CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    "บันทึกลับ 2540 ความจริงที่ถูกปกปิดมานาน"

    "จิ๋ว"แฉเงื่อนงำลอยตัวเงินบาท

    โดย ผู้จัดการรายวัน 26 มกราคม 2548 00:29 น.

    http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9480000012059

    "บิ๊กจิ๋ว"กู้ชื่อที่ถูกกล่าวหาเป็นต้นเหตุทำเศรษฐกิจพัง แฉหมดเปลือกเบื้องหลังวิกฤตเศรษฐกิจครั้งใหญ่ปี2540 ลงหนังสือชื่อ "บันทึกลับ 2540 ความจริงที่ถูกปกปิดมานาน" เผยเนื้อหาแฉเงื่อนงำ ความขัดแย้งก่อนประกาศลอยตัวค่าเงินบาท ความพยายามขอกู้เงินลับจากจีน แต่ถูกหักหลังสุดท้ายต้องเข้าโปรแกรมไอเอ็มเอฟ พร้อมระบุตัวละครสำคัญอยู่เบื้องหลังสงครามค่าเงินบาท ใครได้-ใครเสีย
         
          รายงานข่าวแจ้งว่า นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ ทีมงานพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ รองนายกรัฐมนตรี ได้เรียบเรียงประวัติศาสตร์ตามคำบอกเล่าของ “บิ๊กจิ๋ว” บุคคลที่เกี่ยวข้อง และข้อมูลประวัติศาสตร์การเงิน การคลัง ปี 2540 ออกมาเป็นพอกเก็ตบุ๊ค ขนาด 396 หน้า จำนวน 20 บท เรื่อง “บันทึกลับ 2540 ความจริงที่ถูกปกปิดมาเป็นเวลานาน”โดยเนื้อหาทั้งหมดต้องการบ่งบอกถึง “เงื่อนงำ” ก่อนเกิดปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจปี 2540 ทั้งที่มาและที่ไป...ใครได้ประโยชน์ ซึ่งเป็นเรื่องก่อนเกิดวิกฤตและหลังวิกฤตว่าใครเป็นละครร่วมอยู่ในเหตุการณ์บ้าง โดยมีกำหนดจะวางแผงจำหน่ายประมาณต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้
         
          นายปานเทพ ระบุไว้ในคำนำของผู้เขียนว่า หลายเรื่องในหนังสือเล่มนี้เป็นเรื่องที่ลับมากแต่เป็นสิ่งที่คนไทยควรรู้ เพื่อทำให้ประชาชนเข้าใจมากขึ้นว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างในช่วงเวลาที่ผ่านมาโดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของภาคการเงิน การกู้ลับจากต่างประเทศ และรวมถึงระบบอัตราแลกเปลี่ยนและการลอยตัวค่าเงินบาทว่า มีคนรู้ไส้เรื่องค่าเงินบาทหรือไม่ อย่างไร
         
          **ยกหลักฐาน หนี้ท่วมก่อนเป็นนายกฯ
         
          ขณะเดียวกัน พล.อ.ชวลิต บอกไว้ในคำนิยม ตอนหนึ่งว่า ปี 2540 เป็นปีที่ประเทศไทยประสบภาวะเศรษฐกิจฟองสบู่แตกจากปัญหาที่สะสมมานาน และได้ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงเป็นลูกโซ่ไปทั่วทั้งภูมิภาคเอเชีย และทั่วโลกในเวลาต่อมานับเป็นเหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์ทางเศรษฐกิจที่ควรค่าแก่การบันทึกเพื่อให้อนุชนรุ่นหลังได้ทราบข้อเท็จจริงและความเข้าใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อนำมาเป็นบทเรียนให้ประเทศไทยได้มีความระวัง หาแนวทางป้องกันวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจเช่นนี้ มิให้เกิดขึ้นมาอีก เพื่อให้อนุชนรุ่นหลังได้มีบทเรียน มีจิตสำนึกแห่งความรับผิดชอบ และมีความกล้าหาญที่พร้อมจะรับผิดชอบ
         
          สำหรับหนังสือดังกล่าวมีทั้งหมด 20 บท ยกตัวอย่างบทที่ 1 เป็นเรื่องเศรษฐกิจไทยล่มสลายก่อนรัฐบาลพล.อ.ชวลิต บทนี้ได้อธิบายว่ารัฐบาลจิ๋ว 1 ที่มีระยะเวลาบริหารเพียง 11 เดือน 9 วัน มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังถึง 3 คน และเปลี่ยนรัฐมนตรีช่วย 5 คน และมีอดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย 2 คนโดยภาวะเศรษฐกิจปี 2539 ไทยมีหนี้ต่างประเทศสูงกว่าทุนสำรองระหว่างประเทศเมื่อไม่มีเงินตราไปชำระหนี้คืน หมายความว่าการล้มละลายเกิดขึ้นก่อนพล.อ.ชวลิตจะเข้ามาเป็นนายกฯ
         
