CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    เอาสูตรต้มเค็มมาฝากค่ะ ทำง่ายๆ

    วันนี้เดลเอาสูตรทำ ต้มเค็ม มาฝากค่ะ

    วันก่อนนึกอยากกินพะโล้ แต่หาผงพะโล้ไม่มี เลยนึกได้ว่าแม่ชอบทำต้มเค็ม เพราะคุณแม่ไม่ชอบกลิ่นของพะโล้ ทำง่ายมากเลยค่ะ เพราะขนาดเดลยังทำได้ เชื่อว่าพี่ๆแม่บ้านที่นี่ก็ทำได้เช่นกัน อิอิ

    เครื่องปรุง

    1  หมู 3 ชั้น กะให้พอดีว่ากินได้ซัก 2 มื้อขึ้นไป ถ้าไม่ชอบก็เปลี่ยนไปใช้ pork butt แทนเพราะจะมีมันติดประปราย เวลาต้มนานๆ แล้วหมูจะได้ไม่กระด้างแข็งเกินไป
    2  เต้าหู้ทอด ปริมาณตามใจชอบค่ะ
    3  น้ำตาลปึก
    4  ซีอิ๋วหวาน หรือ เค็ม
    5  ซีอิ๋วขาวธรรมดา (ซอสถั่วเหลือง)
    6  กระเทียมสับ ผสมกับ พริกไทยป่น และ รากผักชี บดเข้ากันให้ละเอียด (ถ้าไม่มีรากผักชี เอาใบมันก็ได้ค่ะ มัดด้วยเชือกให้แน่น)
    7  ไข่ต้มปอกเปลือก

    วิธีทำ

    1  ผัดกระเทียม พริกไทย รากผักชี (ถ้ามีรากผักชี) กับน้ำมันและน้ำตาลปึกจนเริ่มเหลืองนิดหน่อยและเข้าที่ ใส่หมูที่หั่นเตรียมไว้ ผัดจนหมูเริ่มสุก ใส่ซีอิ๋วขาว ตามด้วย ซีอิ๋วดำหวาน และน้ำมันหอยนิดหน่อย ผัดจนหมูสุกได้ที่

    2 เติมน้ำเปล่าให้ท่วมหมูที่ผัดไว้ เหมือนว่าเราทำแกงจืดแต่ให้น้อยกว่านั้นนิดนึง แล้วก็ปรุงรส ให้เค็มนำ หวานตาม โดยใส่ซีอิ๋วขาว และซีอิ๋วดำ ใส่ไข่ เต้าหูทอด แล้วก็ต้มไปเรื่อยๆ จนคิดว่าได้ที่ เป็นอันเสร็จเรียบร้อยค่ะ

    สำหรับผู้ที่หารากผักชีไม่ได้ ให้นำใบผักชีมัดเป็นกำด้วยเชือกให้แน่น ใส่ลงในหม้อขณะต้ม

    พิสูจน์แล้วโดยสามี เธอบอกว่าอร่อยค่ะ อิอิ

     
     

    จากคุณ : Scooterella - [ 5 ก.พ. 48 05:47:12 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป