CafeTech-ExchangePantip MarketChatTrendyMobilePantown


    แนะนำทางเลือกให้หน่อยคับ เรื่องเรียนต่อ หรือ ทำงาน

    กล่อมลูกดอกไม้

    อายุใกล้ 20 ปลาย แล้ว ปีสองปีนี้ ก่อน 30 จะทำอะไรดี
    หลังจบตรีทำแต่งานพาร์ทไทม์ พวกคอมพิวเตอร์ พร้อมๆ กะเรียนจบโท mba จะให้ใครเขียน Resume ว่ามีประสบการณ์ทำงานกี่ปีๆ คงหาไม่ได้ แต่พออ้างได้ว่ารับงานเป็นจ็อปๆ เป็นประสบการณ์กะบริษัทใหญ่ๆ ก็พอจะมี

    เงื่อนไขตัวเอง -
    1 ปัจจุบันภาษาอังกฤษห่วยแตกเหลือเกิน อยาก improve มาก
    2 ความฝันอยากเป็นใหญ่เป็นโต ทำงานดีๆ ทำงานเพื่อสังคม คือ อยากจบ ม.ดีๆ มากๆ ที่ ตปท. คิดว่าจะได้มีช่องทางไว้บ้าง
    3 คิดว่า พ่อกะแม่ ต่อไปทิ้งบ้านช่องไว้ให้ ประมาณได้ว่าถ้าเงินเดือนไม่เกือบแสน คงดูแลไม่ไหวหรอก คือ อนาคตต้องเปิดบริษัทหรือไม่ก็ต้องระดับผู้บริหารบริษัทเอกชน ถึงจะพออยู่ได้ ( คาดว่าหลังตัวเองอายุ 35 พ่อกะแม่คงเกษียณแล้ว )


    ปัจจัยภายนอกปัจจุบัน คือ
    ผู้ใหญ่ฝั่งหนึ่ง บอกว่า อีกสองสามปี บริษัทใหญ่ๆ ก็ไม่มีใครอยากรับทำงานแล้ว ควรหางานทำเอาประสบการณ์ ขยันเรียนภาษาอังกฤษ ทำงาน แล้วอีกสองสามปี จะไปเรียนเอก ค่อยคิด

    พ่อ อยากให้เรียนเอกมากๆๆๆ ขายบ้านส่งก็ยอม ตอนนี้ให้ไปต่อเลย

    ตัวเองพอมองดูเพื่อนๆ ที่จบตรีมันทำงานอยู่ เงินเดือนไม่เห็นใครเกิน สองห้า ได้เลย ถ้าไม่ทำโอทีนะ แต่ประสบการณ์มันเกือบสามปีกันหมดแล้ว ส่วนเรานี่สบายเกิน เรียนๆ ทำแต่งานจ้อบๆ

    ภาษาอังกฤษ รู้สึกว่าถ้าได้ไปเมืองนอกนะจะขัดเกลาอะไรได้มากเลยทีเดียว เพราะตอนนี้อยู่ระดับ ติดลบ คุยกะฝรั่งได้แค่งูๆปลาๆ

    ตอนนี้การเงินทางบ้านพอจะหาจ่ายค่าเทอมได้แน่ ถ้าไปเรียน ตปท นะ ค่ากินอยู่หาได้บ้านส่งให้ได้ราวๆ 1000 กว่าเหรียญ แต่คิดว่าถ้าไปจะทำงานด้วย

    ทางเลือก
    1. เรียนโท ตปท ม.กลางๆ ถึง ดี อังกฤษหรือเมกา ก็ได้ขัดเกลาภาษา เรียนไหว ทำงานล้างจานยังได้ แล้วถ้ารอด ค่อยหาทุนเรียนเอกเอา จบมาคงอายุเกือบ 35 ไม่รู้จะไปทำงานอะไรนอกจาก อาจารย์มหาลัย กะ เปิดบริษัท
    2. เรียนโท ตปท ม.กลางๆ ถึง ดี แล้วกลับมาสมัครงานหางานบริษัทฝรั่งในไทย ยอมเงินเดือนน้อยๆ ไต่เต้า หาช่องทางธุรกิจ สักพัก ตอนอายุ 30
    3. ทำงานบริษัทมีชื่อเสียงหน่อยสักสองสามปี แล้วค่อยว่ากัน ว่าจะทำอะไร
    4. หมกตัวเรียนอังกฤษ สอบ GRE GMAT TOEFL IELTE
    ต่างๆ ซักหกเดือนหรือปีนึง แล้วหายูกลางๆ เรียนเอกไปเลย ที่ ตปท. ( ต้องหางาน TA หรือ TR ) ไม่ต้องคิดล้างจาน ฝึกใช้ชีวิตอะไรแล้ว

    คือ ทางเลือกผมมันเยอะไป ผมรู้สึกนะ แต่ที่แน่ๆ คือ พอจะมีหนทาง มีกำลังทรัพย์ ผมก็อยากจะได้ มหาลัยดีๆ เรียนโท หรือ เอก ทีนี้ ตัวเองความสามารถไม่ถึง ก็เลยอยากหาช่องทางที่เหมาะกะตัวเอง แล้ว ก็อยากจะเป็นคนดีนะ ถ้าความสามารถมีเรียนที่ดีๆ ก็จะได้ทำงานใหญ่ๆ มีช่องทางได้ แนวคิดผมเป็นยังงี้

    ขอผู้ประสบการณ์ช่วยแนะนำด้วยเถิดครับ ผมควรจับจุดตรงไหนดี

    จากคุณ : Max - [ 9 ส.ค. 47 02:55:09 A:210.246.71.54 X: ]