          บทนี้เนื้อหาถูกทิ้งท้ายไว้ว่าอะไรที่ทำให้ประเทศไทยต้องล้มละลายทางการเงินระหว่างประเทศ แล้วใครเป็นคนก่อปัญหาที่แท้จริง เมื่อปัญหาได้ถูกก่อขึ้นแล้ว เหตุใดจึงไม่มีใครแก้ไข แล้วใครควรเป็นผู้รับผิดชอบ
         
          **แฉถูกหลอกให้โกหกออกทีวี
         
          สำหรับบทที่ 9 ได้มีการเรียบเรียงย้อนไปให้เห็น กลุ่มบุคคลที่เสนอให้ลดค่าเงิน และอีกกลุ่มที่คัดค้าน กล่าวคือ นายสุรศักดิ์ นานานุกูล ที่ปรึกษานายกฯ เสนอว่านอกจากควรลดค่าเงินบาทแล้ว ยังเสนอให้เตรียมวงเงินกู้ต่างประเทศ 20,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อยับยั้งการไหลของเงินและผู้ที่เห็นด้วยว่าควรลดค่าเงินได้แก่ นายชาตรี โสภณพนิช นายโฆษิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ นายนิมิตร นนทพันธาวาทย์ นายวีระพงษ์ รามางกูร พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร (ขณะนั้นเป็นรองนายกฯ) นายวรากรณ์ สามโกเศส นายนิพนธ์ พัวพงศกร จากทีดีอาร์ไอ นายไพศาล พืชมงคล ม.ร.ว.จตุมงคล โสณกุล และนายศุภชัย พานิชภักดิ์ จากพรรคประชาธิปัตย์ เป็นต้น
         
          ขณะที่ฝ่ายคัดค้านการลอยตัวค่าเงิน ได้แก่ นายอำนวย วีรวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายโอฬาร ไชยประวัติ นายกสมาคมธนาคารพาณิชย์แห่งประเทศไทย และนายธนาคารยอดเยี่ยมปี 2539 แม้กระทั่งนายธนินท์ เจียรวนนท์ กลุ่มหลังนี้เห็นว่าหากลอยตัวค่าเงินจะกระทบต่อหนี้เอกชนที่สูงถึง 90,000 ล้านเหรียญสหรัฐ นอกจากนั้นอีกฝ่ายของภาครัฐ ที่พร้อมจะปกป้องค่าเงิน ได้แก่ นายเริงชัย มะระกานนท์ ผู้ว่าฯ ธปท. นายชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์ รองผู้ว่าฯ ธปท. ที่ดำรงตำแหน่งผู้จัดการกองทุนรักษาระดับอัตราแลกเปลี่ยน รวมถึงสำนักทำนายเศรษฐกิจต่างประเทศก็อยู่กลุ่มนี้ด้วยหนังสือตั้งคำถามว่า แล้ว พล.อ.ชวลิตจะเชื่อใคร
         
          หนังสือ ระบุอีกว่า ระหว่างนั้น นายอำนวยได้ลาออกจากรัฐมนตรีคลัง เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2540 ซึ่งเป็นวันที่ ธปท.ขอให้พล.อ.ชวลิต ออกโทรทัศน์เพื่อยืนยันว่าจะไม่มีการลดค่าเงินบาท แต่วันที่ 21 มิถุนายน ธปท.กลับมีมติว่าจะลอยตัวค่าเงินบาท วันเดียวกันนี้นายทนง พิทยะ ก็ลุกจากเก้าอี้กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารทหารไทย เข้ามาเสียบเป็นรัฐมนตรีคลังแทนทันทีวันนี้เป็นวันที่พล.อ.ชวลิตหน้าแตก เพราะถูก ธปท.หลอก
         
          ระหว่างนั้น พล.อ.ชวลิตไม่อยากเข้าโครงการกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือ ไอเอ็มเอฟ จึงคิดหาแหล่งเงินกู้จากจีน ตามข้อเสนอของนายสุรศักดิ์ นานานุกูล ที่ปรึกษานายกฯโดยมีคำสั่งลับไปเจรจากับจีนเพื่อขอเงินกู้ จดหมายลับฉบับนี้ซึ่งมีถึงผู้นำจีนขึ้นต้นว่า พี่ใหญ่ทั้งหลาย..และลงท้ายว่าจากนายกรัฐมนตรีแห่งประเทศไทย น้องชายของพี่

    จากคุณ : Gen.TOM - [ 26 ม.ค. 48 01:18:11 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป