CafeTech-ExchangePantip MarketChatTrendyMobilePantown


    และแล้วก็เจอกับตัวเองกับเรื่อง "สงครามโลก"

    เคยอ่านเรื่องที่พี่ๆ เพื่อนๆ หลายคนเขียนไว้ว่าถูกถามเรื่องประวัติศาสตร์สมัยสงครามโลกในห้องเรียนแล้วอึ้ง แล้วมีการถกเรื่องต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องเมืองไทย
    ปัญหาที่ถูกยกขึ้นมาให้ทุกคนคิด แล้วหันมาถามคนไทยคือ ตอนสงครามโลกไทยเป็นพันธมิตรกับญี่ปุ่นนี่นาแต่ทำไมถึงไม่ใช่ประเทศแพ้สงคราม

    ต้องถือว่าผมได้รับความรู้จากบทความที่เพื่อนๆ เคยคุยกันไว้พอสมควร แล้วก็ลองวิเคราะห์อะไรต่อมิอะไรหลายอย่าง ปัญหาสำคัญผมว่าน่าจะเป็นสิ่งที่ชาวตะวันตกตกลงกันเอง  

    ๑. ผมรู้สึกว่าชาวตะวันออกควรจะเริ่มสร้างบทบาทตนเองในเวทีโลก เพราะดูเหมือนเราจะเป็นผู้ที่เดินตามมาตลอด เหมือนเด็กที่เดินตามผู้ใหญ่ที่วันดีคืนดี ก็หันมาเคาะหัวเรา เรียกได้ว่า "เดินตามผู้ใหญ่หมาไม่กัด แต่ผู้ใหญ่นั่นแหละแว้งกัดเอง"  สังคมสมัยสงครามโลก ชาวตะวันออกทำอะไรก็ไม่เหมือนชาวตะวันตก  ชาวตะวันตกล่าอาณานิคมได้ แต่ชาวตะวันออกล่าอาณานิคมไม่ได้ เหมือนผู้ใหญ่กินกาแฟได้แต่เด็กห้ามกิน  เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ญี่ปุ่นน้อยใจหนักหนา เพราะความฮึกเหิมที่จะสร้างจักรวรรดิเช่นเดียวกับอังกฤษ หลังจากที่สามารถล้มยักษ์ในสงครามญี่ปุ่น-รัสเซียได้ กลับเป็นเรื่องที่ชาวตะวันตกประณามอย่างหน้าตาเฉย ทั้งที่ฝรั่งเศส อังกฤษล้วนกินอยู่กับปากอยากอยู่กับท้อง

    ๒. อาจารย์คนญี่ปุ่นบอกว่าญี่ปุ่นกลัวการกลืนชาติจากชาติตะวันตก เพราะสมัยนั้นจีนกำลังถูกอังกฤษ ฝรั่งเศส และตะวันตกอื่นเข้ามาหั่นดินแดนไปเรื่อยๆ ทางเอเชียอาคเนย์อังกฤษกลืนอินเดีย พม่ามาหมดแล้ว และฝรั่งเศสยึดอินโดจีนเป็นฐานกำลังในเขตนี้  ญี่ปุ่นต่างจากไทยในตอนนั้น เพราะญี่ปุ่นเพิ่งชนะรัสเซียมา ในขณะที่เมืองไทยไม่ได้มีการรบพุ่งกับชาติตะวันตกอื่น และหากจะรบกับประเทศอย่างอังกฤษหรือฝรั่งเศสก็คงแพ้  คนญี่ปุ่นจึงเชื่อในกำลังของตนที่จะสร้างความยิ่งใหญ่เพื่อให้ชาติตะวันตกเกรง ไม่กล้ายึด  แต่ญี่ปุ่นพลาดไปอย่างคือ ญี่ปุ่นจำเป็นต้องกัดลิ้นตัวเองโดยการยึดชาติเอเชียข้างๆ ก่อน อย่างเกาหลี หรือจีน  โดยเฉพาะการเข้าไปมีส่วนแบ่งในอาณาเขตในจีนร่วมกับอังกฤษหรือฝรั่งเศสนั้นถือเป็นสิ่งที่สร้างความยำเกรงให้ชาติตะวันตก แต่สร้างความเคียดแค้นให้ชาวเอเชีย

    ๓. การที่ยุคนั้นกลายเป็นยุคเพื่อความอยู่รอด ทุกคนต้องล่าอาณานิคม หรือสะสมกำลังทหารก็เพราะความเห็นแก่ตัวของชาติตะวันตกตั้งแต่แรก ไทยก็ไม่ต่างจากญี่ปุ่นที่หักหลังพวกเดียวกันได้  ญี่ปุ่นหักหลังชาวเอเชียด้วยกันเพื่อให้ตัวเองอยู่รอดในโลกล่าอาณานิคม และไทยหักหลังญี่ปุ่นเพื่อให้ตัวเองไม่เป็นประเทศแพ้สงคราม

    ๔. ทำไมญี่ปุ่นถึงเปิดสงครามกับอเมริกา ทั้งที่ทีแรกอเมริกาไม่ได้เข้าร่วมสงครามเลย  สาเหตุก็เป็นเพราะอาณาเขตที่ใกล้กันมาก ถ้าญี่ปุ่นจะยึดจีนจากอังกฤษ ฝรั่งเศส ก็ต้องแน่ใจว่าข้างหลัง คือ สหรัฐนั้นปลอดภัย แต่สหรัฐก็มีฐานทัพพอสมควร  ผมเข้าใจว่าสิ่งที่ทำให้ญี่ปุ่นระวังสหรัฐก็เพราะว่าประวัติศาสตร์สมัยเอโดะที่นายพลเพอร์รี่ล่องเรือดำเข้ามาในน่านน้ำเอโดะแล้วยิงปืนขู่ให้เปิดประเทศ (เห็นแก่ตัวเหมือนฝรั่งเศส) ยังคงเตือนให้รู้ว่า สหรัฐไม่เคยลอมชอมกับญี่ปุ่น สิ่งที่ทำได้คือ หากจะทำสงครามจริงๆ ก็จำเป็นต้องเริ่มโจมตีก่อน โดยโจมตีฐานกำลังที่ใกล้ญี่ปุ่นมากอย่างเพิร์ลฮาร์เบอร์

    (ต่อ)

    จากคุณ : อ.ปมโปโกะ - [ 28 พ.ย. 47 22:14:03 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป