CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    ระบบการเรียนของอเมริกากับไทยแตกต่างกันมากเหรอครับ

    เอ่อ ผมกำลังศึกษาอยู่ในระดับป. ตรีอยู่ เรียนไปได้ 4 เทอมแล้ว เป็นมหาลัยของรัฐครับ แต่ว่า น่าแปลกใจมาก ๆ น่ะครับ คือว่า ผมได้เรียนกับอาจารย์ที่จบจากเมืองนอกหลายคน แต่ทำไมแนวข้อสอบมักจะเน้นพวกท่องจำมาก ๆ เลยน่ะครับ ผมได้ยินว่า ระบบการเรียนการวัดผลของอเมริกาเน้นพวกบูรณาการมากกว่าท่องจำน่ะครับ คือข้อสอบมักจะเป็นแบบว่า ที่เรียนไปน่ะครับ ได้แนวคิดอะไรบ้าง รวบรวมทฤษฏีแล้วนำมาประยุกต์อะไรทำนองนี้น่ะครับ แต่ที่ผมเรียนอยู่น่ะครับ มีบางตัวน้อยมากที่มีการวัดผลแบบบูรณาการหรือเน้นความคิดอิสระน่ะครับ ส่วนใหญ่เน้นท่องจำมาก ๆ ทั้ง ๆ ตัวนั้นมีการพัฒนาทฤษฏีไปมากแล้ว อาจารย์ยังคงให้คงที่แบบนั้น เพราะงี้ล่ะมั้งทำให้การศึกษาของไทยไม่พัฒนาซะที ไม่เคยติด Top 50 University นาน ๆ ที ก็ติดอ่ะครับ
    ผมสงสัยว่า อาจารย์ที่จบจากเมืองนอกน่ะ ทวงความรู้มากขนาดนั้นเชียวเหรอครับ ผมเพิ่งเถียงอาจารย์ไปหมาด ๆ เอง ท่านโกธรเลยครับ คือว่า ผมได้ทำข้อสอบวิชาหนึ่ง เกีี่ยวกับการสื่อสารทางไกลเชิงธุรกิจ ส่วนใหญ่เน้นท่องจำมาก ๆ เลยครับ ผมอ่านมาเยอะแล้ว แต่ไม่ค่อยชอบข้อสอบแบบนี้มากเลยครับ คือ มันถามว่า ความแตกต่างของระบบADSL กับ ISDN อะไรประมาณนั้น ชื่อวิชามันฟ้องอยู่ทนโท่ ทำไมไม่ออกข้อสอบถามว่า เราควรนำระบบ ADSL นำมาใช้ธุรกิจประเภทอะไรบ้าง ทำไมต้องใช้ระบบนี้ อะไรเนี้ย คำถามว่า ทำไม ๆ ๆ ไม่เคยมีอาจารย์คนไหนถามหยั่งงี้เลย มี แค่ 2 ท่านเท่านั้นที่หัวทันสมัย จบจากเมืองนอก จะออกข้อสอบแบบนี้น่ะครับ เฮ้อ ผมเลยเซ็งมากๆ ครับ สุดท้ายผมได้เกรดห่วย ๆ มากครับ เพราะผมไม่ถนัดเรือ่งท่องจำมากน่ะครับ
    ใครก็ได้สามารถช่วยตอบผมได้ไหมครับ ว่า ทำไมไทยไม่ยอมพัฒนาให้เท่าเทียมกับประเทศที่พัฒนาแล้ว มีแต่เด็กสมองไหลไปเมืองนอกกันหมด กลับมาแล้วหวงความรู้เลยอ่า
    อีกอย่างข้อสอบส่วนใหญ่ยังเป็นข้อสอบแบบปรนัยเหมือนเดิม น่าเบื่อมาก ๆ ครับ

    จากคุณ : KJ - [ 8 มี.ค. 48 03:08:48 A:203.113.32.14 X:203.151.140.112 TicketID:056032 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป