทยาลัยก็ส่งจดหมายแบบ unconditional offer มาให้

    3) จดหมายปฏิเสธไม่รับเราเข้าเรียน มักจะมาเป็นซองเล็กๆ บางๆ มีคำอธิบายสั้นๆ ว่าทำไมมหาวิทยาลัยถึงไม่รับเรา เช่น รับนักเรียนเต็มจำนวนแล้ว หรือเพราะเรามีพื้นความรู้มาไม่มากพอ เป็นต้น

    จากคุณ : Aoyama - [ 16 เม.ย. 47 08:45:58 ]