CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    Mieru wa yo

    เดี๋ยวนี้ทุกเย็นวันอาทิตย์จะเกาะติดจอดูรายการ "A" ของNihonTelebi   รายการดังกล่าวจะฉายเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ที่เกิดขึ้นในเอเชีย ซึ่งหนึ่งในนั้นก็มีประเทศไทยด้วย คล้ายๆ รายการสุดยอดเอเชียของไอทีวีในอดีต ปัจจุบันยังมีหรือเปล่าก็ไม่ทราบ

    สำหรับในสัปดาห์นี้ รายการพาไปแนะนำให้รู้จัก "หมอหยอง" ของไทย  ซึ่งนับวันพฤติกรรมแกจะแปลกไปทุกที  หมอหยองในเทปวีดีโอ ใส่เสื้อคลุมโปร่งราวกับรุกขเทวดา มีแหวนและกำไลแต่งแล้วเหมือนคนทรงเจ้า  เวลาทำนายต้องมีการกรีดกรายนิ้ว ดูแล้วแทนที่จะรู้สึกศรัทธา ยิ่งรู้สึกน่าขบขัน  ไม่ทราบว่าเป็นสคริปต์ที่ทางญี่ปุ่นแกกำหนดมา หรือหมอหยองแกทำเอง (บางรายการของญี่ปุ่นชอบกำหนดสคริปต์ให้คนท้องถิ่นทำพฤติกรรมเว่อร์ๆ จะได้เรียกเสียงฮาในรายการได้ แต่จริงๆ แล้วเขาไม่ได้ทำกันอย่างนั้นก็มี)

    แม้ว่าเราๆ ท่านๆ ก็รู้ว่า หมอหยองเนี่ยไม่ธรรมดา อากัปกริยาแกกระเดียดไปยังไง แต่แกก็ไม่เคยพูดภาษากะเทยออกมา  แต่ปรากฏว่าแปลเป็นภาษาญี่ปุ่นแล้ว กลายเป็นลงท้ายว่า "wa yo" ซึ่งเป็นภาษาผู้หญิง เหมือนจะฮินต์ให้คนดูรู้ว่าแกสังกัดพรรคไหน

    ดูแล้วคิดถึงว่าบางทีมีคนมาถ่ายวีดีโอเราแต่เอาไปแปลเป็นคนละเรื่อง เราคงโกรธ  กรณีนี้ก็เช่นกัน ไม่ทราบว่าคนแปลคิดจะใส่สีเป็นหลัก แล้วถามคนพูดหรือเปล่าว่าเขาต้องการแสดงภาษาอะไร  ผมไม่เห็นแกจะสาวแตกต่อหน้ากล้องญี่ปุ่นเท่าไหร่ (อย่างมากก็กรีดกราย) พูด "ครับ" ตามปกติ ไม่ได้ คะ ขา

    ว่าแล้วก็คิดไปถึง พวกหนังญี่ปุ่นที่พากย์ไทยแบบเอามันทำให้คนที่ต้องการดูว่าหนังเรื่องนี้ให้อะไรแบบญี่ปุ่นแท้ ต้องหมดอารมณ์ เพราะคนแปล หรือนักพากย์สักแต่จะเอามันเข้าว่า  แต่นั่นยังเป็นหนัง ตัวละครจะเสียก็เสียในหนัง แต่ถ้าเอาพวกบทสัมภาษณ์ มาแปลอย่างนี้ ผมว่าดูไม่แฟร์ แต่ถ้ามันเป็นบทแปลที่หมอหยองก็รู้ว่าแกจะถูกเผยแพร่ในญี่ปุ่นในภาพลักษณ์หมอดูแต๋ว แล้วแกยอมรับได้ก็เป็นอีกเรื่อง

    แก้ไขเมื่อ 15 พ.ค. 48 22:26:50

    จากคุณ : อ.ปมโปโกะ - [ 15 พ.ค. 48 19:17:57 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป