CafeTech-ExchangePantip MarketChatTrendyMobilePantown


    เตือนภัยเรื่องการขอวีซ่าไปยุโรปค่ะ

    คิดว่าเพื่อนๆหลายคนในห้องนี้อาจเคยได้ยินเรื่องนี้มาแล้ว บางคนอาจต้องเสียเงินเสียทองไปแล้วด้วย แต่ก็ยังอยากจะเตือนเพื่อนๆเอาไว้ เผื่อใครยังไม่รู้เรื่องนี้จะได้ไม่โดนหลอกอีก

    เรื่องของเรื่องคือหนูวางแผนจะไปเที่ยวฝรั่งเศสกับเพื่อนต่างชาติ หนูเลยต้องไปขอวีซ่าคนเดียว แล้วพอดีไม่เคยไปสถานทูตขอวีซ่ามาก่อน รู้สึกว่ามันยุ่งยาก ของคิวไปก็ต้องรอตั้งสองอาทิตย์กว่า พอดีมีเพื่อนแนะนำว่ามีคนๆนึง เป็นผู้ชาย เค้ารับทำวีซ่า เพื่อนเคยทำกับเขา หนูก็เลยลองโทรไปหา แล้วก็นัดเจอกัน เอาเอกสารและพาสปอร์ตไปให้ เค้าก็บอกว่า ประมาณสองอาทิตย์จะได้

    พอสักหนึ่งอาทิตย์หนูก็โทรไปตาม เค้าบอกว่าเค้าได้ submit พาสปอร์ตและ application ของหนูไปแล้วเมื่อวันจันทร์ จะได้วีซ่าวันพฤหัส

    หนูโทรไปเย็นพฤหัส เค้าบอกได้วันศุกร์

    หนูโทรไปวันศุกร์ เค้าบอกได้วันจันทร์

    โทรไปวันจันทร์ เขาบอกได้วีซ่าแล้ว นัดให้หนูไปรับวันอังคาร

    วันอังคาร เค้าเลื่อนนัดไปวันพุธ วันพุธหนูก็นั่ง tube ไปที่นัด ไปรออยู่ เค้าก็ไม่มา หนูโทรไป เค้าบอกว่ามาไม่ได้ หนูเลยต้องกลับบ้าน

    เค้าเลื่อนนัดไปเรื่อย บางวันเลื่อน2-3 หน บ่าย เย็น ค่ำ วันศุกร์หนูทนไม่ไหว โทรไปขอความช่วยเหลือจากผู้ใหญ่ที่หนูรู้จัก และท่านก็รู้จักคนๆนี้ด้วย ท่านก็โทรไปตามให้ พอท่านโทรไปจี้ บอกให้เอา passport มาคืนหนู พอโดนจี้มากๆ เค้าก็บอกว่า เค้าดูผิด วีซ่าที่ได้ไม่ใช่ของหนู เป็นของคนอื่น วีซ่าของหนูได้วันจันทร์หน้า อ้าว หลอกกันนี่นา

    หนูก็กระวนกระวายใจตอนช่วงสุดสัปดาห์ หนูเลยโทรปรึกษากับเพื่อนๆ เชื่อมั้ยคะ หลายๆคนบอกหนูว่าตัวเขาหรือไม่ก็คนที่เขารู้จักเคยโดนกันมาแล้วทั้งนั้น บางคนบอกหนูว่า ไป cancel ตั๋วซะเถอะ ไม่ได้หรอกวีซ่าน่ะ เค้าเจอมาแล้ว

    แต่โชคดีที่วันจันทร์เค้ามาพบหนู แต่วีซ่าที่ได้มากลับเป็นวีซ่า schengen ของเยอรมัน ไม่ใช่ฝรั่งเศส ยังกังวลอยู่เลยค่ะว่าจะใช้เข้าฝรั่งเศสได้หรือเปล่า หนูไม่ได้ไปเยอรมันซักหน่อย ไม่รู้ไปขอมาได้ยังไง แต่ทำไงได้ เงินก็จ่ายไปแล้ว สมัครวีซ่าใหม่ก็ไม่ทันแน่ๆ หนูก็ต้องเลยตามเลย

    หนูเลยอยากเตือนเพื่อนๆไว้นะคะ ไม่ใช่หนูคนเดียวที่โดนแบบนี้ คนที่หนูรู้จักที่เคยโดนมา หนูจะยกตัวอย่างให้ฟังดังนี้ค่ะ

    น้องจาก York จะไปฝรั่งเศส ส่งเอกสารทางไปรษณีย์มาให้คนๆนี้ประมาณ 1 เดือนก่อนเดินทาง พอใกล้เดินทาง วีซ่ายังไม่มาถึง น้องเค้าก็โทรตาม คนๆนี้บอกว่าได้ส่งวีซ่าไปแล้วทางไปรษณีย์ด่วยพิเศษ ปรากฎว่าไปรษณีย์ไปถึง york ไม่ทันเวลา น้องอดไปเที่ยว ตอนแรกเค้าก็โทษ royal mail แต่พอได้รับไปรษณีย์ เชื่อไหมคะ ไม่มีวีซ่าค่ะ!

    น้องอีกคนก็คล้ายๆกัน จ่ายเงินแล้ว(ลืมบอกไปค่ะ จ่ายสองเท่าของค่าวีซ่าจริงเป็นอย่างต่ำ) ในที่สุดก็ไม่ได้วีซ่า ได้แต่ไปนัดเจอกับคนๆนี้เพื่อเอา passport กลับมา ประมาณว่า อย่างน้อยก็เอา passport กลับมาอยู่กับตัวดีกว่า

    อีกกลุ่มนึง จะเดินทางวันพุธนี้อยู่แล้ว วีซ่ายังไม่ได้เลย หนูล่ะกลัวแทนจริงๆ ได้แต่หวังว่าพวกเค้าจะได้วีซ่าทันการ

    หนูรับรองว่ายังมาอีกมากมาย บางรายหนูทราบมาจากคนอื่นบอกอีกที เลยไม่อยากยกตัวอย่างไว้ที่นี่

    หนูโทรไปปรึกษาท่านกงสุลที่สถานทูตไทย ท่านบอกว่าใครที่ได้รับความเสียหาย ให้นำเอกสารต่างๆเช่น ทัวร์ที่จองไว้ เงินที่เสียไป ไปร้องเรียนกับท่านได้ค่ะ ตัวหนูนั้นท่านว่าในเมื่อวีซ่าก็ได้มาแล้ว(แม้จะเป็นคนละประเทศก็ตาม) ก็ถือว่าไม่ต้องฟ้อง

    อยากให้เพื่อนๆ ช่วยบอกต่อๆกันไป อย่าได้หลงไปทำวีซ่ากับเขานะคะ ทำเองดีกว่าค่ะ จะได้ไม่ต้องประสาทเสีย 1 สัปดาห์เต็มๆอย่างหนู ตอนนี้ก็ยังกังวลอยู่ กลัววีซ่าจะใช้ไปเที่ยวฝรั่งเศสไม่ได้

    ด้วยความปรารถนาดีค่ะ

    จากคุณ : กุมภา - [ 14 ธ.ค. 47 07:03:40 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป