CafeTech-ExchangePantip MarketChatTrendyMobilePantown


    เรียน ปเอก ทำยังไงให้ขยันได้ตลอดเวลาครับ

    ปัจจุบันผมเรียนปริญญาเอกปีแรกในอังกฤษครับ ช่วงปิดเทอมนี้มีงานต้องทำส่งอาจารย์ที่ปรึกษาหนึ่งชึ้น แต่ปัญหาคือผมไม่มีสมาธิทำงานเลย ทำได้น้อยมาก และที่ผ่านมาก็ไม่เป็นระบบเลย รู้สึกแย่กับตัวเองมากๆ วันๆใช้เวลาดูทีวี เล่นเน็ท ฟังเพลง ทำโน่นนี่ แต่พอมาจับหนังสือนี่ ใจมันลอยไปไหนก็ไม่รู้ครับ จริงๆแล้วไม่อยากขี้เกียจเลยครับเพราะผมก็อยากให้ตัวเองเรียนได้ดี และไม่ล้มเหลวในการเรียน แต่ใจมันไม่อยู่กับเนื้อกับตัวจริงๆเลยตอนนี้ รู้สึกละอายใจตัวเองมากๆๆๆ เฮ้อ ท้อครับ ยิ่งพยายามบังคับตัวเองมากเท่าไหร่ ก็ไม่ได้ช่วยให้รู้สึกดีขึ้นเลย

    แต่เดิมเป็นคนค่อนข้างขยัน(มาก) จบตรีเกียรตินิยมในไทย แล้วก็เรียนต่อโทในอังกฤษครับ ได้ปริญญาพร้อมกับ distinction ครับ ความรับผิดชอบต่อการเรียนในอดีตไม่เป็นแบบนี้ ตอนเรียนโทในอังกฤษ ระหว่างภาคเรียนก็มีงานต้องทำส่งอาจารย์ พอปิดเทอมคริสมาสต์และอีสเตอร์ มี assignment ก็ต้องทำ 4-5 ชิ้นทุกปิดเทอม ก็ทำได้เสร็จทันหมดทุกชิ้นไม่มีปัญหา ผลการเรียนที่ออกมาก็ดีใช้ได้ คิดว่าเมื่อเรียนในระดับปริญญาเอกแล้ว ก็ไม่น่าจะยากเพราะปริญญาเอกในอังกฤษไม่มี requirement อะไรมากมายนัก

    มาถึงตอนนี้ผมกลับเรียนรู้ว่าที่ผ่านมาผมประเมินผิดไป ผมกลับคิดว่าเรียนปริญญาเอกยากมาก เพราะเมื่อไม่มี requirement อะไรมากมายแล้ว เราต้องมีระเบียบวินัยในตัวเองสูงมากทีเดียว กรณีการเรียนในระบบ courswork เหมือนอย่างตอนเรียน ปโท ที่ต้องเข้าเรียน lectures ต้องทำงานส่งอาจารย์เพื่อการประเมินผลการเรียน สิ่งเหล่านี้มันบังคับให้ตัวเองต้องขยันไปในตัว

    แต่พอเป็นอิสระจากข้อกำหนดต่างๆของการเรียนแล้ว รู้สึกว่ามันยากครับทีจะต้องบังคับให้ตัวเองขยันตลอดเวลา ทั้งๆที่จริงๆแล้ว ผมก็ควรจะต้องเป็นเช่นนั้น เพราะเมื่อถึงปลายปี 1 ผมก็ต้องผ่านการประเมินปรับระดับไปเป็น doctoral candidate ก่อนจะถึงตอนนั้นผมต้องอ่านหนังสือมากมายทีเดียวเพื่อปูฐานความรู้ให้ตัวเอง พึ่งตัวเอง ไม่มี coursework ที่บังคับให้เรียนเพิ่มเติม ผมรู้ตัวว่าฐานความรู้ยังกลวงอยู่ๆ กำลังรู้สึกดิ้นรนด้วยตัวเองในอาการที่ย่ำแย่ครับ

    แค่อยากระบายครับ เพราะรู้สึกแย่กับตัวเอง ใครจะเข้ามาต่อว่าผมก็ได้ครับ ยินดีรับฟัง เพราะช่วงปิดเทอมที่ผ่านมานี้ ผมทำงานแทบจะไมได้เลยตลอด 1 เดือน เหมือนคนไม่มีวุฒิภาวะทางเการเรียนก็ว่าได้ ยอมรับตรงๆครับ

    คนที่เคยเรียนปริญญาเอกในอังกฤษหรือที่อื่นๆ มีประสบการณ์คล้ายๆแบบนี้กันบ้างมั้ยครับ ทำยังไงให้ตัวเราต้องขยันด้วยตัวเองได้ตลอดเวลาครับในการเรียนระดับนี้ (อยากเน้นอีกครั้งครับ ผมละอายใจจริงๆที่ก่อนหน้านี้ผมเป็นคนมีความรับผิดชอบต่อการเรียนดี และคำถามนี้เป็นคำถามที่ผมไม่น่าจะเอ่ยถามด้วยซ้ำ แต่ตอนนี้ผมกำลังรู้สึกแย่จริงๆครับ) ผมเดาว่าบางคนอาจเคยประสบปัญหาคล้ายๆกัน แม้จะพยายามบังคับตัวเองขยันอยู่ตลอดเวลา ถ้าเป็นเช่นนั้นอย่างน้อยผมพอจะรู้สึกดีนิดๆที่สถานการณ์แบบนี้ไม่ได้เกิดกับผมคนเดียว และอาจไม่ใช่เรื่องผิดปรกติ ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ

    จากคุณ : กำลังรู้สึกแย่ - [ 9 ม.ค. 48 01:47:06 A:163.1.230.78 X: TicketID:062930 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป