CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    สืบเนื่องจากกระทู้ข้างล่าง เรื่องวีซ่านักเรียนกับงาน full timeและwork permit

    สืบเนื่องจากกระทู้ที่คุณ pizzy ตั้งไว้ข้างล่าง
    http://www.pantip.com/cafe/klaibann/topic/H3463085/H3463085.html

    มีข้อสงสัยดังนี้ค่ะ

    1.ถ้าจะไปต่อวีซ่าใหม่อีกที เค้าจะให้เราอยู่ต่อได้อีกนานๆเป็นปีขนาดนั้นเลยเหรอคะ คือเท่าที่รู้มาเค้าให้ยืดออกไปได้อีกแค่ไม่กี่เดือนหลังจากเรียนจบแล้ว ถามแผนกstudent service ที่นี่ เค้าก็บอกมาว่าถ้าคอร์สจบกันยา 2005 อย่างมากเค้าก็ให้ยืดไปได้อีกถึงแค่ มกราคม 2006

    2.แล้วถ้าต้องการสมัครงาน full time ก่อนที่เค้าจะตัดสินใจรับเราเข้าทำงาน เค้าไม่ถามหาwork permit เลยหรือคะ หรือว่าแล้วแต่จะเป็นข้อตกลงของแต่ละบริษัท ว่าถ้าเค้ายินดีรับเรา เค้าจะยินดีจัดการเรื่อง work permitให้เราด้วย

    คืองงนิดหน่อยค่ะ เพราะจะสมัครงานfull time ที่นี่ทีนึง เห็นหน้าเราปุ๊ป เค้าก็รู้เลยว่าเราต้องการ work permit ซึ่งบริษัทที่นี่คงไม่มีใครเสียเวลามาจัดการเรื่องนี้ให้ นอกซะจากเราจะเป็นที่ต้องการของเค้าจริงๆ ไม่งั้นเค้าไปจ้างฝรั่งที่นี่ทำงานคงง่ายกว่าจะมาจ้างเรา ไม่ต้องมายุ่งวุ่นวายกับ work permit

    3.ถ้าต่อวีซ่าออกไปได้ทีละนานๆ ได้จริง และสามารถหางานfull timeได้จริงโดยมีแค่ student visa จะได้ไปลองมั่ง คือจะจบปีนี้ กว่าจะรับปริญญาก็ตั้ง กรกฏาคม 2006

    4. ถามต่ออีกนิดกับเรื่องwork permit ที่ตัวเองเข้าใจคือ เราต้องสมัครงานนั้นๆก่อน ต่อเมื่อเค้ารับเรา แล้ว นายจ้างจะเป็นคนดำเนินการเรื่อง work permit ให้  ถูกต้องหรือไม่คะ

    หรือว่านายจ้างมีหน้าที่ออกหนังสือหรือเอกสารรับรองต่างๆให้เราเท่านั้น แล้วเราไปดำเนินการเอาเอง แล้วค่าใช้จ่ายในการทำ work permit เราเป็นคนรับผิดชอบใช่ไหมเอ่ย

    5.ทราบมาว่า การจะได้ work permit มานั้นค่อนข้างยากลำบาก เพราะต้องเป็นงานที่เค้าต้องการคนที่มีskill สูงๆหรือในสาขาอาชีำพที่ขาดแคลนของที่นี่เช่นหมอ พยาบาล หรือเราต้องเก่งจริงอย่างที่เรียกได้ว่าเค้าอยากจ้างเรา ไม่จ้างฝรั่งหรือคนท้องถิ่นที่นี่ทำ (ซึ่งโอกาสแบบนี้มันหายาก)

    ไม่ทราบว่าที่ตัวเองเข้าใจมาทั้งหมดนี่ถูกต้องหรือเปล่า คือตัวเองคิดว่า ถ้านักเรียนไทยที่มาเรียนปริญญาโทที่นี่ จบแล้ว สามารถหางานทำต่อที่นี่ได้เลยอย่างง่ายดาย หรือว่า work permit มันได้กันมาง่ายๆ ป่านนี้คงไม่มีใครคิดอยากกลับเมืองไทยเป็นแน่ อยู่ทำงานที่นี่ซะเลย

    รบกวนทุกท่านช่วยตอบคำถามให้หายสงสัย  แสดงความคิดเห็นหรือเล่าประสบการณ์ก็ได้ค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

    จากคุณ : SnowPatrol - [ 11 พ.ค. 48 18:37:41 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป