CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    **** สรุปขั้นตอนการขอวีซ่านักเรียน F-1 ฉบับวันนี้ *****

    วันนี้ไปยื่นเอกสารขอวีซ่า F-1 ค่ะ ก็ไปตั้งแต่ตีห้าเลย แล้วก็เสร็จเรียบร้อยดี
    ต้องขอบคุณเพื่อนๆและพี่ๆในนี้ที่ให้คำแนะนำมากมายนะคะ ไม่งั้นคงเด๋อด๋าทำอะไรไม่ถูกแน่เลย ก็ขอพูดเผื่อเป็นข้อมูลไปเลยละกันนะคะ

    VISA F-1 เอกสารหลักๆ เมื่อได้รับตอบรับจากยูแล้วจะด้วยอีเมลล์หรืออะไรก็แล้วแต่ และกำลังรอ I-20 อยู่ หรือได้แล้ว เพื่อให้ได้ความรวดเร็วในการขอวีซ่าจึงขอแนะนำ ดังนี้ค่ะ
    (อันนี้เป็นประสบการส่วนตัว หากตกหล่นหรือแตกต่างก็ช่วยกันพิจารณาด้วยนะคะ แนะนำว่าบุคคลที่ขอวีซ่าทุกท่านจะต้องใช้วิจารณาญของท่านด้วยนะคะ เพราะแต่ละเคสแตกต่างกันค่ะ)

    Day 1

    1. รีบบึ่งไปถ่ายรูป 2’x 2’ (5cm X 5cm) ไม่เอารูปถ่าย 2นิ้วทั่วไปนะคะ ต้องสองคูณสองเท่านั้นค่ะ ฉากหลังสีขาว ถ่ายให้เห็นใบหูด้วย ใครหน้ากลมอันนี้ต้องทำใจนิดนึง ว่าอาจดูอ้วนสมตัวจริง
    2. ไปทำ passport หากยังไม่มี หาก passport ใครยังไม่หมดอายุ แต่จะหมดระหว่างเรียนก็ไปต่อเอาที่อเมริกาก็ได้ หรืออยากจะทำใหม่เลยก็ไม่มีใครห้ามค่ะ ทำได้ แต่ตอนไปทำก็เอาเล่มเก่าไปด้วยละกันให้เค้า cancel แล่มเก่าแล้วก็รับเล่มใหม่มา ใช้เวลาอย่างน้อย 3 วันทำการนะคะ หากทำที่สาขากลางที่แจ้งวัฒนะ และ 4 วันทำการ หากทำที่สาขาอื่นๆในกทม ทำ passport ใหม่ (ใหม่เล่มแรก หรือใหม่เล่มไม่แรก) เอาแต่บัตรประชาชนไปอย่างเดียวพอค่ะ
    3. form ต่างๆ คำถามจะเป็นไทยหรืออังกฤษก็ได้แต่ต้องกรอกเป็นภาษาอังกฤษเท่านั้นนะคะ ได้แก่ DS-156, DS-157, DS-158
    4. Download เอกสารจาก internet มาดูหน่อยว่าควรจะกรอกอย่างไร ไปที่ http://bangkok.usembassy.gov/services/visa/n_immigrantF.htm
    และเลือก “ Download form DS-156 and supplemental, DS- 157 in English in PDF format (if you have Acrobat Reader installed on your computer.)”
    จะออกมาทั้งหมด 4 แผ่น คือ DS-156 2 แผ่น DS-157 1 แผ่น และ DS 156 supplement 1 แผ่น และdownload form DS 158 มาด้วยจะมีสองหน้านะคะ
    5. และ DS156 จะสามารถกรอกข้อมูล online ได้ ก็ต้องกรอก online นะคะ ควรใช้คอมพืวเตอร์ที่มี acrobat reader version 5 ขึ้นไป หากไม่มีก็ไป download ที่ http://www.adobe.com/products/acrobat/readstep2.html
    6. ตอนบ่ายๆไปที่ทำการไปรษณีย์นะคะ บอกเจ้าหน้าที่ว่าจะมาจ่ายค่าขอวีซ่าอเมริกา ก็จ่ายเงินไปสี่พันบาท แล้วเค้าจะให้หลักฐานการจ่ายเงินมา เราก็เก็บเอาไว้ให้มั่นๆ

    Day 2 – เย้ๆ ได้ I-20 แล้ว

    1. เริ่มสำรวจเงินในบัญชีของsponsor ว่ามีเท่าไร พอมั๊ย แต่ยังไม่ต้องยื่น bank book หรือ ใบรับรองอะไรในวันยื่นเอกสารนะคะ (คิดว่าไม่ต้องยื่นนะ เพราะเราเอาไป เค้าก็คืนมา ไม่น่าจะดูนะคะ แต่ใครมีจะเอาไปก็ได้) ไว้วันสัมภาษณ์ค่อยยื่นตัวจริงค่ะ ตัวจริงๆเท่านั้นๆนะ
    2. ได้ I-20 ก็ต้องมาจ่าย SEVIS FEE กันเสียหน่อย ไปที่ https://www.fmjfee.com/index.jhtml การจ่าย sevis fee ต้องมีการกรอกข้อมุลลง form I-901 ก็เข้าไปกรอกและจ่าย online สะดวกดี จ่ายตังค์แล้ว หน้าสุดท้ายขอให้ print เก็บเอไว้ด้วย จะได้ไปยื่นตอนขอวีซ่านะคะ จ่ายๆกันง่าย 100 เหรียญ
    3. ต้องกรอก DS 156 online นะคะ กรอกแล้วจะมี barcode ขึ้นมาให้ที่หน้าแรก กรอกเสร็จก็จัดการ print เลย จะออกมาสามหน้า ตรวจว่าหน้าแรกมี barcode หน้าสามมีอะไรไม่รู้แถบดำก็เป็นอันใช้ได้
    4. การกรอกเนี่ยต้องกรอกให้ครบทุกๆช่อง หากช่องไหน ไม่มีข้อมูลจะ – none NA หรืออะไรก็ตามสะดวก แต่ห้ามเว้นไว้นะคะ การกรอกonline จำพวก – และ / และ ( )จะไม่สามารถทำได้ ไม่ต้องกังวล ก็ปล่อยที่เอาไว้แล้วเราค่อยมาเติมเอาที่หลังก็ได้ไม่มีปัญหา
    5. print DS 156 ออกมาแล้วปะรูปงามๆของเราลงไป แล้วจัดการกรอก DS 157, DS 158 , DS 156 (bank supplement) ในกระดาษให้เรียบร้อยค่ะ
    6. เอกสารต่างๆเพิ่มเติมอย่าง transcripts เอกสารรับรองการทำงาน ว่า(เคย)ทำอยู่ที่นี่ที่นั่น ใบตอบรับอย่างเป็นทางการจากมหาลัย และอื่นๆ
    7. ในใบ I-20 อย่าลืมเซ็นชื่อ เราในหน้าแรกด้วยนะ

    Day 3 ไปขอวีซ่ากันเถอะ

    1. ก็ศึกษาเอาจาก pantip นี่แหละเค้าบอกให้ไปเร็วๆ เราก็ไปตอนประมาณตีห้ามีคนพอสมควร ประมาณยี่สิบได้ คิวจะมีสองแถวนะคะ ให้ยืนต่อคิวแถวที่ติดกะกำแพงนะคะจะเป็นแถวยื่นเอกสาร และอีกแถวจะเป็นพวกที่มาสัมภาษณ์ ใส่เสื้อผ้าอะไรก็ได้ แต่ก็ให้มันสุภาพชนนิดนึง เราเลือกใส่ยีนส์ค่ะกะเสื้อยืด เห็นคนใส่แตะกะชุดนักศึกษาก็โอเคไม่มีปัญหาค่ะ ใส่กางเกงก็ดีเวลารอคิวก็นั่งกะพื้นมันซะเลย
    2. เริ่มเปิดประตูให้คนเข้าประมาณหกโมงเช้าค่ะ เราต้องโดนตรวจสมบัติต่างๆที่ติดตัวมา และเจ้าหน้าที่จะเก็บมือถือและอุปกรณ์ electronic ต่างๆ เช่น MP3 player, digital camera ร่มก็เก็บด้วย สงสัยกลัวเป็นอาวุธ
    3. แล้วเค้าจะมีหน้าต่างประมาณสามบาน แต่เมื่อเช้าเปิดแค่สองบาน ให้รอยื่นเอกสารนะคะ เราก็ไปเข้าแถวต่อ อากาศอ้าวพอสมควร ร้อนเล็กน้อย แต่ไม่นานเกินรออุตส่าห์มาแต่ตีห้า ได้คิวประมาณคนที่ไม่เกินคิวสิบ ก็ถึงตาเรา ตรวจเอกสาร แล้วรับใบนัดมา ประมาณแปดโมงก็เสร็จเรียบร้อย ใครจะไปทำงานต่อก็ได้เลยค่ะ

    เล็กๆน้อยๆในวันยื่นเอกสาร

    1. เอาร่มไปด้วยเผื่อฝนตก
    2. น้ำดื่ม ขนมขบเคี้ยว หากไม่กลัวต้องเข้าห้องน้ำก็พกไปพอประมาณค่ะ
    3. เอาปากกาไปด้วยค่ะ และลิควิดด้วย เพราะอาจมีจะต้องกรอกเพิ่มเผื่อตกหล่น ตั้งใจกรอกดีดีนะคะ เพราะคุณคงไม่อยากออกไปกรอกนอกแถวแน่ๆ
    4. ตอนแปดโมงเช้าหันหลังกลับไปดูแถวที่มาต่อ มีคนประมาณแถวละ 40-50 คนต่อหนึ่งแถว ที่จริงคุณไม่ต้องมาตีห้าก็ได้ เพราะมาตีห้า ใช้เวลาประมาณเกือบสามชั่วโมง แต่มาแปดโมง หากเสียเวลาหนึ่งคนในการตรวจเอกสารห้านาที คุณก็ต้องรอคิวประมาณ สี่ชั่วโมงกว่าๆ แต่มาเช้าๆนี่ดีนะคะ ไม่เสียสุขภาพจิตเลย เพราะลองนึกถึงว่า จะมีคนอยุ่ก่อนหน้าเราสัก 40 คนที่เราต้องรอๆๆๆ มันคงน่าเบื่อมากทีเดียว ถ้ามีเวลาและอยากเอาบรรยากาศมาเช้าเถอะค่ะ (บรรยากาศว่า โอ้โห เราต้องมาแต่ไก่โห่เชียวเหรออเมริกาที่รัก)
    5. ไม่ต้องมายื่นเองก็ได้นะคะให้ใครมาแทนก็ได้ค่ะ แต่วันสัมภาษณ์ต้องเอาตัวเราเป็นๆไปนะคะ แล้วเจอกันวันสัมภาษณ์ค่ะ

    จากคุณ : ASPRN - [ 6 มิ.ย. 48 19:01:48 A:203.118.69.169 X: TicketID:018276 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป