CafeTech-ExchangePantip MarketChatTrendyMobilePantown


    ขอคำชี้แนะ สำหรับหญิงไทยคนนึง ที่จะเดินทางมาฝรั่งเศส

    สวัสดีค่ะ ทุก ๆ ท่านที่เป็นสมาชิกในห้องนี้ ตอนนี้ดิฉันอยู่ในเมืองไทย ทำงานเป็นพนักงานบริษัทเล็ก ๆ เงินเดือนหมื่นเศษ ๆ ไม่พอใช้ค่ะ ไม่ใช่ว่าใช้จ่ายเกินตัวเลยนะคะ ถ้าลำพังดิฉันตัวคนเดียว ก็คงไม่เดือดร้อน มีก็กิน ไม่มีก็ไม่ต้องกินได้ แต่เพราะต้องรับผิดชอบชีวิตอีกหนึ่งชีวิต ที่เค้าต้องมีอนาคตอีกไกล ดิฉันจึงคิดจะหาทางมาทำงานต่างแดน เพราะมีคนที่เค้ามาทำแล้วได้เงินดี ดิฉันจึงติดต่อหาดูบ้าง ก็ไปเจอเค้าลงประกาศว่า ใครอยากไปทำงานต่างประเทศ(ฝรั่งเศส) ดิฉันก็เลยติดต่อไป เค้าบอกว่าเป็นงานในร้านอาหารไทย ให้เราช่วยทำอาหารไทย และอาจจะทุกอย่างในร้าน เค้าจะให้เงินเดือนคิดเป็นเงินไทย ราว 30,000 บาท ดิฉันจึงตัดสินใจที่จะมา ทางนายจ้างบอกจะจัดการเรื่องวีซ่าให้เอง ดิฉันก็ให้รายละเอียดเกี่ยวกับตัวดิฉัน ซึ่งสถานภาพของดิฉันไม่โสด ถึงแม้จะแยกทางกับสามีนานแล้ว (6ปี) แต่ไม่ได้จดทะเบียนหย่า ทางนายจ้างบอกว่า ขั้นตอนการทำวีซ่าจะต้องมีหนังสือยินยอมของคู่สมรสด้วย (จำเป็นด้วยหรือคะ) และดิฉันก็ได้บอกไปว่า ถ้าจำเป็นต้องใช้จริง ๆ ก็คงลำบาก เพราะดิฉันมีปัญหากับสามี ที่เค้าไม่ยินยอมที่จะเซ็นใบหย่าให้แต่โดยดี เรื่องที่จะให้เซ็นยินยอมให้เดินทางก็ไม่ต้องพูดถึง มีทางเดียวก็คือต้องฟ้องหย่า ซึ่งมันก็ต้องใช้เวลานานกว่าจะจบเรื่อง(รอคำสั่งศาล) ดิฉันเสียดายโอกาสที่จะได้เดินทางมาทำงานค่ะ ถ้าต้องเสียโอกาสเพราะต้องมีหนังสือยินยอมคู่สมรส หรือหนังสือรับรองโสด ทำให้รู้สึกว่า ทะเบียนสมรสมันจำกัดสิทธิเสรีภาพในเรื่องการเดินทางไปไหน ทำอะไร ของเราด้วยหรือ
    ดิฉันจึงอยากได้คำแนะนำ หรือความเห็นจากผู้ที่มีประสบการณ์ หรือท่านที่เดินทางมาอยู่ในต่างแดน(โดยเฉพาะฝรั่งเศส) ว่าจำเป็นแค่ไหนในเรื่องนี้
    ดิฉันได้สอบถามไปยังสถานทูตฝรั่งเศสในเมืองไทยแล้วค่ะ แต่ทางสถานทูตฝรั่งเศสในเมืองไทยบอกว่า เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับทางฝรั่งเศส (หมายถึงเอกสารตัวนี้ไม่ได้ถูกกำหนดไว้ตายตัว) ทำให้ดิฉันกังวลมาก กลัวจะไม่ได้มาทำงานอย่างที่ตั้งใจ เพราะกว่าจะติดต่อหางานได้ก็ไม่ใช่ง่าย ๆ

    จากคุณ : tangoa - [ 14 ม.ค. 48 10:19:21 A:203.145.28.103 X: TicketID:049879 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป