CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    ความเห็นส่วนตัวของผู้ที่สอบทั้ง toefl และ ielt ไว้เป็นแนวทางให้กับคนที่จะตัดสินใจว่าจะสอบอะไร

    เท่าที่ผมสอบมาทั้ง 2 อย่าง อย่างละ 1 ครั้ง โดยสอบ toefl ก่อน ประมาณ 2 อาทิตย์
    toefl ได้ 247(cbt) = 597 (paper-based)  
    ielt  ได้ 6.5

    ตามความเห็นของผม toefl จะเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเน้นการท่องจำและศึกษาแนวข้อสอบจนทะลุปรุโปร่ง เนื่องจากข้อสอบ toefl จะเป็น pattern เดิมๆ ที่สามารถ"เก็ง" ได้ง่ายกว่า โดยเฉพาะ structure part
    ในทางตรงกันข้าม ielt จะเป็นข้อสอบในลักษณะ"บูรณาการ" คือ ไม่เน้นการท่องจำโครงสร้างประโยคหรือไวยากรณ์ แต่จะเน้นการประยุกต์การใช้ภาษาที่สามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้จริงๆ นอกจากนี้ ยังไม่มีการใช้ข้อสอบปรณัยแบบ 4 ตัวเลือก แต่จะเป็นการให้ เติมคำ หรือ จับคู่ หรือ กา ถูก หรือ ผิด ซึ่งแตกต่างจาก toefl โดยสิ้นเชิง   อย่างไรก็ตาม แม้ ielt จะไม่มีข้อสอบ part ที่มีลักษณะในการทดสอบความรู้ทางgrammar ของผู้สอบโดยเฉพาะเจาะจงเหมือน toefl แต่ การให้คะแนนของทุกpart จะอิง grammar เป็นหลัก เช่น ใน listening part หากคุณฟังแล้วเติมคำตอบโดยลืมเติม s หรือ ed หลังคำตอบของคุณ (ซึ่งที่ถูกมันต้องเติม) คุณก็จะได้ 0 ในข้อนั้นทันที
       ที่สำคัญหากคุณไม่เก่ง speaking ขอแนะนำให้สอบ toefl เพราะ toefl ไม่มีการทดสอบในส่วนนี้ (จะเริ่มมีประมาณ sep/2005)
       นอกจากนี้ในความเห็นผม
    listening part ใน ielt ฟังง่ายกว่า toefl เนื่องจากเป็นสำเนียงอังกฤษ (อาจมีสำเนียงอื่นเช่น อินเดีย หรือ ฝรั่งเศสปนมาบ้าง) จึงมี speed ในการพูดช้ากว่าสำเนียงอเมริกัน
    แต่ reading ของ ielt ยากกว่ามากเพราะมีความยาวของpassage ค่อนข้างมาก (2-3 หน้ากระดาษ) และใช้ศัพท์ค่อนข้างยาก รวมไปถึงคำถามที่เน้นการวิเคราะห์และสังเคราะห์ โดยไม่มีchoice 4 ข้อ ให้เลือก แต่จะเป็นการจับคู่ หรือ จับผิด แทน
    ส่วน writing ในความเห็นของผม คิดว่า toefl มีเกณฑ์การให้คะแนนยากกว่าของ ielt และให้เวลาน้อยกว่าด้วย (30 นาที) ในขณะที่ ielt ให้เวลา 40 นาที และ 20 นาที เพราะมี 2 part คือ part แรก เป็นการบรรยาย chart ต่างๆ และ part 2 เป็นการเขียน essay เหมือน toefl (40 นาที) แต่ใช้ดินสอเขียน ซึ่งผมคิดว่าเวลาจะไม่บีบเท่ากับการพิมพ์บนคอม

     ผมได้ writing ของ ielt 6 แต่ได้ ของtoefl 4

    คำเตือน :นี่เป็นเพียงความเห็นส่วนบุคคลเท่านั้น โปรดใช้
                วิจารณญาณในการอ่าน

    จากคุณ : praphrut608 - [ 23 มี.ค. 48 16:42:57 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป